icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Phân biệt Content Marketing và Social Media Marketing

Trên các trang Blog, diễn đàn và các trang tin chuyên môn về Marketing, chúng ta thường thấy nhiều tiêu đề liên quan đến Content Marketing (CM). Trong khi đó, Social Media Marketing (SMM) – một khái niệm vẫn còn mới và chưa được hiểu đúng – vẫn đang là chủ đề nóng. Do đó, thời điểm này cũng là lúc xuất hiện những sự nhầm lẫn về hai khái niệm này. Vậy, làm thế nào để Phân biệt Content Marketing và Social media Marketing một cách đơn giản nhất? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết sau.

Phân biệt Content Marketing và Social Media Marketing

1. Đầu tiên cần phải hiểu đúng về khái niệm

Các định nghĩa về Content Marketing (tiếp thị bằng nội dung) và Social Media Marketing (tiếp thị bằng kênh social media) được phổ biến trên các trang web, diễn đàn và blog chuyên về Marketing. Để Phân biệt Content Marketing và Social media Marketing, ta cần phải hiểu rõ về khái niệm của chúng

Mashable định nghĩa Social Media Marketing như sau: “Social media marketing là quá trình tạo ra lưu lượng truy cập hoặc sự chú ý của website thông qua các trang mạng xã hội. Chương trình tiếp thị trên mạng xã hội thường tập trung vào việc tạo ra nội dung thu hút sự chú ý và khuyến khích độc giả chia sẻ nó trên mạng xã hội của họ.” 

Wikipedia định nghĩa Content Marketing là “bất kỳ định dạng tiếp thị nào liên quan đến việc tạo ra và chia sẻ phương tiện truyền thông và xuất bản nội dung để tìm kiếm khách hàng. Thông tin này có thể được trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm tin tức, video, tài liệu trắng, sách điện tử, hình ảnh minh họa, nghiên cứu trường hợp, hướng dẫn cách làm, các bài viết hỏi đáp, ảnh,….” Từ định nghĩa trên, ta có thể phân tích sâu hơn về mục tiêu, định dạng nội dung và bản chất của SMM và CM.

Vậy đâu là sự Khác nhau Content Marketing và Social Media?

Đầu tiên cần phải hiểu đúng về khái niệm

2. Vậy Social Media Marketing và Content Marketing là gì?

Social Media Marketing là phương pháp tiếp thị được sử dụng khi các thương hiệu muốn xây dựng hoặc tăng cường nhận thức về thương hiệu trên các mạng xã hội mà khách hàng đang sử dụng để giao tiếp với nhau. Ngoài ra, một số mục tiêu khác cũng liên quan chủ yếu đến danh tiếng thương hiệu và giữ chân khách hàng như cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng bằng cách phản hồi, tư vấn, hỗ trợ khách hàng trên các mạng xã hội; tăng khả năng giữ chân khách hàng thông qua việc tương tác thường xuyên với họ. Do đó, các thương hiệu sử dụng SMM để tương tác với khách hàng, lắng nghe và hiểu phản ứng của họ về thương hiệu để thay đổi theo hướng tốt hơn, đồng thời làm cho khách hàng hài lòng hơn và yêu thương hiệu nhiều hơn. Bản chất của quá trình này là việc trao đổi nội dung giữa thương hiệu và khách hàng, trong đó thương hiệu chủ động tìm kiếm hoặc tạo ra cuộc đối thoại một cách mục đích hóa chứ không phải là người quyết định nội dung cho cuộc đối thoại đó.

Marketing Nội dung là hình thức “kể chuyện thương hiệu” của các brand. Mục đích của brand khi áp dụng Content Marketing là thu hút khách hàng và khách hàng mục tiêu bằng cách sản xuất nội dung có giá trị đối với họ. Nội dung này phải đáp ứng được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng và có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cho họ. Nó có thể là giải pháp cho vấn đề khách hàng đang gặp phải, là hình ảnh đẹp phù hợp với sở thích của họ, ví dụ như một lời khuyên giúp tẩy trắng quần áo mà không cần dùng bột giặt… Brand hoàn toàn tự chủ động sản xuất những nội dung này.

Vậy Social Media Marketing và Content Marketing là gì

3. Vai trò chủ yếu của Social Media Marketing và Content Marketing

Trong lĩnh vực tiếp thị trên mạng xã hội, trung tâm của hoạt động nằm ở các mạng xã hội. Khi một doanh nghiệp triển khai chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội, họ sẽ đăng tải các hoạt động trên Facebook, Twitter và Google+ và khi họ sản xuất nội dung, họ sẽ đăng tải chúng trên các trang đó. Mục đích của việc tiếp thị nội dung là xây dựng thương hiệu cho một trang web. Mạng xã hội rất quan trọng đối với sự thành công của chiến lược tiếp thị nội dung. Tuy nhiên, các mạng xã hội như Facebook và Twitter chỉ được sử dụng như một kênh phân phối liên kết trở lại trang web chứ không phải là nơi để lưu trữ nội dung.

Vai trò chủ yếu

4. Sự phát triển của digital marketing

Digital marketing có nhiều bộ phận, trong đó social media marketing là một yếu tố quan trọng và content marketing là một thuật ngữ mới, đánh dấu sự đổi mới của ngành. Internet đã tạo ra một cuộc cách mạng trong giao tiếp giữa các doanh nghiệp và khách hàng, cho phép các doanh nghiệp trực tiếp tiếp cận khách hàng mà không cần thông qua truyền thông trung gian.

Social media marketing là bước đầu tiên trong quy trình này. Nó giúp các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với người dùng mạng xã hội, người dùng đã dành rất nhiều thời gian cho mạng xã hội. Do đó, các doanh nghiệp định dạng nội dung thành các đoạn ngắn để dễ dàng đăng tải.

Khi các doanh nghiệp quen thuộc hơn với vai trò là người cung cấp thông tin, bước tiếp theo là phát triển content marketing. Các doanh nghiệp phải tạo ra những bài viết chất lượng cao và dài hơn so với social media marketing để thu hút khán giả trên website của mình. Các doanh nghiệp cần trở thành nhà xuất bản trên mạng xã hội để có được kết quả kinh doanh cao hơn.

Bằng cách xây dựng chiến lược Content Marketing vs Social Media Marketing, doanh nghiệp có thể tương tác sâu hơn với khách hàng của họ. Họ có cơ hội thu hút được lượng khách hàng tiềm năng đến với website riêng của mình.

5. Định dạng nội dung (format of content)

Trong việc thực hiện SMM, nội dung chỉ là yếu tố thứ yếu và phụ thuộc vào tính năng của nền tảng/kênh và hành vi trên mạng xã hội của khách hàng. Tuy nhiên, trong chiến lược CM, nội dung lại là yếu tố tiên quyết và quyết định hình thức thể hiện và việc lựa chọn kênh để truyền tải nội dung. SMM tập trung vào tham gia vào các cuộc đối thoại trên mạng xã hội để tăng, duy trì uy tín thương hiệu. Trong khi đó, CM tạo ra nội dung có giá trị cảm tính và tương tác với khách hàng, tạo thành brand story và sử dụng các kênh owned và earned media để truyền tải nội dung. Hiểu rõ khái niệm Marketing và giá trị cốt lõi của thương hiệu sẽ giúp triển khai kế hoạch Marketing hiệu quả hơn. Vậy bạn đã biết cách Phân biệt Content Marketing và Social media Marketing chưa?

Các phân tích trên chỉ mang tính cá nhân dựa trên kinh nghiệm và quan điểm, và có thể chưa đầy đủ các điểm khác biệt giữa hai hình thức tiếp thị. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp và mở rộng để giúp Phân biệt Content Marketing và Social media Marketing một cách chính xác và đầy đủ hơn, cũng như tạo cơ hội trao đổi chuyên môn bổ ích cho những người làm nghề qua các bình luận bên dưới bài viết này.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá