icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Mẫu kế hoạch marketing online cho người mới bắt đầu

Marketing online được coi như một “chìa khóa vàng” giúp liên kết doanh nghiệp với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn đang có ý định bước vào lĩnh vực này, trước hết hãy tìm hiểu kỹ về mẫu kế hoạch marketing online. Để có cái nhìn chi tiết hơn, hãy đọc bài viết sau của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

1. Mẫu kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến là gì? 

Mẫu kế hoạch marketing online cho một sản phẩm là một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp. Đối với một chuyên gia Tiếp thị, đây vẫn là một công việc thách thức. Đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này.

Tại sao kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến lại quan trọng như vậy?

Kế hoạch đóng vai trò như một nền tảng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Vậy nền tảng ở đây có ý nghĩa gì? Hãy tưởng tượng bạn đang xây dựng một ngôi nhà. Việc đầu tiên bạn cần làm là gì? Bạn cần xây dựng một nền móng chắc chắn để đảm bảo mọi công đoạn xây dựng ngôi nhà sau này diễn ra an toàn và vững chắc.

Kế hoạch kinh doanh nói chung, và mẫu kế hoạch marketing online nói riêng, cũng có nhiệm vụ tương tự như một nền móng. Kế hoạch chi tiết, đầy đủ thông tin sẽ giúp bạn nắm bắt và đảm bảo tất cả các hoạt động cần thiết để quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp.

Mẫu kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến là gì?

2. Quy trình lập kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến cho sản phẩm của doanh nghiệp

Đối với những nhà tiếp thị trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, việc tuân theo quy trình cụ thể để tạo mẫu kế hoạch tiếp thị trực tuyến cho một sản phẩm là tốt nhất. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tránh những sai lầm đáng tiếc trong quá trình lập kế hoạch. Nếu bạn thuê một bên thứ ba làm kế hoạch marketing online cho mình, họ sẽ cho bạn một bảng kế hoạch marketing online mẫu để tham khảo.

2.1 Bước 1: Đặt ra mục tiêu chính của chiến dịch Tiếp thị Trực tuyến 

Mục tiêu là điều cần có trong mọi công việc. Khi bạn đề ra mục tiêu cho chiến dịch Tiếp thị Trực tuyến, bạn đã hoàn thành phần lớn công việc trong kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến cho một sản phẩm. Vậy làm thế nào để đặt ra mục tiêu phù hợp cho chiến dịch? Thường thì một chiến dịch Tiếp thị Trực tuyến không chỉ có một mục tiêu duy nhất mà có thể là hai hoặc ba mục tiêu, ví dụ như: Tăng doanh số Bán hàng Trực tuyến, Tăng tương tác trên Facebook, Tăng lưu lượng truy cập từ Google Ads,… Tốt nhất hãy đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART:

  • Specific: Cụ thể rõ ràng. Nếu mục tiêu là tăng tương tác, thì kết quả cần đạt được là bao nhiêu tương tác, bao nhiêu lượt thích, bao nhiêu lượt chia sẻ. Nếu mục tiêu là bán hàng, thì kết quả là bán được bao nhiêu đơn hàng. Có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, bạn dễ dàng xác định khối lượng công việc cần thiết cũng như ngân sách cụ thể hơn.
  • Measurable: Có thể đo lường được. Tránh đặt mục tiêu một cách chung chung. Hãy kiểm tra công cụ phân tích hiện có và dữ liệu hiện tại trước khi đặt ra mục tiêu.
  • Attainable: Có thể đạt được. Đừng đặt mục tiêu quá “tham vọng” trong kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến. Đặt mục tiêu quá cao chỉ làm bạn tốn kém mà không đạt được hiệu quả mong muốn.
  • Relevant: Liên quan đến tầm nhìn tổng thể của doanh nghiệp.
  • Time-Bound: Có thời gian triển khai và kết thúc. Một kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến không thể thiếu các mốc thời gian triển khai và kết thúc. Đây là “thời hạn” nổi tiếng mà người trong ngành thường nhắc đến. Bạn sẽ phải nỗ lực hết mình để “đạt thời hạn” với kế hoạch mà bạn đã đề ra.

Ngoài ra, hãy đề ra một ngân sách phù hợp nhất cho bảng kế hoạch marketing online.

