Mô hình backlink Pyramid là gì?

Hiện nay, nhiều SEOer vẫn kiếm backlink từ các nguồn dễ dàng tiếp cận như blog miễn phí, mạng xã hội, chữ ký diễn đàn, blog comment hay profile,…Tuy hiệu quả còn hạn chế nhưng do được lấy từ các nguồn miễn phí nên họ thường tận dụng. 

Trên thực tế, việc xây dựng backlink từ các website vệ tinh và tránh spam sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để tạo mạng vệ tinh và tạo backlink sau khi thiết kế mạng để website của chúng ta mạnh mà không lo Google phạt. Xây dựng liên kết là việc sắp xếp các backlink một cách thông minh nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho website của bạn. Mục đích của việc thiết lập liên kết này là để website chính có thể lấy lại link từ website vệ tinh mà không sợ các vấn đề về công cụ tìm kiếm.

Để tìm hiểu cách xây dựng liên kết hiệu quả, bạn có thể xem hai mô hình Backlink Pyramid và Backlink Link Wheel. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ với các bạn để giúp các bạn hiểu rõ hơn về mô hình đầu tiên – Mô hình liên kết kim tự tháp.

Mô hình backlink Pyramid là gì

1. Mô hình liên kết kim tự tháp là gì?

Mô hình xây dựng liên kết kim tự tháp ra đời vào đầu năm 2013 và được giới thiệu bởi các chuyên gia SEO hàng đầu Việt Nam. Nhưng vào thời điểm đó, các mô hình xây dựng backlink này chưa được giới SEO sử dụng rộng rãi. Chỉ sau khi một số thuật toán của Google được cập nhật, có rất nhiều website, diễn đàn đã bị phạt, từ đó dẫn đến nguồn link chất lượng không còn.

Để trang web của bạn không bị bắt bởi các thuật toán của Google, một số mô hình liên kết đã được tạo. Nơi mà mô hình liên kết kim tự tháp và website vệ tinh (PBN) khác nhau nhiều nhất. Các mô hình kim tự tháp thường rất bền và khó tháo rời. Thay vì dựa vào các nguồn backlink khác, phương pháp xây dựng mô hình liên kết kim tự tháp hoàn toàn có lợi cho trang web của bạn. 

Link Pyramid là một chiến thuật xây dựng backlink khá phức tạp và đòi hỏi đầu tư thời gian đáng kể, nhưng hiệu quả của nó trong việc cải thiện công cụ tìm kiếm là rất đáng giá. Phương pháp xây dựng “backlink to backlink” có nghĩa là chúng ta nhắm mục tiêu liên kết đến một số trang web ở các cấp độ khác nhau và cuối cùng nhắm mục tiêu trang web chính mà chúng ta cần xếp hạng cao hơn. 

 Mô hình liên kết kim tự tháp là một trong những mô hình có tính bảo mật SEO rất cao và hiệu quả tổng thể cao. Duy trì thứ hạng từ khóa tìm kiếm TOP Google rất tốt và độ bền cột TOP. Có thể nói kỹ thuật Link Pyramid hiện là mô hình tiên tiến nhất trong xây dựng liên kết SEO. Mô hình có thể áp dụng cho các từ khóa phức tạp, rất khó. 

Mô hình backlink Pyramid

2. Ưu điểm của mô hình liên kết kim tự tháp là gì?

  • Các backlink từ site vệ tinh đều là liên kết chất lượng. 
  • Backlink spam có thể ẩn khá tốt, chỉ có một số trang vệ tinh dẫn về website mục tiêu (đỉnh kim tự tháp). 
  • Hình thức phạt (nếu có) là gửi link spam qua các site vệ tinh để tránh tình trạng site chính hoạt động không ổn định.
  • Hầu hết các bài viết trên website chính có xu hướng độc đáo và được cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên, khi bạn gửi một bài báo lên Google từ trang chính, bạn có thể lấy toàn bộ bài viết và chỉnh sửa nó rồi gửi nó đến các trang cấp 1 và liên kết từ bài viết đó đến bài viết trên trang chính. Đây là tài sản tốt nhất của hệ thống liên kết Pyramid mà ít người nhận ra vì với các hệ thống khác hệ thống của bạn chứa đầy nội dung spam còn với mô hình Pyramid các bài viết này chỉ ở vệ tinh cấp 1 nên rủi ro thấp.

3. Nhược điểm của mô hình liên kết kim tự tháp là gì?

  • Chỉ một số website vệ tinh có liên kết trực tiếp đến website mục tiêu nên không sử dụng được sức mạnh của tất cả các website vệ tinh.
  • Xây dựng hệ thống tốn nhiều thời gian và kinh phí (gồm website vệ tinh cấp 1 và nhiều blog, website vệ tinh cấp 2-3)

Để có một website vệ tinh cấp 1 tốt và có lượng truy cập, bạn cũng cần bỏ tiền để đầu tư tên miền và web hosting. Tại sao? Chỉ vì một tên miền nào đó chắc chắn sẽ thú vị hơn tên miền phụ blogspot hoặc wordpress hoặc tumblr,.. Và nếu bạn có hosting, bạn cũng cần thêm 1 subnet mask (IP) trỏ đến nó. 

Điều này có thể mâu thuẫn với điều trên, nhưng cần thiết nếu bạn thường xuyên liên kết với các diễn đàn thuộc các hệ thống khác nhau. Nếu có thể, hãy chia các trang này thành hai loại, phần tốt nhất (thường là các trang chính của hệ thống, diễn đàn uy tín và có nhiều thành viên tham gia thảo luận, tương tác) để dành cho trang chủ mà bạn SEO, phần còn lại sử dụng cho các site vệ tinh khác. Vì các hệ thống hiện đang gửi quá nhiều thư rác, đừng nên quá tham lam, lấy các liên kết đến trang đầu từ hệ thống thư rác và và bạn sẽ phải hối hận vì gặp rắc rối.

4. Cách xây dựng liên kết theo mô hình kim tự tháp

4.1 Tầng 1 của mô hình Pyramid:

Đây là lớp trên cùng, website đích (Money Site) mà bạn cần xếp hạng cao hơn với chiến thuật xây dựng liên kết này. Và tất cả các liên kết đến trang web này được đặt trên các trang web ở tầng thứ 2. 

4.2 Tầng 2 của mô hình Pyramid:

Bao gồm các backlink từ Web 2.0 (Tumblr, Blogspot, WordPress…), Youtube, Social Bookmark, Link Profile, Social Signal, Backlink từ các trang .EDU, .GOV, High PR. Tất cả các liên kết ở cấp độ này đều yêu cầu nội dung chất lượng, độc đáo, không spam và được xuất bản thủ công.

Tất cả các liên kết đến các trang web này được đặt trên tầng thứ 3.

4.3 Tầng 3 của mô hình Pyramid:

Tầng này có thể dễ thở hơn nếu bạn sử dụng được vài kiểu xây dựng backlink khác nhau như Web 2.0, bookmark, blog comment, forum, website .edu, .gov,… với nội dung yếu hơn (Spin, Copy). Trong lớp này, bạn có thể tự do tạo liên kết để nhận được nhiều backlink mà không sợ Google túm cổ website của bạn.

4.4 Tầng 4 của mô hình Pyramid:

Lớp này là lớp cuối cùng của mô hình và có chất lượng thấp nhất, bạn có thể sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen và mũ xám để tạo blog, nhận xét spam, nguồn cấp RSS và nội dung tự động. Lớp backlink spam cuối cùng này đề cập đến tầng thứ 3 và được ẩn kỹ để tránh các hình phạt của Google.

Mô hình xây dựng backlink Pyramid

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện không được nối tầng trên với tầng dưới.

5. Lợi ích của mô hình xây dựng backlink Pyramid

Như chúng ta đã hiểu về backlink Pyramid, điều quan trọng là phải hiểu những lợi ích bạn nhận được từ các backlink mà bạn tạo. Chúng bao gồm:

  • Các liên kết này giúp Google xếp hạng trang web.
  •  Mọi thứ trở nên nghiêm trọng khi các liên kết là phần chính trong việc quảng bá trang web của bạn.
  • Số liệu thống kê trang web cao nhất và điểm SEO tốt sau khi xây dựng backlinks.
  • Lưu lượng truy cập web được cải thiện với các backlink tốt. 
  • Cơ hội bán hàng và lợi nhuận được đẩy mạnh.
  • Giúp tạo và cập nhật các kết nối.
  • Đây là một phương pháp có sự kết nối tốt.
  • Phương pháp này cải thiện khả năng hiển thị. 
  • Phục vụ như một nguồn lưu lượng truy cập giới thiệu liên tục.

6. Kiểm tra hệ thống mô hình Link Pyramid

Tất nhiên khi xây dựng hệ thống thì ai cũng muốn website chính của mình nhanh và bền nhưng với lượng backlink từ website vệ tinh ít ỏi thì rõ ràng tốc độ leo top của website chính bị giảm đáng kể. Do đó, bạn cần cần tìm các liên kết tốt hơn đến trang web chính. Trong một số cách dưới đây:

  • Link từ các diễn đàn lớn và nổi tiếng như lamchame, webtretho, idvs,…Về website chính và các website vệ tinh cấp 1. Lưu ý website chính và website vệ tinh cấp 1 phải có backlink được lựa chọn cẩn thận, tức là có uy tín tốt đối với Google và lượng truy cập (traffic) hiệu quả. 
  • Tạo liên kết từ các trang web có nội dung tương tự bằng cách sử dụng trao đổi liên kết, liên kết chéo,…Mặc định chúng ta đã tạo website vệ tinh mới.

7. Kết luận

Xây dựng mô hình backlink Pyramid tuy tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nhưng một khi bạn xây dựng nó đầy đủ và đúng cách, nó sẽ rất ổn định và an toàn nhờ các bản cập nhật của Google.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn và hiểu thêm về mô hình liên kết kim tự tháp này.

Đánh giá