Mất bao lâu để Google lập chỉ mục trang mới của một website? Là câu hỏi mà tôi chắc chắn nhiều nhà làm SEOer vẫn chưa tìm ra được ra câu trả lời thỏa đáng. Vậy thì hãy để Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!
MỤC LỤC
- 1. Lập chỉ mục thường mất thời gian bao lâu?
- 2. Có điều gì đảm bảo trang web của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn không?
- 3. Làm sao để trang web của bạn được Google lập chỉ mục nhanh hơn?
- 3.1 Đảm bảo trang web của bạn không ngăn cản Google lập chỉ mục
- 3.2 Gửi sơ đồ trang web đến Google Search Console
- 3.3 Gửi các URL riêng lẽ trên Google Search Console
- 3.4 Đảm bảo băng thông website được hoạt động ổn định
- 3.5 Sử dụng API lập chỉ mục
- 3.6 Tối ưu bài viết
- 3.7 Xuất bản bài viết liên tục
- 3.8 Sử dụng Google tin tức (Google New)
- KẾT LUẬN:
1. Lập chỉ mục thường mất thời gian bao lâu?
Như các bạn cũng đã biết, chỉ mục của Google chứa hàng trăm tỷ trang web và chiếm hơn 100 triệu gigabyte bộ nhớ. Tuy nhiên, Google lại không giới hạn số lượng trang trên một trang web có thể được lập chỉ mục. Về mặt kỹ thuật có thể lập chỉ mục 100%, nhưng trên thực tế thì việc lập chỉ mục hoàn toàn 100% này là không khả thi.
Bên cạnh đó, Google cũng đã thừa nhận rằng không phải tất cả các trang được yêu cầu lập chỉ mục sẽ được lập chỉ mục. Giải thích về vấn đề này, Người ủng hộ tìm kiếm của Google – John Mueller cũng đã tiết lệ rằng việc Google không lập chỉ mục tất cả các trang là điều bình thường.
Hiện tại, Google đang cố gắng cân bằng việc lập chỉ mục càng nhiều nội dung càng tốt với việc ước tính xem nội dung đó có hữu ích cho người dùng tìm kiếm hay không. Một trang web có chất lượng thấp, nội dung trùng lặp hoặc không được người dùng tìm kiếm sẽ không được Google lập chỉ mục.
2. Có điều gì đảm bảo trang web của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn không?
John Mueller đã từng cho biết rằng có thể mất vài giờ đến vài tuần để Google lập chỉ mục nội dung mới hoặc nội dung cập nhật. Nhưng đôi khi có thể mất nhiều thời gian hơn do sự cố kỹ thuật với trang web của bạn hoặc do GoogleBot đang bận làm việc khác như lập chỉ mục các trang web quan trọng hơn.
Nếu bạn hỏi tôi có đảm bảo rằng trang web của bạn có được Google thu thập và lập chỉ mục không thì tôi cũng không có câu trả lời chính xác về vấn đề này? Bởi lẽ, việc lập chỉ mục phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: mức độ phổ biến của URL (trang web của bạn là trang web mới hay đã hoạt động lâu trên internet), tốc độ tải trang web, chất lượng nội dung, … Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực SEO, tôi nhận thấy được rằng đa số trang sẽ được lập chỉ mục trong tuần đầu tiên xuất bản, còn một số trang thì phải đợi đến tám tuần để được lập chỉ mục. Và tất nhiên, thời gian lập chỉ mục trang web còn phụ thuộc vào nhiều tố khác
Bên cạnh đó, bạn cũng không nên kỳ vọng Google sẽ lập chỉ mục tất cả URL trên trang web của bạn mà chỉ nên tập trung vào các trang mang lại giá trị cao. Dù tất cả các trang web của bạn không bị mắc lỗi kỹ thuật nào nhưng để được 100% là điều rất khó thực hiện được
3. Làm sao để trang web của bạn được Google lập chỉ mục nhanh hơn?
Các bạn nên hiểu một vấn đề rằng, chúng ta đang chơi trên sân chơi của Google nên chúng ta không thể ép Google phải làm này làm kia được, kể cả việc ép buộc Google phải lập chỉ mục trang web. Mà bạn chỉ có thể làm sao để cải thiện website của mình tốt hơn để Google Bot cảm thấy website của bạn thân thiện, giúp quá trình lập chỉ mục diễn ra nhanh hơn
Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số cách để Google có thể lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn:
3.1 Đảm bảo trang web của bạn không ngăn cản Google lập chỉ mục
Điều đầu tiên và cũng là điều cơ bản mà tôi thấy rằng rất nhiều SEOer hiện nay thường hay mắc phải đó là yêu cầu Google lập chỉ mục nhưng lại dùng các thẻ lại ngăn chặn không cho Google Bot thu thập thông tin. Trong quá trình lập chỉ mục trang, nếu GoogleBot gặp phải lệnh “noindex” thì sẽ không lập chỉ mục trang. Và để Google lập chỉ mục trang thì bạn nên xoá lệnh “noindex” đó.
Để kiểm tra, website hay trang web của mình có chứa tập lệnh hay thẻ Noindex bạn có thể thực hiện các bước sau đây:
Cách 1: Vào phần cài đặt của trang quản trị web
Nếu ở phần hiển thì với công cụ tìm kiếm mà website của bạn có dấu tích ngăn chặn các công cụ tìm kiếm đánh chỉ mục website này có nghĩa là website của bạn đang ngăn cản không cho Google Bot lập chỉ mục trên toàn site. Tất cả các bài viết, trang web con thuộc website đều không được Google lập chỉ mục
Cách 2: Vào chỉnh sửa bài viết/trang.
Ở mỗi bài viết hay mỗi trang con đều sẽ có một mục gọi là Robots meta (đoạn mã giúp nhà quản trị web có thể kiểm soát cách Google lập chỉ mục và hiển thị một trang riêng lẻ) bao gồm: index (cho phép Google lập chỉ mục), noindex (không cho phép Google lập chỉ mục trang đó),….Và nếu trang viết của bạn chọn mục noindex có nghĩa là bài viết này sẽ ngăn chặn và không cho Bot của Google lập chỉ mục
Cách 3: Truy cập đường link vào robots.txt theo cú pháp link websie.robots.txt của website để kiểm tra.
Khi mở file robots.txt, giao diện sẽ xuất hiện như hình phía trên. Và ở đây sẽ có 2 câu lệnh mà các bạn cần chú ý đó là Disallow (không cho phép Google quét, lập chỉ mục URL nào đó) và Allow (cho phép Google truy cập, lập chỉ mục)
3.2 Gửi sơ đồ trang web đến Google Search Console
Sơ đồ trang web (sitemap) là một file liệt kê các trang và tập tin trên website. Hiểu một cách đơn giản sitemap cũng giống như 1 cái tủ chứa vậy, các bài viết của bạn sẽ phân chia thành những mục khác nhau theo thứ tự ưu tiên
Và khi bạn gửi sơ đồ trang web đến Google Search Console sẽ giúp Google có thể khám phá và quét các trang của bạn nhanh hơn. Dựa vào những danh sách và mức độ ưu tiên quét được sắp xếp, liệt kê theo thứ tự, Google có thể dễ dàng nhận biết được những trang web nào được ưu tiên và quét theo thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, Sitemap chứa tất cả các bài viết nên khi Google quét, sẽ không bỏ xót bất kỳ bài nào
3.3 Gửi các URL riêng lẽ trên Google Search Console
Bạn cũng có thể gửi yêu cầu thu thập dữ liệu các URL riêng lẻ bằng công cụ Kiểm tra URL có sẵn trong Google Search Console.
Tuy nhiên, cách làm này tôi thấy sẽ mất khá nhiều thời gian và cần nhiều sự kiên nhẫn. Bởi vì, bạn phải gửi từng URL riêng lẽ và nếu như website của bạn có quá nhiều bài viết thì cách này thật sự không hiệu quả mà còn gây mất nhiều thời gian
3.4 Đảm bảo băng thông website được hoạt động ổn định
Để giúp Google lập chỉ mục trang web của bạn là hãy đảm bảo băng thông tốt cho máy chủ của bạn để Googlebot không làm giảm tốc độ thu thập dữ liệu cho trang web của bạn. Băng thông về bản chất nó giống như một làn đường vậy, nếu website của bạn có phần đường rộng, dễ đi, ít vật cản thì dĩ nhiên Googlebot sẽ dễ di chuyển và lập chỉ mục hơn
Ngoài ra, một ngày Google Bot sẽ phải thu thập hàng trăm hàng ngàn website trên internet, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng sẽ không dành quá nhiều thời gian để thu thập dữ liệu trên một website, bởi như thế GoogleBot có thể không có đủ thời gian để thu thập dữ liệu ở các trang web tốt hơn. Chính vì thế, nếu website của bạn thời gian tải trang quá chậm thì sẽ bị GoogleBot bỏ qua, không thu thập thông tin và lập chỉ mục
3.5 Sử dụng API lập chỉ mục
API là một giao diện được Google tạo ra để giúp Google có thể thu thập dữ liệu thông nhanh hơn. Thông qua công cụ này, Google có thể lên lịch lập chỉ mục nội dung với thời gian ngắn hơn. Chính vì thế, việc sử dụng API để lập chỉ mục cho các trang bài viết sẽ giúp bạn nhắc nhớ Googlebot thu thập dữ liệu các trang của bạn sớm hơn
Ví dụ bạn có thể sử dụng API của Rank Math – Đây được xem là một tiện ích dễ sử dụng cho những người sử dụng WordPress. Ở tiện ích này bạn có thể dễ dàng lập chỉ mục cho hàng loạt bài viết bằng API vô cùng đơn giản
3.6 Tối ưu bài viết
Một điều cơ bản nhất mà tôi thấy rằng các bạn hãy lãng quên đó chính là tối ưu bài viết. Với nhiều năm kinh nghiệm làm SEO của mình, tôi thấy rằng đa số những bài bị index hoặc không được Google lập chỉ mục đều là những bài chưa được tối ưu. Cho nên dù bạn có làm nhiều cách thúc đẩy hay nhắc nhớ Google index trang web của bạn nhưng khi Google cảm thấy trang đó có nội dung không chất lượng (viết quá ít từ, nội dung chưa chuyên sâu,.) thì cũng sẽ bỏ qua và không lập chỉ mục
3.7 Xuất bản bài viết liên tục
Bên cạnh tối ưu bài viết thì bạn cũng đừng quên phải thường xuyên xuất bản những bài viết chất lượng nữa nhé! Bởi vì Google liên tục tìm kiếm nội dung mới và chất lượng để mang đến nhiều thông tin nhất cho người dùng. Việc website của bạn xuất bản nội dung chất lượng một cách thường xuyên sẽ giúp Google thấy rằng website của bạn có thông tin mới và cho GoogleBot vào quét
3.8 Sử dụng Google tin tức (Google New)
Google News là một trang web tổng hợp tất cả các tin tức tự động được Google cung cấp và phát triển. Nó được hiểu cũng như một tờ báo online cung cấp thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau.
Chính vì đây là trang tin tức lớn của Google nên Google News luôn được Google chú trọng, cho bot quét liên tục và thường xuyên. Khi website của bạn được hiển thị trên Google News đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được con bot chú ý nhiều hơn, bất kể khi nào có bài viết mới được cập nhật đều sẽ được Google quét nhanh chóng
KẾT LUẬN:
– Bạn không thể dự đoán chính xác thời gian để trang của bạn được lập chỉ mục hay là trang web có chắc chắn được lập chỉ mục hay không vì Google sẽ không lập chỉ mục tất cả nội dung mà Google xử lý.
– Thông thường, thời gian lập chỉ mục của Google sẽ kéo dài từ vài giờ đến vài tuần.
– Để có thể nhắc nhớ Google lập chỉ mục cho trang web của mình nhanh hơn, bạn có thể làm những cách sau:
+ Gửi sơ đồ trang web đến Google Search Console
+ Gửi từng URL riêng lẽ trên Google Search Console
+ Ngăn chặn quá tải máy chủ trên trang web của bạn
+ Sử dụng API để lập chỉ mục
+ Tối ưu bài viết
+ Xuất bản bài viết liên tục
+ Đăng ký website lên Google News
Vừa rồi là toàn bộ những chia sẻ của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về vấn đề “Mất bao lâu để Google lập chỉ mục trang mới của một website?”. Hi vọng bài viết này hữu ích đến bạn
John Mueller sinh ngày 21/06/1937 là một nhà khoa học chính trị người Mỹ trong lĩnh vực quan hệ quốc tế đồng thời là một học giả về lịch sử khiêu vũ. Ông hiện tại đang làm việc trong team webmaster trends analyst, Search Advocate tại Google. Ông thường xuyên giải đáp các câu hỏi cho webmaster, người làm SEO trên twitter