icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Outbound Marketing là gì? Liệu loại hình này đã lỗi thời?

Outbound Marketing là một thuật ngữ không quá xa lạ với những nhà tiếp thị kinh nghiệm. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, hình thức này đang dần bị thay thế bởi những phương pháp hiện đại và tiên tiến hơn. Vậy outbound marketing là gì? Và liệu loại hình tiếp thị này có thực sự đã lỗi thời? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá thông qua bài viết dưới đây!

Outbound Marketing là gì

1. Outbound Marketing có nghĩa là gì? 

Khái niệm outbound marketing là gì? Outbound Marketing, còn được gọi là tiếp thị truyền thống, là quá trình tích cực truyền đạt thông điệp của thương hiệu tới đối tượng mục tiêu. Phương pháp này bao gồm các chiến lược và kỹ thuật tiếp thị khác nhau nhằm nhắm đến một lượng lớn người dùng. Ví dụ như quảng cáo (truyền thống và kỹ thuật số), cuộc gọi tiếp thị trực tiếp (cold calling), hoặc tham gia triển lãm thương mại.

Quan trọng hơn, Outbound Marketing tiếp cận khách hàng ngay cả khi họ không tích cực tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Phương pháp này nhằm tìm kiếm và nhắm đến khách hàng tiềm năng, thay vì chờ đợi khách hàng tìm đến mình.

Tuy nhiên, khi được hỏi về Outbound Marketing là gì, nhiều nhà tiếp thị trẻ không thể đưa ra định nghĩa chính xác. Nguyên nhân cho điều này là do sự phổ biến ngày càng lớn của Inbound Marketing, một hình thức ngược lại với Outbound Marketing. 

2. Các ưu điểm của Outbound Marketing là gì

Ưu điểm của outbound marketing là gì?  Một trong những khía cạnh có giá trị quan trọng của Tiếp thị Truyền thông là khả năng tiếp cận mục tiêu, đặc biệt là trong việc áp dụng Tiếp thị Truyền thông trực tuyến.

Tiếp thị Truyền thông cung cấp khả năng hạn chế mục tiêu dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm đặc điểm dân số, địa lý, sở thích và hành vi. Điều này cho phép nhà tiếp thị chỉ nhắm mục tiêu đến đối tượng được chọn lựa. Đây chính là lý do vì sao Tiếp thị Truyền thông trực tuyến trở thành một phương pháp phổ biến để tạo ra khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, Tiếp thị Truyền thông cũng tương đối dễ dàng để đo lường hiệu quả. Ngân sách cho chiến dịch được lên kế hoạch từ đầu, giúp đơn giản hóa quá trình theo dõi.

Các ưu điểm của Outbound Marketing là gì

3. Những hình thức Outbound Marketing phổ biến nhất 

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm của Outbound Marketing, hãy cùng Limoseo khám phá những hình thức phổ biến mà nó áp dụng nhé!

3.1. Quảng cáo truyền thống

Phương pháp truyền thông cổ điển của marketing outbound bao gồm các hình thức quảng cáo truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo in (báo, tạp chí,…) và biển quảng cáo. Đây được coi là một trong những hình thức cổ điển nhất của Outbound Marketing. Phương pháp này cho phép bạn truyền tải thông điệp đến một số lượng lớn người. Tuy nhiên, nó thiếu khả năng nhắm mục tiêu một cách tinh tế.

Đã có nhiều tranh cãi về hiệu quả của quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, chúng vẫn hiệu quả khi xem xét số lượng người dùng tiếp cận với các chương trình truyền hình, đài phát thanh hoặc báo mỗi ngày.

3.2. Quảng cáo kỹ thuật số (Digital Ads)

Đây được xem là phiên bản hiện đại hóa của quảng cáo truyền thông. Quảng cáo số cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình trên môi trường Internet.

Tuy nhiên, điều này chỉ là một phần nhỏ của tổng thể. Có các phương pháp tiếp cận mục tiêu cao cấp hơn có thể giúp bạn kết nối với một phân khúc đối tượng rộng hơn. Quảng cáo số là một phần của Outbound Marketing hiện đại nhờ vào khả năng nhắm mục tiêu chính xác của chúng.

3.3. Cold Calling

Telemarketing hoặc Bán hàng qua điện thoại được biết đến là một hình thức tiếp cận cơ bản của Outbound Marketing. Cụ thể, nhân viên sẽ thực hiện các cuộc gọi dựa trên cơ sở dữ liệu của những người có tiềm năng là khách hàng. Điều này giúp đánh giá sự quan tâm của họ và chuyển đổi họ thành khách hàng mua hàng.

Nhân viên bán hàng thường không có mối quan hệ trước với khách hàng, vì vậy thuật ngữ Cold Calling ra đời. Bước tiếp theo sau Cold Calling được gọi là Warm Calling. Khi đó, khách hàng tiềm năng đã thể hiện sự quan tâm đến dịch vụ của bạn.

Cold Calling là một trong những phương pháp bán hàng gặp thách thức nhất để thúc đẩy doanh số. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như khách hàng không cho phép cuộc gọi (DND) hoặc người nhận không muốn tham gia cuộc trò chuyện.

Những hình thức Outbound Marketing phổ biến nhất 

4. Vấn đề của Outbound Marketing trong thời đại số hoá

Vấn đề của Outbound Marketing nằm ở việc nó tốn quá nhiều nguồn lực tiếp thị của doanh nghiệp. Nó đã tồn tại từ lâu và một số người thậm chí xem nó là một loại chi phí kinh doanh. Tuy nhiên, Outbound Marketing đang gặp nhiều khó khăn trong thời đại số. Đặc biệt là khó thích ứng với những xu hướng tiếp thị đang thay đổi.

Các vấn đề của Outbound Marketing bao gồm:

  • Khó khăn trong việc theo dõi lợi nhuận từ đầu tư (ROI).
  • Sự xuất hiện các kỹ thuật chặn (như không nhận cuộc gọi lạ, bộ lọc thư rác, TiVo,…).
  • Chi phí cao và hiệu suất thấp.

Ngoài ra, sự lỗi thời của Outbound Marketing còn đến từ sự phát triển muộn của Inbound Marketing. Inbound Marketing dễ dàng theo dõi hơn, mang lại ROI cao hơn và có tổng chi phí thấp hơn so với Outbound Marketing.

Vấn đề của Outbound Marketing trong thời đại số hoá

5. Sự khác biệt cơ bản giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

Inbound Marketing là phương pháp tạo ra nội dung hoặc các chiến dịch truyền thông, xã hội nhằm lan tỏa nhận thức về thương hiệu. Điều này giúp người khác tìm hiểu về bạn, truy cập trang web của bạn để có thông tin, thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn và có khả năng trở thành khách hàng.

Vì vậy, cách thức hoạt động giữa Outbound và Inbound Marketing hoàn toàn đối lập nhau. Mặc dù một số chiến lược Outbound Marketing đòi hỏi nhiều thời gian và công sức và có thể không đem lại khách hàng tiềm năng, nhưng chúng vẫn cho phép bạn thu hút những đối tượng mà bạn cho là có tiềm năng trở thành khách hàng.

6. Một số khái niệm khác về Outbound là gì

6.1. Outbound Logistics

Nếu inbound logistics tập trung chủ yếu vào việc mua và tổ chức vận chuyển sản phẩm, nguyên liệu, bộ phận và hàng tồn kho từ nhà cung cấp đến nhà kho hoặc nhà máy sản xuất, thì outbound logistics lại có quy trình hoạt động riêng. Outbound logistics tập trung nhiều vào vận chuyển, lưu trữ sản phẩm thành phẩm và phân phối đến khách hàng. Quá trình này bắt đầu từ việc nhận đơn đặt hàng từ khách hàng, sau đó chuyển sang đóng gói kho và kết thúc bằng việc giao sản phẩm. Để đảm bảo hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp, duy trì hệ thống lưu trữ hàng tồn kho hợp lý và tối ưu hóa các tùy chọn giao hàng.

6.2. Outbound Call

Cuộc gọi đến từ nguồn bên ngoài được gọi là inbound call. Đây thường là cuộc gọi từ khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại cần hỗ trợ. Họ có thể có câu hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, có thể gửi khiếu nại hoặc cần giải quyết một vấn đề cụ thể, hoặc đơn giản chỉ muốn biết tình trạng của dự án của mình. Dù là trường hợp nào, cuộc gọi inbound call rất quan trọng vì người gọi tương tác tích cực và trực tiếp với công ty của bạn.

Ngược lại, outbound call là khi bạn hoặc nhân viên bán hàng của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại. Điều này có thể liên quan đến việc bán hàng, thanh toán, cập nhật thông tin, cung cấp ưu đãi hoặc gia hạn sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận cuộc gọi hoặc thông tin trong cuộc gọi đó, tùy thuộc vào việc xác định nhu cầu của họ hoặc tình hình liên lạc không thuận tiện. .

6.3. Outbound Sales

Outbound Sales được hiểu là tất cả các phương pháp mà bạn sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng qua email, điện thoại, trò chuyện tiếp thị gián đoạn, với mục tiêu tạo sự quan tâm và bán sản phẩm/dịch vụ của công ty. Outbound Sales có hai hình thức chính: cuộc gọi ngẫu nhiên (cold call) và cuộc gọi đã từng có tiếp xúc (warm call). Cold call là khi bạn gọi cho khách hàng lần đầu tiên để tự mình tiếp cận và bán hàng hoặc dịch vụ. Trong khi đó, warm call xảy ra khi khách hàng đã từng liên hệ với bạn để hỏi thông tin hoặc bạn đã có giao dịch với khách hàng này trước đó. Vì bạn là người chủ động trong quá trình này, tức là bạn đang cố gắng bắt chuyện với một người lạ. Để đạt hiệu quả trong Outbound Sales, bạn cần lên kế hoạch và thiết lập chiến lược cụ thể trước khi tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần dự tính các tình huống có thể xảy ra trong quá trình trao đổi công việc với khách hàng, nhằm thuyết phục họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Outbound Marketing đã từng đóng một vai trò quan trọng trong quá khứ, tuy nhiên, với sự phát triển của Internet, sự chuyển đổi từ các hình thức Marketing truyền thống sang Inbound Marketing trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

7. Câu hỏi thường gặp

Outbound marketing là gì?

Outbound marketing là chiến lược tiếp thị truyền thống, tức là các hoạt động quảng cáo và tiếp thị được thực hiện bằng cách tiếp cận khách hàng thông qua các kênh truyền thông truyền thống như tivi, báo chí, tạp chí, quảng cáo ngoài trời, email marketing, telemarketing, và các hình thức quảng cáo trực tiếp khác.

Các kênh truyền thông nào được sử dụng trong outbound marketing?

Các kênh truyền thông phổ biến trong outbound marketing bao gồm email marketing, quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh, quảng cáo trên tạp chí và báo, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trực tuyến và telemarketing.

Marketing outbound có hiệu quả không?

Marketing outbound có thể hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách và đối tượng khách hàng đã được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, phương pháp này thường tốn kém hơn so với marketing inbound và có thể gây phiền phức cho khách hàng.

Qua bài viết trên, Limoseo đã giúp bạn hiểu rõ hơn về outbound marketing là gì. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho những nhà tiếp thị trên hành trình của họ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy đặt trong phần Bình luận ở dưới để Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo có thể giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá