Mailchimp ngày càng trở thành một công cụ Email Marketing phổ biến nhờ tính đơn giản, chi phí hợp lý và khả năng mang lại hiệu quả rõ ràng. MailChimp là gì? Bạn có đủ kiến thức để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả? Làm thế nào để tạo biểu mẫu và sử dụng Mailchimp một cách thông minh? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

MỤC LỤC
1. Tìm hiểu về Mailchimp
1.1. Mailchimp là gì?
Mailchimp là một dịch vụ gửi email tự động cho khách hàng dựa trên danh sách địa chỉ email có sẵn. Ngoài ra, Mailchimp cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho phép doanh nghiệp lập kế hoạch, theo dõi và thống kê dữ liệu cho mỗi chiến dịch Email Marketing.

1.2. Ưu điểm MailChimp là gì?
- Cung cấp nhiều mẫu Email Marketing đẹp mắt, hiện đại.
- Quản lý danh sách email khách hàng.
- Gửi email với số lượng lớn, phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp.
- Có tính năng nhận thông báo khi email đã được đọc.
- Hỗ trợ phân tích dữ liệu người dùng.
- Có dung lượng khá dồi dào, có nhiều mức cho người dùng lựa chọn.
- Cung cấp tính năng A/B Testing cho dạng Email Broadcast.
- Công cụ tương thích với nhiều phần mềm và thiết bị, thuận tiện làm việc với bên thứ ba.
1.3. Nhược điểm
- Chưa hỗ trợ thao tác gắn thẻ tag cho email.
- Không thích hợp sử dụng cho các sự kiện trực tuyến như webinar.
- Form đăng ký chưa đạt đến mức chuyên nghiệp.
- Không thể tự động hóa khi tiếp cận các chiến dịch marketing quá phức tạp.
- Chưa phân biệt được dữ liệu đã có sẵn nên thêm vào gây dư thừa.
2. Cách sử dụng phần mềm gửi email MailChimp cơ bản
2.1. Đăng ký tài khoản
- Bước 1: Truy cập trang web Mailchimp > Chọn đăng ký miễn phí ở góc phải trang để đăng ký tài khoản.
- Bước 2: Nhập các thông tin cá nhân cơ bản, bao gồm email, tên đăng nhập và mật khẩu.
- Bước 3: Đồng ý với các điều khoản và chọn Đăng ký.
- Bước 4: Chờ email xác nhận tài khoản từ Mailchimp.
- Bước 5: Nhấn vào nút Kích hoạt tài khoản để hoàn tất quá trình đăng ký.
Lưu ý: Để lựa chọn mật khẩu an toàn, bạn cần đảm bảo rằng mật khẩu của bạn có đủ các yếu tố sau đây:
- Một ký tự thường (a,b,c,..)
- Một ký tự in hoa (A,B,C,..)
- Một ký tự đặc biệt (@,!,..)
- Một chữ số (1,2,3,…)
- Độ dài của mật khẩu là trên 8 ký tự.

2.2. Thiết lập danh sách khách hàng
- Bước 1: Để thiết lập danh sách khách hàng, bạn hãy chọn mục “Khán giả” trong thanh Menu.
- Bước 2: Chọn “Quản lý khán giả” để xem danh sách khách hàng hiện có.
- Bước 3: Để thêm khách hàng vào danh sách, bạn có thể nhập file dữ liệu khách hàng hoặc thêm khách hàng bằng cách chọn “Thêm người đăng ký – nhập thủ công” hoặc “Nhập danh sách liên hệ – nhập tự động”

2.3. Tạo biểu mẫu đăng ký
Hướng dẫn chi tiết:
- Bước 1: Chọn mục “Khán giả” trong thanh Menu.
- Bước 2: Chọn “Biểu mẫu đăng ký” và chọn “Xây dựng biểu mẫu” để tạo biểu mẫu.
- Bước 3: Tùy chỉnh biểu mẫu theo ý muốn bằng cách thêm hoặc bớt các mục trong thanh công cụ bên phải màn hình.
- Bước 4: Sau khi tạo xong biểu mẫu, sao chép đường dẫn ở ô “Đăng ký” để gửi cho khách hàng.
- Bước 5: Lưu biểu mẫu bằng cách nhấn “Lưu”.
2.4. Tùy chỉnh biểu mẫu đăng ký
- Bước 1: Chọn mục “Khán giả” trong thanh Menu.
- Bước 2: Chọn “Biểu mẫu đăng ký” và chọn “Xây dựng biểu mẫu”.
- Bước 3: Chọn “Thiết kế” và tùy chỉnh biểu mẫu theo ý muốn, ví dụ như thay đổi màu nền, màu chữ, thêm hình ảnh,…
- Bước 4: Sau khi tùy chỉnh xong, sao chép đường dẫn ở ô “Đăng ký” để gửi cho khách hàng.
- Bước 5: Lưu biểu mẫu bằng cách nhấn “Lưu”.
2.5. Tạo chiến dịch gửi email
- Bước 1: Chọn mục “Chiến dịch” trong thanh Menu.
- Bước 2: Chọn “Tạo chiến dịch” và chọn “Email” ở cột bên trái.
- Bước 3: Điền tên chiến dịch và chọn “Bắt đầu”.
- Bước 4: Điền thông tin người nhận, người gửi và nội dung email bằng cách sử dụng giao diện trực quan và dễ sử dụng.
- Bước 5: Chọn “Gửi” hoặc “Lên lịch” để chọn thời gian gửi email.
2.6. Đo đạc và kiểm tra
- Bước 1: Truy cập trang chủ của MailChimp.
- Bước 2: Chọn Thông tin và Phân tích.
- Bước 3: Chọn Báo cáo để xem các báo cáo số liệu về chiến dịch của bạn.
Thông qua Báo cáo, bạn có thể biết những thông tin sau đây:
- Thống kê lượng xem email theo địa lý.
- Dữ liệu về người dùng hay xem email.
- Mức độ tương tác qua mạng xã hội.
- Danh sách các bài đăng có lượt xem cao nhất.
- Số người nhận email.
- Số liệu về lượng truy cập.
3. Những lưu ý khi sử dụng Mailchimp
3.1. Chi phí khi nhập sai dữ liệu
Mailchimp rất nhạy cảm với dữ liệu. Đôi khi trong vội vàng gửi email, bạn có thể tải lên tệp dữ liệu quá lớn và Mailchimp sẽ tính phí phụ thu của bạn dựa trên tệp dữ liệu đó.
Khi gặp trường hợp này, bạn nên nhanh chóng nhấn nút Hủy bỏ phần dữ liệu mà bạn vừa nhập vào. Đồng thời, tạm dừng hoạt động gửi email trong tài khoản đó trong vòng 24 giờ. Nếu không tạm dừng thì Mailchimp sẽ tự động hiểu rằng bạn đang tiếp tục gửi email và tính phí phụ thu cao hơn.
3.2. Giải thích khi bị báo cáo
Mailchimp cho phép khách hàng phản hồi nếu họ không muốn nhận email. Khi Mailchimp nhận được phản hồi không tốt, tài khoản của bạn sẽ bị tạm dừng và yêu cầu bạn cung cấp giải thích trước khi tiếp tục sử dụng dịch vụ. Quá trình này thường rất tốn thời gian vì phải tuân thủ các bước quy trình được đặt ra.
3.3. Khóa tài khoản vĩnh viễn
Mailchimp là một công cụ rất tinh vi vì nó có khả năng quản lý từng địa chỉ IP đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Khi bạn vi phạm luật hoặc quy định mà Mailchimp đã đặt ra thì rất có thể tài khoản đó sẽ bị khóa và địa chỉ IP của bạn sẽ bị cấm vĩnh viễn trên Mailchimp.
Lưu ý: Với tài khoản miễn phí, Mailchimp sẽ tự động khóa mà không cần lí do. Và một khi bị khóa thì tài khoản miễn phí đó sẽ không thể giải thích hoặc kháng nghị gì.
Trên đây là bài viết về khái niệm MailChimp là gì cũng như cách sử dụng Mailchimp hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn đã có được những kiến thức bổ ích. Đừng quên chia sẻ bài viết này với mọi người nếu bạn thấy nó hay và hữu ích nhé!
