icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Mật độ từ khóa là gì? Bao nhiêu là tốt đối với SEO website?

Việc chèn từ khóa vào website không phải là càng nhiều càng tốt. Nếu bạn cố gắng chèn quá nhiều từ khóa, điều này có thể dẫn đến tình trạng spam và khiến Google đánh giá website của bạn thấp hơn hoặc thậm chí bị phạt. Vì vậy, mật độ từ khóa là gì, nó xuất hiện trên trang web là bao nhiêu là tốt cho SEO? Bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn.

mật độ từ khóa là gì

1. Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa (Keywords Density) là số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung của một trang web cụ thể. Từ khóa có thể là một từ với độ chính xác 100%, hoặc có thể là một từ ngữ nghĩa tương đương. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào cách thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đọc nội dung của bạn.

Nói chung, mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm số lần xuất hiện từ khóa đó được tính trên tổng số từ mà trang web hiện có. Chúng ta có thể sử dụng nhiều công thức khác nhau để tính toán tỷ lệ mật độ từ khóa phù hợp.

Trên đây là khái niệm “Mật độ từ khóa là gì?” mà Limoseo muốn cung cấp thông tin đến bạn. Để hiểu rõ hơn về Keywords Density và giải đáp câu hỏi mật độ từ khóa bao nhiêu là thích hợp, hãy theo dõi nội dung tiếp theo của chúng tôi nhé.

mật độ từ khóa là gì limoseo

2. Hướng dẫn cách tính mật độ từ khóa

Bạn có tò mò, muốn biết cách tính mật độ từ khóa là gì không? Ngay sau đây, Limoseo sẽ bật mí cho bạn công thức tính Keywords Density hiệu quả.

Việc tính toán mật độ từ khóa trong mỗi trang nội dung là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến SEO website nên cần được đặc biệt chú ý, áp dụng đầy đủ và hiệu quả. Để tìm ra mật độ từ khóa cho một phần nội dung cụ thể đòi hỏi chúng ta phải xem xét trên nhiều tiêu chí, nhiều phương diện với các yếu tố cụ thể như:

  • Xác định chính xác từ khóa chính được sử dụng.
  • Đếm tổng số từ hiện có trên trang cụ thể.
  • Chia số lần từ khóa xuất hiện với tổng số từ.
  • Cuối cùng nhân kết quả của phép tính chia với 100.

Công thức tính mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa = (Tổng số lần xuất hiện từ khóa / tổng số từ trên trang) x 100%

Ví dụ: từ khóa: 5, tổng số từ: 250 ⇒ Mật độ từ khóa = (5/250)x100% = 2%

Thực hiện với vài bước đơn giản, chúng ta có thể tính toán được mật độ từ khóa một cách chi tiết, cụ thể và chính xác. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều nội dung và việc tính toán thủ công mất nhiều thời gian thì lúc này chúng ta có thể xem xét sử dụng một số công cụ hỗ trợ tính mật độ từ khóa miễn phí như: Yoast SEO và Rankmath

hướng dẫn cách tính mật độ từ khóa

3. Mật độ từ khóa bao nhiêu là thích hợp và tốt nhất cho SEO web?

Sau khi biết được mật độ từ khóa là gì cũng như cách tính mật độ từ khóa, tiếp theo, Limoseo sẽ cùng bạn tìm lời giải cho câu hỏi mật độ từ khóa bao nhiêu là thích hợp cho SEO website.

Thực tế, không có một phạm vi hoàn hảo và cụ thể về tỷ lệ mật độ từ khóa để áp dụng. Nội dung và số lượng từ khóa lớn không quan trọng và có giá trị bằng việc chúng ta có thể để chúng xuất hiện ở đúng vị trí hợp lý nhất. Nguyên tắc cơ bản và quan trọng khi đặt từ khóa trong một nội dung, một bài viết cần đảm bảo.

  • Quan trọng nhất: đặt từ khóa ở thẻ tiêu đề và vị trí gần nhất ở nội dung bài viết, đồng thời phân chia đầy đủ trong toàn bộ nội dung.
  • Ít quan trọng: từ khóa tại thẻ Heading như H1, H2,… và URL, Meta description, hay Alt ảnh.

Trong đó thì từ khóa chính nên được đặt và chỉ một lần ở tiêu đề của bài viết, đoạn mô tả meta, URL, tiêu đề,… và đồng thời xuất hiện thêm nhiều lần trong nội dung của bài viết. Sắp xếp từ khóa xuất hiện một cách tự nhiên, đều khắp bài viết giúp chúng ta có thể hoàn thiện được nội dung chất lượng, đạt chuẩn và hỗ trợ SEO website hiệu quả. Và theo đó, mật độ từ khóa lý tưởng nhất trong mỗi bài viết nên duy trì trong khoảng 1.5%.

mật độ từ khóa bao nhiêu là thích hợp và tốt nhất cho seo web

4. Hướng dẫn cách tối ưu mật độ từ khóa

Cách tối ưu mật độ từ khóa là gì? Chắc hẳn bạn rất tò mò và muốn biết phải không nào? Đừng lo lắng, ngay sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số mẹo để tối ưu vấn đề này.

4.1. Ưu tiên từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn và đuôi dài

Sử dụng từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn có thể giúp cải thiện thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm cao hơn. Trong khi đó, từ khóa đuôi dài cũng hỗ trợ tốt hơn trong việc chuyển đổi. Google luôn đánh giá cao mức độ liên quan giữa các cụm từ được tìm kiếm cao hơn, thay vì quá tập trung vào mật độ từ khóa xuất hiện trên một trang hoặc bài viết cụ thể.

Song song với việc sử dụng từ khóa mục tiêu, chúng ta cũng có thể mở rộng chúng bằng cách bao gồm các từ ngữ nghĩa giúp tạo nên từ khóa đuôi dài. Điều này góp phần giúp mang lại lưu lượng truy cập phù hợp hơn cho website của bạn. Phương pháp này được chúng tôi áp dụng cho tất cả các dự án SEO. Chúng tôi sử dụng đa dạng từ khóa, chia làm 2 bộ:

  • Từ khóa trực tiếp nhắm tới đối tượng khách hàng có nhu cầu hiện tại.
  • Từ khóa gián tiếp nhằm tiếp cận những khách hàng tìm kiếm thông tin liên quan đến lĩnh vực.

Một lời khuyên hữu ích cho việc SEO là sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích và nghiên cứu từ khóa thường xuyên, chẳng hạn như Keyword Tool, để tìm kiếm cơ hội cho các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn. Việc này không chỉ giúp chúng ta tìm ra các đề xuất cho các từ khóa, mà còn cung cấp những ý tưởng liên quan để tạo ra các từ khóa đuôi dài nâng cao khả năng chuyển đổi.

4.2. Không tập trung quá nhiều vào việc lặp lại từ khóa

Việc đặt từ khóa vào thẻ tiêu đề và bài viết luôn được ưu tiên. Tuy nhiên, lặp lại quá nhiều lần từ khóa trong bài viết có thể làm giảm chất lượng của trang web. Việc lặp lại từ khóa quá nhiều sẽ không có lợi cho thứ hạng của trang web trong hoạt động.

Thậm chí một trang web có thể được xếp hạng tốt hơn khi chỉ lặp lại từ khóa 1-2 lần trên mỗi trang. Nói chung, các SEOer thường đặt giá trị an toàn ở mật độ từ khóa cho mỗi bài viết trong khoảng 1% là an toàn nhất. Bên cạnh đó, Yoast SEO là một trong những plugin WordPress phổ biến nhất cũng áp dụng mật độ từ khóa duy trì từ 0,5-2,5%.

4.3. Hướng tới việc ưu tiên mục đích tìm kiếm nhiều hơn

Thay vì cố gắng quá nhiều về mật độ từ khóa, bạn hãy tập trung vào mục đích tìm kiếm sẽ có giá trị và ý nghĩa hơn. Việc phát triển nội dung giúp cho mọi người dễ đọc, dễ hiểu và cung cấp thông tin hữu ích quan trọng hơn là đáp ứng cho thuật toán của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, khi xây dựng nội dung, chúng ta nên đặt mình vào quan điểm của người đọc để có khả năng hoàn thiện thông tin, website chất lượng và thực sự hữu ích.

Viết bài một cách tự nhiên luôn quan trọng hơn việc cố gắng nhồi nhét từ khóa một cách cưỡng ép. Vì vậy, hãy tập trung vào việc tìm hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng để phát triển nội dung chất lượng thay vì đơn giản chỉ dừng lại ở việc khớp các từ khóa một cách chính xác.

4.4. Tiêu đề có số lần nhấp tốt giá trị hơn tối ưu từ khóa

Việc có nhiều lần nhấp vào tiêu đề không chỉ phụ thuộc vào việc khớp từ khóa mà còn phải xem xét nhiều yếu tố và phương diện khác nhau. Google đo đạc mức độ tương tác giữa người dùng và trang web để xác định xem nội dung mà chúng ta cung cấp có phù hợp với những gì người dùng đang tìm kiếm hay không.

Do đó, việc sử dụng từ khóa trong tiêu đề và mô tả meta giúp tăng tỷ lệ nhấp vào trang web vì những từ khóa này đang được người dùng tìm kiếm. Tỷ lệ nhấp cao cũng là tín hiệu tích cực cho các công cụ thu thập thông tin tìm kiếm.

Tuy nhiên, không nên tạo tiêu đề môi không liên quan đến nội dung trang web vì điều đó sẽ làm cho người dùng rời khỏi trang web nhanh hơn. Việc này sẽ không được Google đánh giá cao vì công cụ tìm kiếm này luôn ưu tiên cung cấp những nội dung phù hợp với tìm kiếm của người dùng.

4.5. Đem đến giá trị quan trọng cho sự phát triển bền vững

Khi người dùng dành nhiều thời gian để đọc, duyệt nội dung của bạn, điều đó đồng nghĩa với việc Google sẽ xếp hạng trang web của bạn ở mức cao hơn, có liên quan cao cho những truy vấn tìm kiếm đó. Lúc này tức là mục đích tìm kiếm của họ phù hợp với chính nội dung mà trang web của bạn sở hữu.

Có thể thấy rằng mật độ từ khóa cần thiết ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, sự khác biệt chính là việc tạo nên nội dung đầy đặn, thực sự có giá trị, giải quyết được vấn đề của người dùng. Để nâng cao chất lượng và đảm bảo ổn định lâu dài cho website, không chỉ quan tâm đến mật độ từ khóa mà cần tối ưu mật độ từ khóa và áp dụng nhiều cách thông minh, phù hợp và thời thượng hơn. Việc cung cấp nội dung có giá trị thực tế, được quan tâm bởi nhiều người dùng sẽ giúp website của bạn được đánh giá cao hơn trên Google.

5. Câu hỏi thường gặp

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa (Keywords Density) là số lần từ khóa xuất hiện trong nội dung của một trang web cụ thể hay được hiểu như là tỷ lệ phần trăm số lần xuất hiện từ khóa đó được tính trên tổng số từ mà trang web hiện có.

Công thức tính mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa = (Tổng số lần xuất hiện từ khóa / tổng số từ trên trang) x 100%

Cách tối ưu mật độ từ khóa là gì?

Để tối ưu mật độ từ khóa, bạn nên: uu tiên từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn và đuôi dài, không tập trung quá nhiều vào việc lặp lại từ khóa, hướng tới việc ưu tiên mục đích tìm kiếm nhiều hơn,…

Việc sắp xếp mật độ từ khóa hợp lý là rất quan trọng trong việc SEO website. Sở hữu một trang web chất lượng chuẩn SEO và có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ giúp mở rộng thị trường, tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hy vọng bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về mật độ từ khóa là gì và cách tối ưu hóa website của mình.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá