Link là gì? Khái niệm và cách sử dụng link trong SEO

Trong việc kinh doanh trực tuyến, liên kết đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng lượng truy cập cho trang web. Có nhiều yếu tố liên quan đến các loại liên kết mà doanh nghiệp cần quan tâm để tối ưu hoá SEO cho trang web của mình, tăng thứ hạng tìm kiếm. Vậy link là gì? Có những loại liên kết nào trên trang web và chúng tác động như thế nào đến việc tối ưu hoá SEO cho trang web của doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé!

Link là gì? Khái niệm và cách sử dụng link trong SEO

1. Link là gì? Link trên trang web có nghĩa là gì?

Link (Liên kết) là một phương tiện nối kết giữa các trang web, liên kết có thể nối các trang trong cùng một website với nhau (liên kết nội bộ – Internal link) hoặc dẫn người dùng đến một trang web khác (liên kết ngoại bộ – External Link).

Liên kết có thể hiển thị với nhiều định dạng khác nhau như chữ, hình ảnh hoặc đối tượng thông tin khác, để dẫn người dùng đến vị trí mong muốn. Dưới góc độ người dùng, liên kết được cấu tạo bởi hai phần: phần đường dẫn (Link) và phần chứa đường dẫn (Anchor text).

Với những người lập trình, thì chỉ có một loại liên kết duy nhất được sử dụng, nó được gọi là thẻ <a>. Cấu trúc của một liên kết cơ bản bao gồm hai phần: phần đường dẫn liên kết và phần văn bản chứa đường dẫn (anchor text). Chức năng của thẻ <a> đơn giản chỉ là dẫn người dùng đến một trang khác ngoài trang đang được đọc. Đó là cách nhìn của một lập trình viên.

Tuy nhiên, với những người làm SEO, liên kết là cả một thế giới. Nắm vững khái niệm và cách sử dụng liên kết là điều cần thiết để chiến thắng nửa đường trong công việc SEO. Trong SEO, có hai loại link cần phải được nhắc đến là INTERNAL link và EXTERNAL link.

1.1. Internal Link 

Internal link (Liên kết nội bộ) giúp người dùng điều hướng đến một trang cụ thể trong phạm vi của trang web đang được truy cập. Đầu tiên, để có một hệ thống internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể, bạn cần lập kế hoạch từ khóa rõ ràng và chi tiết. Bộ từ khóa bao gồm từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3… và có thể phình to ra đến cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1… đối với các trang web bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.

Tiếp theo, bạn nên viết các bài viết với từ khóa cấp thứ N trước, bắt đầu từ nhỏ đến lớn, và những bài viết cấp N cần được trỏ liên kết với nhau. Sau khi viết xong các bài viết cấp N, bạn nên tiến lên một cấp cao hơn và quay trở lại các bài viết cấp N, trỏ liên kết lên tầng cha của chúng. Tiếp tục như vậy cho đến khi hoàn thành cây từ khóa.

Ngoài ra, kỹ thuật đặt liên kết cũng là một yếu tố quan trọng. Liên kết nên được đặt tại đoạn văn có liên quan đến bài viết mà liên kết trỏ về. Nếu không thực hiện tốt kỹ thuật này, chất lượng của trang web cũng sẽ bị ảnh hưởng.

1.2. External Link

Liên kết bên ngoài hay còn gọi là link ra là liên kết giúp người dùng đi đến một Page link web khác ngoài website của bạn. External Link sẽ bao gồm cả Inbound Link và Outbound Link – những loại liên kết không kém phần quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho một trang web.

1.3. Anchor Text

Đoạn văn bản mà khi nhấp vào siêu liên kết sẽ dẫn đến một trang web/URL mới được gọi là Anchor Text. Đây là loại liên kết phổ biến và dễ nhận thấy nhất hiện nay. Việc sử dụng Anchor Text trong SEO rất quan trọng cho cả onpage lẫn offpage. Để đạt hiệu quả tốt nhất, Anchor Text cần phù hợp với nội dung của trang được liên kết và được đặt ở vị trí liên quan đến nghĩa của Anchor đó.

Một trong những ứng dụng thường gặp nhất của Anchor link là tạo phần mục lục, tóm tắt (table of content) ở đầu mỗi bài viết trên website. Người dùng chỉ cần nhấp vào tiêu đề muốn đọc và sẽ được dẫn đến đoạn văn bản liên quan đầy đủ của tiêu đề đó. Ngoài ra, Anchor Text còn được gọi là linklabel, link text, hoặc link title.

Link trên trang web có nghĩa là gì

2. Vai trò, lợi ích của Link trong một website

Sau khi nghiên cứu về khái niệm link là gì, hãy cùng tìm hiểu vai trò của nó trong website. Liên kết là một phần không thể thiếu trong mỗi trang web và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra nhiều giá trị khác nhau cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích mà liên kết có thể mang lại:

2.1. Kết nối nội dung

Trên mỗi trang web, một bài viết thường chỉ tập trung vào một chủ đề cụ thể để cung cấp thông tin cho người đọc. Để giải thích các vấn đề phức tạp hoặc cung cấp thêm thông tin, bạn cần chèn các liên kết vào trang web của mình. Với những liên kết có liên quan, nội dung trên website của bạn sẽ được kết nối với nhau, tạo ra sự thống nhất và thu hút khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, các liên kết có liên quan trong các bài viết cũng tạo ra sự kết nối cho toàn bộ website. Điều này giúp cho bộ máy tìm kiếm của Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn và đưa ra những đề xuất hiệu quả cho người dùng khi truy cập vào website của bạn.

2.2. Tối ưu trải nghiệm người dùng

Khi người dùng truy cập vào một bài viết hoặc trang web nào đó trên website của bạn, điều đó có nghĩa là họ đang tìm kiếm các thông tin cụ thể mà bạn đang cung cấp. Do đó, các thông tin có liên quan đến chủ đề đó sẽ thu hút sự quan tâm tiếp tục. Những liên kết đến các nội dung có liên quan sẽ tăng trải nghiệm của khách hàng trên website của bạn.

Thay vì phải tìm kiếm các thuật ngữ hay các nội dung liên quan trên trang tìm kiếm của Google, người dùng sẽ hài lòng hơn khi chỉ cần nhấp chuột vào các liên kết được chèn vào bài viết. Do đó, việc thêm các liên kết vào các thuật ngữ phức tạp hoặc các nội dung cần giải thích cho người đọc là rất cần thiết để tăng trải nghiệm của người dùng trên website.

Page link

2.3. Nâng cao thời gian truy cập trên trang web

Một trong những mục tiêu quan trọng mà các doanh nghiệp nhắm tới khi tối ưu hoá SEO cho trang web là tăng thời gian người dùng dành cho trang web (time on site). Khi người dùng dành nhiều thời gian truy cập trang web, doanh nghiệp có thể cung cấp cho họ nhiều thông tin hơn về sản phẩm và thương hiệu của mình, qua đó tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Để thu hút sự quan tâm của người dùng và nâng cao thời gian truy cập trang web của họ, việc chèn các liên kết hữu ích là rất cần thiết.

Hơn nữa, thời gian truy cập trang web càng cao thì tỷ lệ thoát trang (bounce rate) sẽ giảm, điều này rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng trang web. Nếu một trang web được đánh giá là chất lượng, nó sẽ có khả năng xuất hiện ở các vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm Google, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

2.4. Tăng độ tin cậy cho thương hiệu

Liên kết trên trang web cũng có tác dụng tăng độ tin cậy cho khách hàng và công cụ tìm kiếm Google. Đặc biệt, các liên kết được trỏ về trang web từ các trang web uy tín giúp người dùng tìm thấy trang web của bạn dễ dàng hơn. Khi có nhiều người biết đến trang web của bạn, độ tin cậy cho thương hiệu của bạn cũng tăng lên, giúp bạn mở rộng thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng.

Bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã trả lời chi tiết về link là gì và các loại liên kết trên website, cũng như vai trò của chúng đối với website. Tối ưu hóa các liên kết là một phương tiện quan trọng để tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá