icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Mẹo SEO Instagram hiệu quả, thăng hạng trên nền tảng

Làm thế nào để thu hút sự chú ý của hơn một tỷ người dùng trên Instagram? Mặc dù ít người quan tâm đến SEO trên Instagram, nhưng đây là một cách để giúp nội dung của bạn nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút được nhiều tương tác miễn phí. Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo sẽ chia sẻ các mẹo SEO Instagram hiệu quả để giúp bạn qua bài viết dưới đây!

Mẹo SEO Instagram hiệu quả

1. SEO trên Instagram là gì ?

SEO trên Instagram là việc tối ưu hóa nội dung trên tài khoản Instagram của bạn để hiển thị được tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm từ khóa hoặc thẻ hashtag (bắt đầu bằng ký tự #) liên quan đến nội dung của bạn trên hộp tìm kiếm Instagram, nội dung của bạn sẽ xuất hiện gần đầu danh sách kết quả tìm kiếm.

SEO trên Instagram là gì

2. Các yếu tố xếp hạng SEO trên Instagram

Để SEO trên Instagram hiệu quả, bạn cần có kiến thức và kỹ năng kỹ thuật nhất định, mặc dù nó không phức tạp như SEO website nói chung. Không có công thức chính xác nào để đưa tài khoản/nội dung của bạn lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, Instagram chia sẻ các tín hiệu của chính nó để xếp hạng kết quả tìm kiếm. Bạn cần hiểu các tín hiệu này và tối ưu hóa nội dung của mình dựa trên những tín hiệu đó để đạt được hiệu quả SEO trên Instagram cao nhất.

2.1 Cụm từ tìm kiếm

Cụm từ mà người dùng tìm kiếm là yếu tố quan trọng nhất trong SEO trên Instagram. Dựa trên cụm từ đó, Instagram sẽ hiển thị tên tài khoản, tiểu sử, chú thích, thẻ hashtag và nội dung có liên quan đến từ khóa đó để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

2.2 Hoạt động của người dùng

Yếu tố này bao gồm các thẻ hashtag, các tài khoản mà người dùng tương tác trên bài đăng đã xem trong quá khứ. Những tài khoản Instagram và thẻ hashtags mà người dùng tương tác sẽ có hạng cao hơn các tài khoản không tương tác.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm từ khóa “du lịch”, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các tài khoản và bài viết mà bạn đã theo dõi và tương tác trước đó, trước khi đến các tài khoản và nội dung mới mà bạn chưa tương tác.

2.3 Tín hiệu phổ biến

Các tài khoản/nội dung phổ biến hoặc có nhiều người theo dõi sẽ xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Instagram. Instagram xác định độ phổ biến bằng cách đánh giá các tín hiệu như số lượt nhấp chuột, lượt thích, lượt chia sẻ và lượt bình luận. Một lời khuyên hữu ích là đăng bài đúng thời điểm để thu hút tương tác sớm. Số lượt tương tác sớm sẽ cho thấy độ phổ biến và giúp nội dung của bạn tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm bởi vì nó được đánh giá là mới và có tương tác cao.

Các yếu tố xếp hạng SEO trên Instagram

3. Mẹo SEO Instagram để thu hút nhiều tương tác tự nhiên :

3.1. Tối ưu hóa profile Instagram của bạn

Để tối ưu hóa trang cá nhân Instagram của bạn cho các từ khóa và cụm từ tìm kiếm liên quan, tên tài khoản Instagram là một yếu tố rất quan trọng. Mẹo SEO Instagram là bạn nên chọn tên tài khoản liên quan đến nội dung của bạn hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn. Nếu bạn là một thương hiệu nổi tiếng, đặt tên thương hiệu làm tên tài khoản là lựa chọn tốt.

Bạn cũng có thể bao gồm các từ khóa thương hiệu vào tên tài khoản nếu được. Khi tìm kiếm từ khóa, kết quả tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị những tài khoản có tên hoặc tên người dùng chứa từ khóa đó. Hãy đảm bảo bao gồm các từ khóa có liên quan trong thông tin tài khoản của bạn. Nếu đây là tài khoản doanh nghiệp, hãy chia sẻ địa chỉ trên trang cá nhân. Điều này là một tín hiệu xếp hạng cho công cụ tìm kiếm Instagram giúp người dùng tìm thấy bạn dễ dàng hơn.

Bạn có thể thêm địa chỉ bằng cách mở ứng dụng Instagram và nhấn vào trang profile, sau đó nhấn vào Edit Profile, tiếp đó chọn Contact Options và nhập địa chỉ của doanh nghiệp. Đảm bảo bật hiển thị địa chỉ bằng cách nhấn vào thanh gạt ô Display contact info. Vị trí của bạn sẽ xuất hiện trong trang hồ sơ trên ứng dụng, chứ không xuất hiện trên trang web Instagram.

3.2. Sử dụng các thẻ #hashtags phù hợp

Instagram đã chính thức thông báo rằng từ khóa và thẻ hashtag cần được sử dụng trong phần nội dung hình ảnh hoặc video để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm. Họ cũng chia sẻ một số mẹo SEO trên Instagram để tối ưu hóa thẻ hashtag như:

  • Chỉ sử dụng các thẻ hashtag liên quan đến nội dung,
  • Kết hợp sử dụng thẻ hashtag nổi tiếng và cụ thể
  • Sử dụng khoảng 3-5 thẻ hashtag để tối ưu hóa và tránh sử dụng thẻ hashtag không liên quan hoặc quá chung chung.

Tuy nhiên, nhiều người dùng Instagram cảm thấy bất ngờ với lời khuyên hạn chế số lượng thẻ hashtag. Mặc dù Instagram cho phép tối đa 30 thẻ hashtag cho mỗi bài đăng, nhưng họ khuyên không nên sử dụng quá nhiều thẻ hashtag bắt đầu vì điều đó sẽ không giúp bạn đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của người dùng.

Về việc tìm kiếm thẻ hashtag hiệu quả trên Instagram, điều đó phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Bạn có thể sử dụng Instagram Insights để biết lưu lượng truy cập từ người dùng tìm kiếm và tương tác với bài viết thông qua thẻ hashtag.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng tìm kiếm Instagram để khám phá từ khóa phổ biến và tìm hiểu những thẻ hashtag mà cộng đồng của bạn quan tâm. Trang kết quả tìm kiếm cho bất kỳ từ khóa nào cũng bao gồm tab Tags để xem các thẻ hashtag phổ biến nhất cho từ khóa đó, cùng với số bài đăng cho mỗi thẻ. Vì vậy, để tối ưu hóa việc sử dụng thẻ hashtag trên Instagram, bạn nên chú ý đến đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp

3.3. Sử dụng các từ khóa phù hợp

Instagram đã thay đổi cách tìm kiếm bằng cách bao gồm các từ khóa trong phần caption của bài đăng. Vì vậy, hiện nay Instagram khuyến khích người dùng đưa các từ khóa liên quan vào chú thích của bài đăng để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Điều này rất có lợi cho các thương hiệu mới, vì người dùng có thể tìm thấy nội dung của bạn mà không cần biết tài khoản chính xác của bạn. Khi nhấp vào kết quả tìm kiếm từ khóa, người dùng có thể khám phá toàn bộ nội dung liên quan. Nghiên cứu từ khóa trước đó và sử dụng các công cụ phân tích khác như Google Analytics cũng giúp bạn chọn được những từ khóa phù hợp để sử dụng trong bài đăng trên Instagram.

Mẹo SEO Instagram để thu hút nhiều tương tác tự nhiên

3.4. Thêm Alt Text vào hình ảnh

Alt text trên Instagram hoạt động tương tự như Alt text của website. Nó là mô tả bằng văn bản của một hình ảnh hoặc video để giúp người dùng tìm kiếm có thể tiếp cận nội dung đúng với hình ảnh.

Alt text trên Instagram cũng giúp Instagram hiểu rõ hơn nội dung của bạn, từ đó hiểu rõ hơn liệu nội dung đó có liên quan đến tìm kiếm của người dùng hay không. Instagram sẽ nhận diện hình ảnh để tạo tự động các mô tả cho mỗi bức ảnh được tải lên.

Tuy nhiên, Alt text tự động sẽ không bao giờ chi tiết, cụ thể như Alt text do chính bạn tạo ra. Vì vậy, một mẹo SEO Instagram hiệu quả là bạn nên tự đặt từ khóa liên quan đến nội dung của ảnh vào Alt text, sẽ giúp tối ưu hóa cho SEO và cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.

Để thêm Alt text cho ảnh trên Instagram, khi đăng ảnh hoặc chỉnh sửa ảnh đã đăng, nhấp vào Advanced Settings hoặc biểu tượng ba chấm, sau đó nhấp vào Write Alt Text và thêm các từ khóa liên quan đến nội dung của ảnh. Alt text này do bạn tạo ra sẽ chính xác hơn nhiều và giúp tối ưu hóa hình ảnh cho SEO trên Instagram.

3.5. Nâng cao chất lượng tài khoản

Kết quả tìm kiếm trên Instagram cũng dựa trên nguyên tắc đề xuất của nền tảng này. Điều đó có nghĩa là các tài khoản vi phạm nguyên tắc này sẽ xuất hiện ở vị trí thấp trong trang kết quả tìm kiếm hay có thể là biến mất hoàn toàn trong kết quả tìm kiếm của người dùng!

Cần nhớ mẹo SEO Instagram là nguyên tắc đề xuất được áp dụng nghiêm ngặt hơn so với nguyên tắc cộng đồng. Nếu bạn vi phạm Nguyên tắc cộng đồng, nội dung của bạn sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi Instagram. Nếu bạn không tuân thủ Nguyên tắc đề xuất, nội dung của bạn vẫn có thể xuất hiện trên nền tảng, nhưng khó được tìm thấy hơn.

Instagram tránh đề xuất nội dung “chất lượng thấp, phản cảm hoặc nhạy cảm” và nội dung “có thể không phù hợp với người xem nhỏ tuổi”. Một số ví dụ cụ thể về những việc bạn KHÔNG ĐƯỢC làm là:

  • Clickbait hay lôi kéo tương tác không hợp lệ
  • Các tuyên bố liên quan về sức khỏe không phải thật
  • Nội dung đạo 100% phi pháp từ các nguồn nội dung khác
  • Các nội dung gây hiểu lầm không đúng cho người đọc

Trên đây là những mẹo SEO Instagram hiệu quả mà Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo chia sẻ giúp bạn áp dụng để tối ưu hóa nội dung của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc SEO trên Instagram không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật, mà còn đòi hỏi bạn cần phải đưa ra nội dung chất lượng và hấp dẫn, nắm bắt được xu hướng và thị hiếu của khách hàng để đưa ra các chiến lược phù hợp. 

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Instagram của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

👉 Mua follow Instagram

👉 Tăng share Instagram

👉 Tăng mắt livestream Instagram

👉 Dịch vụ quảng cáo Instagram

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá