icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Majestic SEO là gì? Phân tích chỉ số web trong Majestic SEO

SEO hiện tại vẫn là một cách để doanh nghiệp thực hiện marketing một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều công cụ SEO khiến doanh nghiệp và cá nhân thấy băn khoăn, ví dụ như Majestic SEO. Vậy trong bài viết này, hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu xem Majestic SEO là gì.

Majestic SEO là gì

1. Majestic SEO là gì

Majestic SEO là một phần mềm SEO chuyên về phân tích các liên kết. Khác với Ahrefs, SEMrush hay Moz Pro, Majestic tập trung vào các khía cạnh liên quan đến Backlink.

Nói một cách khác, Majestic không phải là một công cụ để nghiên cứu từ khóa, kiểm tra SEO trang web và phân tích SEO On-Page. Nó tập trung 100% vào Backlink. Majestic cũng cung cấp tính năng phân tích dữ liệu về Citation Flow, Trust Flow, Topical Trust Flow, Referring Domains…

Các tính năng chính trong Majestic SEO là gì mà đã nhận được đánh giá tích cực từ các chuyên gia gần đây? Nó không chỉ nghiên cứu Backlink mà còn phân tích Anchor Text, tên miền trỏ về, kiểm tra từ khóa và nhiều tính năng hữu ích khác đang chờ bạn khám phá.

Trình duyệt trang web (Site Explorer Summary) là nơi cung cấp cái nhìn tổng quan về các liên kết của một trang web. Trên trang này, bạn có thể xem danh sách các chỉ số của trang web mà bạn đang phân tích, bao gồm:

  • Trust Flow.
  • Citation Flow.
  • Topical Trust Flow.
  • External Backlinks.
  • Referring Domains.
  • Địa chỉ IP trỏ về trang web.
  • URL thu thập thông tin.
  • URL được lập chỉ mục…

Nói một cách khác, trang này được thiết kế để bạn quét các liên kết của trang web và xem các chỉ số liên kết chính. Nếu bạn chọn “Subdomain”, “Path” hoặc “URL” từ menu thả xuống, bạn có thể nhận được dữ liệu chi tiết về liên kết trên một trang cụ thể.

Majestic SEO là gì

2. Phân tích các chỉ số trang web trong Majestic SEO

2.1 Báo cáo chủ đề (Topics Report) của Majestic SEO có ý nghĩa gì?

Báo cáo chủ đề là cách Công cụ Majestic phân tích và xác định nội dung của một trang web. Điều đặc biệt về tính năng này là nó không dựa trên nội dung được đăng tải trên trang web để xác định chủ đề. Thay vào đó, nó dựa trên các liên kết đến trang web từ các nguồn khác. Điều này làm cho tính năng này trở nên độc đáo và chỉ có sẵn trong Majestic SEO.

Google có thể sử dụng các trang web liên kết đến trang web của bạn để hiểu về nội dung của trang. Ví dụ, nếu trang web của bạn nói về sức khỏe và nhận được nhiều liên kết từ các trang web khác cũng nói về chủ đề sức khỏe, điều này chứng tỏ rằng trang web của bạn tập trung vào chủ đề sức khỏe. Đối với Google, điều này cho thấy trang web của bạn là đáng tin cậy, chất lượng và được tôn trọng trong lĩnh vực của nó.

2.2 Báo cáo tên miền tham chiếu (Referring Domains)

Báo cáo tên miền tham chiếu hiển thị danh sách các tên miền liên kết đến trang web của bạn. Bạn cũng có thể sắp xếp kết quả theo các chỉ số như Trust Flow, Citation Flow,…

Nếu bạn nhấp vào số liên kết trong phần “Backlinks”, bạn sẽ thấy danh sách chi tiết các trang liên kết với bạn.

2.3 Phân tích liên kết đến (Backlink Analysis)

Tuy nhiên, điều bạn cần xem xét khi sử dụng tính năng này là số lượng liên kết đến. Con số này có ý nghĩa là tổng số liên kết đến trang web hay chỉ số lần trang web đã được liên kết. Dù ý nghĩa là gì, dữ liệu này cần được kiểm chứng thêm.

Thực tế cho thấy, dữ liệu về tên miền tham chiếu không được coi là tin cậy. Do đó, khi sử dụng tính năng này, bạn nên tham khảo từ nhiều phần mềm và công cụ khác nhau. Đồng thời, bạn cần đánh giá một cách khách quan và chỉ sử dụng dữ liệu này như một số liệu tham khảo.

2.4 Báo cáo liên kết đến (Backlinks Report) của Majestic SEO là gì?

Khác với những gì bạn tìm thấy trong Moz Pro hay Ahrefs, đây là một bản phân tích hồ sơ liên kết đến của một trang web.

Tương tự như báo cáo tên miền, bạn có thể sắp xếp và lọc kết quả theo hơn 100 phương pháp khác nhau. Và giống như hầu hết các công cụ SEO khác, bạn có thể tải xuống tất cả dữ liệu này dưới dạng bảng tính CSV hoặc Excel.

Ngoài ra, Majestic cũng cung cấp báo cáo về số lượng liên kết ngoại (External Links) trên mỗi trang web liên kết với bạn. Đây là một tính năng quan trọng, vì nhiều người tin rằng một liên kết trên một trang web có 5 liên kết ngoại sẽ có hiệu quả hơn một liên kết có 150 liên kết ngoại. Điều này bởi vì trang web có 150 liên kết ngoại sẽ làm giảm giá trị PageRank nhiều hơn và ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.

2.5 Báo cáo ngữ cảnh (Báo cáo Context)

Về bản chất, Báo cáo Context cho phép bạn phân tích chi tiết về từng liên kết trong tập hợp liên kết của một trang web. Tính năng này cung cấp nhiều thông tin để bạn biết xem liên kết đó là Dofollow/Nofollow, mới hay cũ, số lượng liên kết bên ngoài trên trang web, …

Phân tích các chỉ số trang web trong Majestic SEO

2.6 Liên kết mới và bị mất

Tính năng Liên kết mới và mất đi của Majestic SEO cung cấp danh sách các liên kết gần đây mà một trang web đã xây dựng và các liên kết đã bị mất đi. Tính năng này cho phép bạn kiểm tra các bài viết mới của mình hoặc xem các trang web đối thủ đang tạo ra loại nội dung nào. Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra các liên kết đã bị mất để có thể xử lý và bổ sung kịp thời nếu cần.

2.7 Phân tích văn bản neo (Phân tích chi tiết về Anchor Text)

Đây là nơi bạn có thể xem những văn bản neo phổ biến nhất mà mọi người sử dụng khi họ liên kết đến một tên miền hoặc trang cụ thể.

Dù bạn có thể xem dữ liệu này thông qua bất kỳ công cụ xây dựng liên kết nào, nhưng với Majestic SEO, điều này hữu ích hơn rất nhiều. Nó giúp bạn dễ dàng xem xét những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong hồ sơ văn bản neo của một trang web.

Bạn cũng có thể xem tỷ lệ phần trăm văn bản neo trên trang web thông qua bảng báo cáo trên Majestic SEO.

Bằng cách này, bạn có thể lên kế hoạch sử dụng văn bản neo để triển khai kế hoạch SEO hiệu quả hơn.

2.8 Báo cáo trang (Báo cáo Pages)

Báo cáo Pages cung cấp danh sách các trang web có số lượng backlink lớn nhất trên một trang web. Nếu bạn sử dụng Ahrefs, tính năng này được gọi là “Tốt nhất theo liên kết”. Trong SEMrush, tính năng này được gọi là “Trang đã được xếp hạng”.

Tuy nhiên, tổng thể, tất cả hoạt động theo cách tương tự, cho bạn biết trang nào có nhiều backlink nhất, các tên miền liên kết đến trang web của bạn, …

2.9 Các trang liên quan

Trang liên quan của Majestic SEO là gì? Đây là danh sách các trang web có liên quan mật thiết đến trang web bạn đang phân tích. So sánh với một số công cụ khác, tính năng Trang liên quan của Majestic rất ấn tượng và có thể cung cấp các trang liên quan mật thiết hơn với trang web bạn quan tâm.

2.10 So sánh tên miền (So sánh Domain)

So sánh Domain cho phép bạn xem cùng lúc dữ liệu liên kết của 2-5 trang web khác nhau. Tính năng này bao gồm “Clique Hunter”, hiển thị các tên miền liên kết đến tất cả các trang web bạn so sánh.

So sánh tên miền giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu của từng trang web

Điều này rất hữu ích vì nếu một trang web liên kết đến một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy họ cũng có thể liên kết với bạn. Nếu bạn muốn xây dựng liên kết cho trang web, bạn nên so sánh trang web của mình với các trang web cạnh tranh. Sau đó, hãy tìm cách để nhận được backlink từ các trang web trong danh sách này.

Công cụ Majestic

2.11 Trình kiểm tra từ khóa (Công cụ kiểm tra từ khóa)

Công cụ kiểm tra từ khóa cho phép bạn ước lượng số lượng tìm kiếm từ khóa dựa trên tần suất xuất hiện của các cụm từ trên các trang web. Tuy nhiên, có vẻ tính năng này chưa hoàn thiện, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng nó để tham khảo. 

3. Các chỉ số trong Majestic SEO là gì?

Với các nhà SEO, các chỉ số Citation Flow và Trust Flow rất quan trọng và hữu ích để đánh giá một trang web. Hai chỉ số này giúp bạn cải thiện xếp hạng trang web trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

  • Độ tin cậy dòng liên kết: 

Chỉ số Độ tin cậy (Trust Flow) là phiên bản của Majestic dựa trên TrustRank. Nó cho thấy số lượng liên kết mà một trang web nhận được từ một tập hợp các “trang web nguồn” được chọn lọc bằng tay. Dựa trên chất lượng của trang web, Độ tin cậy thể hiện điểm số từ 0 đến 100.

Các trang web nguồn là những trang web mà các công cụ tìm kiếm tin tưởng về độ uy tín, tính trung thực và chất lượng nội dung. Những trang web này cũng sẽ chỉ liên kết đến những nội dung chất lượng khác.

Majestic sẽ quét các trang web bằng tay. Sau đó, nó sẽ tổng hợp lại một danh sách các trang web nguồn được tin cậy. Các trang web này là cơ sở để hình thành chỉ số Độ tin cậy. Điểm số Độ tin cậy sẽ càng cao nếu một trang web có nhiều liên kết tới các trang web nguồn. Ví dụ về một trang web nguồn là Facebook. Trang này có chỉ số Độ tin cậy rất cao là 99. Backlink được trỏ về từ Facebook sẽ giúp tăng đáng kể điểm số Độ tin cậy của trang web. Chỉ số này sẽ được hiển thị rõ ràng khi bạn sử dụng Majestic SEO.

  • Dòng trích dẫn

Chỉ số Dòng trích dẫn (Citation Flow) trong Majestic SEO là gì? Nó đánh giá chung về Sức mạnh Tên miền – độ uy tín hoặc độ tin cậy của một trang web. Do đó, nếu bạn nhận được nhiều liên kết từ các Tên miền có độ uy tín, chỉ số Dòng trích dẫn sẽ tăng lên.

Nếu nói Độ tin cậy được sử dụng để đánh giá chất lượng của liên kết và cung cấp điểm số chi tiết, thì Dòng trích dẫn cho biết điểm số đánh giá dựa trên số lượng liên kết đến trang web. Số lượng liên kết càng nhiều, chỉ số Dòng trích dẫn càng tăng.

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn nắm bắt được những thông tin về câu hỏi Majestic SEO là gì thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá