icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Rel Nofollow là gì? Điều cần biết về cách đặt rel= nofollow

Có lẽ ai đã tìm hiểu về SEO và SEO Offpage đều biết đến khái niệm nofollow hoặc rel nofollow. Nhưng tôi tin rằng bạn vẫn chưa hiểu rõ về nó. Thực tế, Rel Nofollow là gì? Và có giúp ích cho SEO không? Bài viết này Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải thích tất cả những điều cần biết về link nofollow, bao gồm cách đặt link nofollow sao cho hiệu quả.

Rel Nofollow là gì Điều cần biết về cách đặt rel= nofollow

1. Thẻ rel là gì?

Trong HTML, rel là một thuộc tính dùng để mô tả tính chất của các liên kết. Có hai loại thuộc tính rel chính, đó là rel=”nofollow” và rel=”dofollow”, được sử dụng để thông báo cho các bot của công cụ tìm kiếm.

Như vậy, thẻ rel nofollow là gì? Liệu nó khác với thẻ rel dofollow như thế nào? Limoseo sẽ giải thích chi tiết ở phần tiếp theo về đặc điểm của liên kết này.

2. Link Nofollow là gì?

Link nofollow là các liên kết được gắn với thuộc tính rel=”nofollow”. Khi sử dụng thẻ Nofollow, các con bot của công cụ tìm kiếm sẽ tự động bỏ qua liên kết đó. Bởi vì liên kết Nofollow không được tính vào chỉ số PageRank, nó ít có ảnh hưởng đến tối ưu Offpage và thứ hạng của trang trên các công cụ tìm kiếm.

3. Nofollow và Dofollow Link là gì?

Nofollow và Dofollow là giá trị của thuộc tính HTML được sử dụng để yêu cầu công cụ tìm kiếm xác nhận hoặc không xác nhận việc đặt liên kết sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web được liên kết đến. Dưới góc độ người dùng, không có sự khác biệt nào giữa các liên kết nofollow và dofollow. Người dùng có thể click, copy hoặc sử dụng link rel nofollow như bất kỳ liên kết nào khác trên web. Tuy nhiên, từ góc độ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sự khác biệt giữa nofollow và dofollow rất quan trọng. 

Sự khác biệt giữa hai loại liên kết này là: liên kết dofollow có thể giúp tăng thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, trong khi liên kết nofollow không có tác động đến thứ hạng. Điều này được giải thích bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác coi liên kết là một chỉ số quan trọng để xác định thứ hạng trang web. Trong những trường hợp này, số lượng backlink càng nhiều, trang web của bạn sẽ càng dễ đạt được vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm. 

Tuy nhiên, chỉ có liên kết dofollow mới được tính vào thuật toán của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Theo như Google cho biết, liên kết nofollow không được tính vào PageRank. Do đó, sử dụng liên kết rel nofollow sẽ giúp bạn loại bỏ một số liên kết không mong muốn khỏi sơ đồ tổng thể của trang web. Nếu liên kết không truyền PageRank (hay còn được gọi là “link juice”), thì nó sẽ không giúp tăng thứ hạng trang web của bạn. Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ. 

Ví dụ, Brian Dean có 2 backlink trỏ đến trang web backlinko.com của mình. Một backlink từ trang chủ của một trang web uy tín (Ahrefs.com) được đặt như liên kết nofollow và một backlink từ một bài đăng blog không nổi tiếng hơn Ahrefs.com nhưng được đặt như liên kết dofollow. Liên kết thứ 2 sẽ giúp tăng thứ hạng trang web backlinko.com hơn liên kết thứ nhất.

4. Cách kiểm tra rel nofollow?

Cách kiểm tra Rel Nofollow là gì? Dưới đây là một số phương pháp để kiểm tra xem liên kết có phải là Nofollow hay không:

  • Bấm chuột phải vào bất kỳ bài viết blog nào và chọn “Xem nguồn trang”.
  • Tiếp theo, xem đường dẫn trong mã HTML của trang.

Nếu bạn thấy thuộc tính rel = “nofollow”, có nghĩa là đường dẫn đó không được theo dõi. Ngược lại, nếu không có thuộc tính này, đường dẫn đó sẽ được theo dõi.

Bạn cũng có thể sử dụng “Strike Out Nofollow Links” trong Chrome Extension.

Công cụ này sẽ tự động gạch ngang các liên kết Nofollow trên trang.

Ví dụ: Plugin này có thể nhận diện liên kết Nofollow và gạch ngang chúng.

Với phương pháp này, bạn sẽ không cần phải kiểm tra mã HTML thủ công nữa.

Cách kiểm tra rel nofollow

5. Tại sao Search Engines tạo ra Nofollow Tag?

Lúc đầu, Google đã tạo ra thẻ nofollow hay còn gọi là nofollow tag nhằm chống lại những bình luận spam trên các blog.

Khi ngày càng có nhiều blog phổ biến, những bình luận spam cũng tăng lên, đặc biệt là những người spam thường để lại các đường link đến trang web của họ trong các bình luận.

Điều này gây ra hai vấn đề chính:

  • Thứ nhất, các trang web spam sẽ được đánh giá cao trong Google, làm cho các trang web chất lượng cao bị đẩy ra khỏi kết quả tìm kiếm.
  • Vì chiến lược này hiệu quả, những bình luận spam trên các blog trở nên khó kiểm soát. Năm 2005, Google đã hỗ trợ phát triển thẻ nofollow và tích hợp vào thuật toán của mình. Những thẻ này được chấp nhận ngay lập tức bởi các công cụ tìm kiếm khác như Bing và Yahoo.
Tại sao Search Engines tạo ra Nofollow Tag

6. Loại link nào nên nofollow?

Một liên kết bất kỳ có nofollow tag được gọi là liên kết nofollow. Tuy nhiên, những liên kết nội bộ từ các nguồn dưới đây thường là nofollow:

  • Bình luận trên blog
  • Mạng xã hội (như liên kết trên bài đăng Facebook)
  • Liên kết trong các bài viết diễn đàn hoặc các hình thức khác do người dùng tạo ra
  • Một số blog và trang web tin tức chất lượng
  • Liên kết từ “widget”
  • Liên kết trong các thông cáo báo chí

Ngoài ra, một số trang web nổi tiếng sử dụng thẻ Rel=”nofollow” cho tất cả các liên kết đi ra của họ, bao gồm:

  • Quora
  • YouTube
  • Wikipedia
  • Reddit
  • Twitch
  • Medium

7. Công dụng Nofollow trong SEO

Có rất nhiều người cho rằng “link nofollow không có lợi ích đối với SEO”, trong khi số khác thừa nhận rằng “những liên kết nofollow có ích mặc dù không mạnh như liên kết dofollow”. Vậy điều này đúng hay sai? Hãy cùng tìm hiểu bên dưới.

  • Tác dụng của Link Nofollow:

Link Nofollow có thể tác động đến SEO trực tiếp, giúp website của bạn tăng thứ hạng trên Google và tăng lượng traffic. Ngoài ra, nó cũng có thể có giá trị tương đương với Dofollow link. Đáng chú ý, nhiều trang web lớn như Facebook và Youtube cũng sử dụng Nofollow cho tất cả các liên kết ngoại vi của họ. Tuy nhiên, một điều mà ít người biết đó là một liên kết Nofollow từ một trang web nổi tiếng có thể mang lại hàng tá liên kết Dofollow khác.

Link Nofollow được coi là một phần của danh sách các liên kết tự nhiên. Nếu liên kết của bạn không tự nhiên, website của bạn có thể bị phạt bởi Google. Vì những lý do này, bạn nên cài đặt link Nofollow cho website của mình. Vậy làm thế nào để đặt link Nofollow cho trang web của bạn? Hướng dẫn chi tiết sẽ được cung cấp dưới đây.

8. Sự khác biệt giữa nofollow và noindex là gì?

Thẻ Noindex là một phần của thẻ meta mà bạn có thể thêm vào những trang cụ thể trên trang web của mình. Thẻ này sẽ yêu cầu các công cụ tìm kiếm không đưa những trang cụ thể đó vào chỉ mục của họ.

Tuy nhiên, link nofollow yêu cầu các công cụ tìm kiếm không theo dõi một liên kết cụ thể. Vì vậy, nếu bạn muốn trang web của mình không bị lập chỉ mục và bot không quét dữ liệu, thì thẻ Noindex sẽ hoạt động tốt hơn.

9. Cách đặt link nofollow như thế nào?

  • Bước số 1: Tạo một bài đăng trên blog
  • Bước số 2: Chèn liên kết vào bài viết theo cách thông thường. Trên WordPress, chỉ cần tô đen đoạn văn bản muốn chèn liên kết, sau đó bấm vào biểu tượng liên kết trên thanh công cụ nhập dữ liệu.
  • Bước số 3: Chuyển sang chế độ HTML. (Trong WordPress, bạn có thể thực hiện việc này dễ dàng bằng cách chuyển từ tab “Visual” sang tab “Text” ở đầu cửa sổ bài đăng của bạn.)
  • Bước số 4: Tìm liên kết của bạn trong mã HTML.
  • Bước số 5: Thêm thẻ rel =”nofollow” vào trong thẻ <a>.

Và đó là cách để đặt liên kết nofollow. Làm theo các bước trên, liên kết của bạn sẽ trở thành một liên kết nofollow.

Bây giờ đến lượt bạn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo muốn nghe ý kiến từ suy nghĩ của các bạn. Kinh nghiệm của bạn về liên kết ngược Rel Nofollow là gì? Hoặc có phải bạn có thêm câu hỏi về cách đặt liên kết nofollow không?

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá