icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Link Building là gì? Cách xây dựng liên kết hiệu quả cho SEO

Link Building, còn được gọi là xây dựng liên kết, là việc tạo ra các backlink hoặc backlink đến một trang web để cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Ngày nay, các chiến lược xây dựng liên kết phổ biến nhất là tiếp thị nội dung, tạo ra các công cụ hữu ích, quan hệ công chúng, email và liên kết hỏng. Link Building là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé!

Link Building là gì Cách xây dựng liên kết hiệu quả cho SEO

1. Link Building (xây dựng liên kết) là gì?

Xây dựng liên kết là quá trình có được các liên kết từ các website bên ngoài đến trang web của bạn. Điều này cũng được gọi là một backlink. Mục tiêu của hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là tạo ra nhiều traffic (lưu lượng truy cập) tìm kiếm trên Google hơn trong tương lai. Ngay cả các liên kết từ các trang web phổ biến như báo chí cũng có thể là một nguồn lưu lượng truy cập giới thiệu tốt. 

Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng mức độ phổ biến của liên kết (còn được gọi là số lượng liên kết đến một trang web) có mối tương quan cao với xếp hạng của Google.

Xây dựng liên kết SEO

2. Tại sao xây dựng liên kết lại quan trọng? 

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của các backlink, chúng ta cần quay lại thời kỳ trước khi có Google. Chắc bạn còn nhớ các công cụ tìm kiếm như Alta Vista và Yahoo!, đây là những công cụ tìm kiếm mà xếp hạng kết quả tìm kiếm của họ dựa trên 100% nội dung của trang web.

Thuật toán Page Rank hiện được biết đến đã thay đổi hoàn toàn “cuộc chơi” thay vì chỉ phân tích nội dung trang. Google đã đúng khi xem xét số lượng người liên kết đến trang này. Lý do các backlink vẫn là tín hiệu xếp hạng của Google gần 20 năm sau đó là vì chúng vẫn là cách tốt nhất để xác định chất lượng của một trang web. Điều này có nghĩa là nhờ những đổi mới như Google Penguin, Google hiện đang tập trung vào chất lượng của các liên kết chứ không chỉ là số lượng liên kết như trước đây. 

3. Kỹ năng xây dựng liên kết

Để xây dựng liên kết hiệu quả trong thời đại Penguin, người xây dựng liên kết hiện đại phải là một nhà tiếp thị toàn diện với:

  • Quá trình tư duy logic, phân tích (phân tích cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh). 
  • Hãy sáng tạo (liên kết nguồn cấp dữ liệu và ý tưởng nội dung). 
  • Bạn có kỹ năng giao tiếp tốt (xây dựng và tương tác cộng đồng). 

Chúng tôi thậm chí còn được cho biết rằng yếu tố tâm lý là thật sự cần thiết  để xây dựng liên kết hiệu quả, vì nhiệm vụ chính là tìm ra cách khiến ai đó liên kết với bạn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn hai kỹ năng quan trọng nhất trong xây dựng liên kết, nghiên cứu và nghiên cứu cạnh tranh.

Link Building

3.1 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Một điểm khởi đầu tốt cho hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là phân tích hồ sơ backlink của các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn. Ahrefs thu thập thông tin trang web giống như Google và thu thập các backlink (liên kết trang và trang web) từ mọi trang web mà nó xem xét. Thông tin này có sẵn từ báo cáo miền giới thiệu (hình hiển thị bên dưới), báo cáo này hiển thị tất cả các miền được liên kết trỏ đến một trang web hoặc trang web cụ thể.

Phân tích hồ sơ liên kết của một số đối thủ cạnh tranh:

  •  Cung cấp một cái nhìn tổng quan về các chiến lược xây dựng liên kết này.
  • Tạo các cách để nhân các liên kết này. 

Một mẹo nhỏ là tìm ra cách hoặc câu trả lời cho lý do tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn nhận được một liên kết nhất định và sau đó quyết định xem bạn có thể học cách đánh lừa họ hay không.

3.2 Tiếp cận cộng đồng

Tiếp cận cộng đồng được cho là kỹ năng quan trọng nhất trong công cụ xây dựng liên kết của bạn và nó cũng là một trong những kỹ năng khó thành thạo nhất. Ngoại trừ các trường hợp cực đoan khi nội dung tăng đáng kể phạm vi tiếp cận và lan truyền, bạn cần đưa trang web hoặc nội dung của mình ra trước mắt mọi người vào đúng thời điểm để nhận được liên kết.

Bất chấp sự phát triển của mạng xã hội, email vẫn luôn là một trong những cách hiệu quả nhất để liên lạc.

Làm thế nào thời gian có thể làm tăng sự thành công của những thành tựu của bạn 

Một cách hay để tăng phạm vi tiếp cận và thành công của bạn là phản hồi nhanh chóng (gần như theo thời gian thực) với các cơ hội kết nối. Bạn có thể sẽ muốn thêm liên kết vào các liên kết dưới đây:

  • Bài báo cũ đăng năm ngoái chắc bạn quên và chuyển tiếp
  • Các bài báo mà bạn đã xuất bản trong tháng trước và bạn vẫn đang tích cực quảng cáo? 

Limoseo có thể chắc chắn rằng bạn đồng ý, câu trả lời là b.

Những lời khuyên dành cho bạn:

Nếu ai đó đang liên kết với nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi sớm và xem liệu họ có xem xét việc liên kết với tài nguyên tương tự của bạn hay không.

Nếu ai đó viết một bài báo mới sử dụng từ khóa của bạn, hãy nhanh chóng liên hệ và hướng họ đến các nguồn của bạn.

4.  Làm thế nào để xây dựng Link Building

4.1 Hiểu đúng để tạo kết nối bền lâu 

Xây dựng liên kết là quá trình tạo liên kết đến trang web của bạn. Tất nhiên, điều này có thể xảy ra nếu trang web của bạn được biết đến với nội dung tốt, nhưng vẫn có một số cách để bạn có thể tăng tốc độ xây dựng liên kết của mình. Có thể nói backlink là một yếu tố rất quan trọng trong SEO vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Các yếu tố đóng góp là: 

  • Mức độ tin cậy: trang web của bạn có thẩm quyền càng cao thì ảnh hưởng của nó càng lớn, có thể được đo lường bằng số lượt truy cập vào trang web hoặc PageRank. 
  • Dây chuyền liên kết: Các trang web liên kết với bạn rất quan trọng. Ví dụ: nếu bạn liên kết đến một trang web lạm dụng các liên kết spam đến các trang web khác có cùng số lượng liên kết ngược spam, điều đó sẽ làm giảm hiệu quả của các liên kết đến trang web của bạn. 
  • Anchor text: Là nội dung văn bản xuất hiện thay cho hiển thị tên miền của website liên kết. Văn bản này thường phải liên quan đến nội dung và mục đích của chủ đề mà mọi người đang nói đến, vì các công cụ tìm kiếm sẽ so sánh văn bản này với nội dung của trang web giới thiệu.
  • Giảm tỷ lệ cập nhật: Khi trang web bạn đang liên kết nhận được ít lượt truy cập hơn và ít cập nhật hơn theo thời gian vì bất kỳ lý do gì, mức độ liên quan của việc xây dựng liên kết đó sẽ có xu hướng giảm theo thời gian. Điều bạn nên làm là tạo ra các liên kết mới chất lượng hơn là chỉ ra rằng nội dung bạn đề cập vẫn còn liên quan và điều này sẽ giúp trang web của bạn dễ dàng leo top.
Link Building là gì

 4.2 Tìm các blog và diễn đàn liên quan đến nội dung trang web của bạn

Điều này cực kỳ quan trọng với chiến lược xây dựng liên kết, bạn nên tìm những trang web có nội dung liên quan đến lĩnh vực bạn hoạt động. Hầu hết các diễn đàn hoặc blog đều có một vị trí mà bạn có thể gây ảnh hưởng trong phần thiết lập chữ ký hoặc trong khu vực hồ sơ nơi bạn có thể đặt liên kết đến trang web của mình. Sau mỗi lần bạn để lại nhận xét, chữ ký của bạn sẽ được mặc định thêm vào nội dung của bài viết này và sẽ hiển thị nội dung này cho tất cả người đọc, bao gồm cả các công cụ tìm kiếm. 

Do đó, hãy sử dụng công cụ này để kiểm tra và theo dõi sự phát triển của các liên kết ngược mà bạn đã thiết lập cho trang web của mình.

Như vậy, bạn đã có câu trả lời, để xây dựng một mạng lưới Link Building tốt, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm các trang web liên quan đến cùng chủ đề mà trang web của bạn đang phát triển. Đừng quá nghĩ đến sự cạnh tranh mà hãy làm ngược lại, nếu thử hợp tác với các chủ website cùng lĩnh vực, bạn sẽ thấy những tín hiệu khả quan.

5. Đăng nội dung hữu ích

Việc đăng các bài viết có thể mất một chút thời gian khi sử dụng kỹ thuật xây dựng liên kết của bạn, nhưng nếu bạn thường xuyên đăng các bài viết liên quan, nó cũng có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Phù hợp với các trang web có cùng chủ đề với lĩnh vực hoạt động của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách viết một bài báo ngắn để thảo luận về các vấn đề nội dung trên trang web của mình. Sau đó gửi chúng đến một trang web cho phép những bài viết đó được xuất bản cho độc giả. Ngoài ra, thêm vào một liên kết đến trang web của bạn trong phần nguồn nội dung ở cuối bài viết. Trình thu thập dữ liệu (rô bốt tìm kiếm) tìm thấy liên kết của bạn khi bạn truy cập các trang web này.

6. Sử dụng RSS để tăng khả năng phân phối nội dung

RSS (Really Simple Syndication) là một định dạng trong thế giới trực tuyến được sử dụng để xuất bản các bài báo ở định dạng chuẩn, chẳng hạn như trang web, blog và tin tức. Nguồn cấp dữ liệu RSS, là các tài nguyên, bao gồm văn bản và dữ liệu được xuất bản khi một trang web hoặc blog được cập nhật. Đây có thể được xem là một ưu thế vì xuất bản qua nguồn cấp RSS cho phép quản trị viên web cài đặt nội dung tự động trên trang web hoặc Blog.

Bạn càng đăng nhiều trang web lên kênh RSS của mình thì nội dung của bạn càng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Tương tự như hầu hết các cách Building khác, khi bạn có nhiều website, bạn có thể xây dựng nguồn cấp RSS cho web, hoặc blog của mình.

Một điều cần nhớ là đảm bảo rằng tất cả các bài viết của bạn được cập nhật thông qua kênh SS và được đăng lên đúng thư mục RSS. Điều này sẽ dẫn bạn đến một lượng lớn độc giả, những người sẽ thường xuyên cập nhật nội dung mới của bạn, từ đó sẽ tạo ra một số liên kết ngược tự nhiên và lâu dài.

Xây dựng liên kết

7. Trả lời câu hỏi

Đây cũng là một trong những chiến thuật xây dựng liên kết hiệu quả nhưng bạn sẽ mất khá nhiều thời gian. Hầu hết các trang web đều có định dạng câu hỏi và câu trả lời cho phép bạn đăng liên kết đến nguồn nội dungtrả lời câu hỏi của người dùng. Điều này có nghĩa là quá trình thu thập dữ liệu (của robot tìm kiếm) sẽ tìm thấy các liên kết của bạn, người dùng cũng sẽ tìm thấy câu trả lời, tất nhiên sẽ nhấp vào liên kết bạn cung cấp để đi đến trang web của bạn. 

Bằng cách này, bạn sẽ tăng đáng kể thứ hạng trang web của mình vì nó được Google đánh giá cao cho trang web hỏi đáp này. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó, bạn chỉ phải trả lời một vài câu hỏi một tuần.

8. Viết nội dung blog

Viết bài blog cũng là một cách xây dựng liên kết hay mà bạn có thể làm, giúp ích rất nhiều cho website nhưng sẽ tốn khá nhiều thời gian. Nếu bạn biết cách quản lý một cách khoa học, blog không chỉ giúp thiết lập và xây dựng liên kết đến trang web chính của bạn mà còn tăng thẩm quyền cho trang web và thu hút thêm nhiều khách truy cập mới. Và để giữ những độc giả trung thành hiện có của bạn, hãy chủ động chèn nội dung hoặc biểu ngữ quảng cáo trên blog của bạn. Đừng quên thêm một liên kết đến bài viết của bạn!

9. Đưa trang web của bạn lên các trang danh bạ

Danh mục website là nơi chứa thông tin về các công ty, tổ chức trong nhiều lĩnh vực và đi kèm với các đường dẫn website cụ thể theo từng danh mục (ví dụ: trangvangvietnam.com; pagesjaunes.vn; laban.VN…). Một số trang web sẽ cập nhật các liên kết của bạn theo cách thủ công, một số khác lập chỉ mục cho phép bạn chủ động tùy chỉnh thông tin giới thiệu trong hệ thống của họ. Việc thêm chỉ mục xây dựng liên kết vào danh mục web rất tốn thời gian nên thường sẽ được thuê ngoài một đơn vị bên ngoài để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, hoặc thuê ngoài cho các nhân viên thực hiện chuyên trách các mối quan hệ thay thế. số

10.  Trực tiếp nêu vấn đề liên kết đến các trang web khác

Nếu bạn thấy một trang tiềm năng có thể thêm các backlink chất lượng cao vào trang của mình, hãy liên hệ trực tiếp với quản trị trang và đề nghị thiết lập một khoản phí hàng tháng hoặc liên kết chéo để cùng có lợi trên tinh thần nâng cao uy tín của cả hai trang. Ví dụ: nếu trang web của bạn cung cấp lời khuyên về sức khỏe, hãy liên hệ với các trang web về sức khỏe.

Trên đây Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã chỉ ra Link Building là gì? Và một số cách bạn có thể áp dụng để xây dựng liên kết hiệu quả mà còn miễn phí. Đội ngũ chúng tôi hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể tìm thấy cách phù hợp nhất để áp dụng nó vào chiến lược website của mình trong thời gian sắp tới.

Đánh giá