Quy trình lập kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến cho sản phẩm của doanh nghiệp

2.2 Bước 2: Phân tích thị trường và sản phẩm

  • Phân tích thị trường: Sản phẩm của bạn có tốt nhưng không đưa đúng đến thị trường có nhu cầu mua thì tương đương với việc không có gì. Bạn đã tiêu nhiều tiền vào quảng cáo, nhưng không có khách hàng mua. Bạn “mất cả chì lẫn chài”. Phân tích thị trường cần ngắn gọn, xúc tích và đưa ra các thông tin quan trọng như:
    • Các yếu tố về nhân khẩu học và lối sống có liên quan.
    • Vị trí của khách hàng (địa phương, khu vực, quốc gia hoặc quốc tế).
    • Đánh giá về quy mô thị trường và dự báo tăng trưởng của thị trường.
    • Xác định nhu cầu và xu hướng của thị trường.
  • Phân tích SWOT cho sản phẩm: SWOT vẫn là một mô hình phân tích sản phẩm hữu ích cho mọi doanh nghiệp. Mô hình này giúp bạn hiểu rõ hơn về các thông tin chi tiết cụ thể nhất về sản phẩm.
    • Strength: Điểm mạnh của sản phẩm
    • Weakness: Nhược điểm của sản phẩm
    • Opportunity: Sản phẩm này có những cơ hội gì trên thị trường
    • Threaten: Hiện tại có những trở ngại, khó khăn gì gây ảnh hưởng đến sản phẩm khi đưa ra thị trường.
  • Phân tích đối thủ

Ngoài việc hiểu rõ sản phẩm của bạn, nghiên cứu sản phẩm của các đối thủ cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố mà sản phẩm của bạn có thể vượt trội so với họ.

Hơn nữa, cần tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp Tiếp thị Trực tuyến mà đối thủ đang sử dụng và cách họ triển khai. Thông qua việc tìm hiểu này, có thể bạn sẽ tìm ra một hướng đi mới cho kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến của mình.

2.3 Bước 3: Xây dựng Chiến lược Tiếp thị Trực tuyến

  • Xác định đối tượng khách hàng

Từ phần phân tích thị trường ở trên, hãy xác định tập trung vào khách hàng mục tiêu cho chiến dịch của bạn. Dưới đây là một số thông tin quan trọng cần có khi xây dựng mẫu kế hoạch marketing online mẫu:

  • Vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và sản phẩm của bạn có thể giúp giải quyết vấn đề đó.
  • Các kênh trực tuyến mà khách hàng thường sử dụng và thời gian họ dành cho việc sử dụng các kênh đó.
  • Ngôn ngữ, văn hóa và phong cách của khách hàng mục tiêu.
  • Các chủ đề về cuộc sống và công việc mà khách hàng quan tâm.

Đây chỉ là một phần cơ bản, theo thời gian và quá trình triển khai chiến dịch, bạn sẽ khám phá thêm nhiều thông tin chi tiết hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng (customer insights) và từ đó tối ưu hóa chiến dịch của mình.

  • Chiến lược sử dụng các kênh quảng cáo Trực tuyến

Sau khi có thông tin về khách hàng mục tiêu, bạn sẽ sử dụng thông tin đó để xây dựng chiến lược thu hút khách hàng. Hiện nay, các kênh quảng cáo Trực tuyến phổ biến bao gồm:

  • Quảng cáo trên mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo…)
  • Tối ưu SEO trên các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…)
  • Quảng cáo trên trang tìm kiếm (Google, Cốc Cốc)
  • Email Marketing, tự động hóa email…

Mỗi kênh có ưu điểm và hạn chế riêng. Một lời khuyên là không nên chỉ sử dụng một kênh duy nhất, mà nên kết hợp nhiều kênh Trực tuyến với nhau. Nhờ đó, bạn có thể đảm bảo rằng sản phẩm của mình được tiếp cận qua nhiều kênh Trực tuyến.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ Trực tuyến để hỗ trợ việc tiếp thị hiệu quả. Các công cụ tiếp thị này giúp giảm rủi ro do lỗi con người và giảm bớt các công việc quản lý phức tạp lặp đi lặp lại.

  • Đo lường chiến dịch

Việc tối ưu và đo lường là không thể thiếu trong một mẫu kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến cho một sản phẩm. Thông thường, trong phần này, bạn sẽ phân tích các số liệu kết quả từ các kênh quảng cáo.

Ví dụ: Nếu chiến dịch nhằm tăng tương tác trên Facebook, bạn sẽ quan tâm đến các chỉ số như Lượt thích, Chia sẻ, Bình luận. Trong trường hợp chiến dịch nhằm tăng doanh số bán hàng, bạn cần quan tâm đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR), giá trị trung bình cho mỗi nhấp chuột (CPC), tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)… Phương pháp đo lường và tối ưu phụ thuộc vào mục tiêu của chiến dịch của bạn.

mẫu kế hoạch marketing online hiệu quả

3. Mẫu kế hoạch marketing online cho 1 sản phẩm 

Một mẫu kế hoạch marketing online hiệu quả mà các Marketer mới bắt đầu có thể dễ dàng áp dụng là một bản kế hoạch gồm các quyết định cốt lõi và hướng dẫn cho Tiếp thị Trực tuyến nhằm đạt được mục tiêu. 

Bên cạnh đó, chúng ta có các bản kế hoạch con cấp thấp và chi tiết hơn: kế hoạch thực hiện cho từng công cụ. Xây dựng một mẫu kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến cho một sản phẩm không hề dễ dàng. Đặc biệt là với những Marketer/Sales mới vào nghề.

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn nắm bắt được những thông tin về mẫu kế hoạch marketing online thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá