icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Hướng dẫn người bán hủy đơn hàng trên Lazada chi tiết

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc về việc hủy đơn hàng trên Lazada, đúng không? Đây thực sự là một vấn đề quan trọng và không thể tránh khi kinh doanh trực tuyến trên nền tảng này. Trong bài viết này, cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu một số phương pháp thông minh để người bán hủy đơn hàng trên Lazada dễ dàng và hiệu quả.

1. Một số nguyên nhân người bán hủy đơn hàng trên Lazada khiến tăng tỷ lệ hủy đơn hàng

Tăng tỷ lệ hủy đơn hàng có nguyên nhân chủ yếu từ hai khía cạnh sau:

  • Thời gian giao hàng không đúng quy định: Lazada yêu cầu nhà bán hàng giao hàng đúng thời hạn. Nếu vi phạm, hệ thống sẽ tự động hủy đơn hàng và tăng tỷ lệ hủy cho cửa hàng.
    • Thời gian giao hàng đối với Lazmall: 1 ngày.
    • Thời gian giao hàng đối với cửa hàng trong nước: 2 ngày.
    • Thời gian giao hàng đối với cửa hàng nước ngoài: 5 ngày.
  • Hủy đơn hàng từ Seller Center: Trường hợp phải hủy đơn do lỗi nhà bán hàng, ví dụ như hết hàng tồn kho, sai giá, sai sản phẩm,… Điều này không chỉ dẫn đến cảnh báo và giảm uy tín của shop, mà còn ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Vì vậy, trước khi thực hiện hủy đơn, hãy suy nghĩ kỹ càng để tránh tình huống này.

2. Những hậu quả khi người bán hủy đơn hàng trên Lazada

  • Khi tỷ lệ hủy đơn hàng vượt quá 50% trong vòng một tuần, Lazada sẽ đình chỉ hoạt động của cửa hàng. Trong trường hợp này, người bán phải tham gia các khóa đào tạo và nộp kế hoạch hành động để được phép mở cửa hàng trở lại. Trước khi có thể đăng nhập vào cửa hàng của mình, người bán cần chờ mở lại từ phía Lazada.
  • Người bán với xếp hạng thấp sẽ gặp hạn chế về số lượng đơn hàng có thể nhận. Xếp hạng thấp có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của người bán.
  • Bị từ chối tham gia các chiến dịch quảng bá: Lazada thường tổ chức nhiều chiến dịch quảng bá hàng tháng, giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng doanh số. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ hủy đơn hàng của cửa hàng cao, Lazada sẽ không xét duyệt cho việc tham gia các chiến dịch này, gây tổn thất lớn cho cửa hàng. Nếu tỷ lệ hủy đơn hàng từ 2% trở lên, cửa hàng cũng không đủ điều kiện tự đăng ký Lazmall.
  • Tổn thất doanh thu từ việc hoàn phí: Từ việc hủy đơn hàng, nhà bán hàng phải hoàn phí cho đơn hàng mà không có lý do hủy đơn phù hợp được Lazada chấp thuận. Khoản tiền này thường sẽ được chuyển đổi thành các Voucher giảm giá dành tặng cho khách hàng bị hủy đơn. Điều này đồng nghĩa với việc cửa hàng mất đi doanh thu không cần thiết.
  • Giới hạn đơn hàng hiện tại: Giới hạn đơn hàng (OVL) là số lượng tối đa các đơn hàng mà nhà bán hàng nhận trong một ngày. Tỷ lệ hủy đơn hàng cao sẽ dẫn đến giới hạn đơn hàng giảm, ảnh hưởng xấu đến khả năng bán hàng. Nếu tỷ lệ hủy đơn hàng vượt quá 50%, hệ thống có thể xem xét đình chỉ vĩnh viễn cửa hàng của bạn.

Vì vậy để đảm bảo có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, Lazada đề xuất nhà bán hàng thực hiện các biện pháp dưới đây:

Những hậu quả khi người bán hủy đơn hàng trên Lazada

3. Hướng dẫn cách hủy đơn hàng trên Lazada cho người bán

Là một người bán hàng trên Lazada, bạn có thể đối mặt với nhiều tình huống bất khả kháng khiến bạn phải thực hiện việc hủy đơn hàng. Dưới đây là quy trình chi tiết để bạn có thể hủy đơn hàng một cách dễ dàng:

  • Bước 1: Truy cập vào tài khoản người bán trên Lazada bằng cách đăng nhập vào hệ thống.
Hướng dẫn người bán hủy đơn hàng trên Lazada bước 1
  • Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, hãy chọn “Trung tâm hỗ trợ người bán” (Help Center).
Hướng dẫn người bán hủy đơn hàng trên Lazada bước 2
  • Bước 3: Tại Trung tâm hỗ trợ, bạn sẽ thấy mục “Liên hệ với PSC” (Bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada) ở phần cuối trang.
  • Bước 4: Tiếp theo, bạn chọn biểu mẫu yêu cầu PSC xác nhận và hủy đơn hàng.
  • Bước 5: Điền đầy đủ thông tin về đơn hàng cần hủy vào biểu mẫu và gửi yêu cầu đi.

PSC của Lazada sẽ tiếp nhận yêu cầu của bạn và sớm giải quyết thắc mắc của bạn.

4. Những điều cần lưu ý khi người bán hủy đơn hàng trên Lazada

  • Đối với các đơn hàng đã chuyển giao cho đơn vị vận chuyển, Lazada sẽ không thể tiến hành hủy đơn hàng. Trong trường hợp này, bạn có thể từ chối nhận hàng khi nhân viên giao hàng liên hệ với bạn. Tuy nhiên, việc từ chối nhận hàng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ giao hàng thành công của bạn.
  • Đối với các đơn hàng sử dụng mã miễn phí vận chuyển Freeship MAX, bạn sẽ không thể hủy một phần đơn hàng.
  • Đối với các đơn hàng thanh toán trả trước, Lazada sẽ hoàn tiền sau khi đơn hàng đã được vận chuyển hoàn thành.
  • Đối với các đơn hàng chưa được giao cho đơn vị vận chuyển (bao gồm cả đơn hàng quốc tế và đơn hàng LazMall), bạn có thể thực hiện việc hủy đơn hàng như hướng dẫn trên.

Trong kinh doanh trực tuyến, việc hủy đơn hàng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là bạn cần biết cách giải quyết vấn đề này một cách chuyên nghiệp. Xác định lý do hủy hàng, liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Lazada, lưu ý chính sách hủy hàng là những bước quan trọng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đề xuất cho tình huống người bán hủy đơn hàng trên Lazada để giải quyết một cách hiệu quả.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển gian hàng Lazada của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

👉 Buff Đơn Lazada

👉 Tăng Like Lazada

👉 Tăng Follow Lazada

👉 Dịch Vụ Đăng Ký Lazada Mall

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá