icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

KOLs Marketing là gì? Lưu ý khi triển khai KOL marketing

KOLs là gì? KOLs Marketing là gì? Tại sao nhiều công ty sử dụng KOL trong kế hoạch tiếp thị của họ? Tìm hiểu tất cả về KOLs Marketing là gì và cách sử dụng định dạng này một cách hiệu quả với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo qua bài viết này nhé. 

1. KOL là gì? 

KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, được hiểu đơn giản là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể nhờ kiến ​​thức, kinh nghiệm và chuyên môn của họ, những người có chính kiến ​​ảnh hưởng đến niềm tin, niềm tin và hành vi của mọi người.

Đơn cử như trong làng giải trí, ca sĩ Tóc Tiên được xem là KOL đình đám của làng nhạc Việt và có sức ảnh hưởng lớn với công chúng. Cô ấy có thể có giọng hát và kỹ thuật hát tốt, điều này cũng được phản ánh trong các bài hát cô ấy thể hiện. Chính vì vậy, cô được mời làm giám khảo và huấn luyện cho các chương trình âm nhạc nổi tiếng như Ca sĩ giấu mặt, Giọng hát Việt nhí. Trong kinh doanh, bạn có thể bắt gặp những KOL như Shark Thái Vân Linh, Chủ tịch FPT Hoàng Minh Tiến, CEO Amazon Andy Jassy, ​​…

KOL là gì?

2. Phân loại KOL 

KOLs được chia thành 3 nhóm bao gồm: Celebrity, Influencer, Mass seeder.

Người nổi tiếng hay còn gọi là Celebrity: Họ là những người nổi tiếng hạng A, ca sĩ, diễn viên showbiz và có lượng fan hùng hậu. Có thể kể đến một số cái tên đình đám như: Taylor Swift, Adele, Ninh Dương Lan Ngọc,…

Người ảnh hưởng (influencer) là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, họ có thể là ca sĩ, diễn viên, TikToker,… Ai cũng có thể trở thành người ảnh hưởng. 

Mass seeder là những người ảnh hưởng đến các nhóm khách hàng nhỏ. Họ thường chia sẻ nội dung từ những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng để truyền thông thương hiệu đến đối tượng nhỏ.

Phân loại KOL

3. Lợi ích của KOLs trong marketing là gì?

KOLs Marketing là gì? KOL marketing là hình thức doanh nghiệp sử dụng KOL trong các kế hoạch marketing của mình nhằm gia tăng sức ảnh hưởng đến khán giả và từ đó đạt được mục tiêu đề ra. Không phải ngẫu nhiên mà các công ty ngày nay nhận thức rõ về hình thức tiếp thị mạnh mẽ này. Hãy cùng điểm qua những lợi ích của KOLs Marketing. 

3.1 Tiếp cận đúng nhóm đối tượng

KOL thường có lượng người theo dõi lớn trong cùng ngành, vì vậy khi các công ty sử dụng KOL phù hợp trong nỗ lực tiếp thị của mình, họ sẽ giúp tiếp cận một lượng lớn khách hàng mục tiêu.

Ví dụ, Shopee sử dụng một số ngôi sao hạng A như cầu thủ Bùi Tiến Dũng, ca sĩ Bảo Anh trong nỗ lực tiếp thị của họ. Đây là hai nhân vật được rất nhiều bạn trẻ thích và yêu thích. Điều này giúp thương hiệu tiếp cận được lượng lớn khách hàng mục tiêu. 

3.2 Nâng cao khả năng đánh giá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu

Theo nghiên cứu của Nielsen, khoảng 92% khách hàng tin tưởng các sản phẩm và dịch vụ có hiệu ứng KOL quảng cáo truyền thông. Việc các KOL sử dụng và đưa ra các đánh giá về sản phẩm sẽ tạo niềm tin và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Lý do khách hàng tin tưởng KOLs hơn hình ảnh quảng cáo truyền thống. Vì KOL là những người có ảnh hưởng nên họ có kiến ​​thức và chuyên môn trong lĩnh vực này. Từ đó, cảm nhận và trải nghiệm của họ làm tăng uy tín và hình ảnh thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ.

Nói chung, khách hàng không có nhiều cơ hội để có được thông tin đầy đủ về một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Bằng cách này, tiếng nói của KOL đóng vai trò là một bảng tham chiếu rất có giá trị. Ví dụ, trong lĩnh vực ẩm thực, một nhà phê bình ẩm thực có giá trị tham khảo và khuyến nghị lớn cho công chúng thông qua các trò chơi hoặc blog nơi các đầu bếp chia sẻ các món ăn của họ.

3.3 Cải thiện SEO, thứ hạng từ khóa

Những bài chia sẻ của KOLs thường thu hút rất nhiều sự quan tâm và tương tác của khán giả. Khi họ xuất bản nội dung về sản phẩm/dịch vụ và thêm liên kết đến trang web, điều đó giúp tăng lưu lượng truy cập bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các bài viết trên trang web.

Nhưng để đạt được chuyển đổi cao nhất, ngoài chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, các công ty đáp ứng nhu cầu khách hàng còn phải tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng khi truy cập website. 

3.4 Tăng doanh số

Mục tiêu cuối cùng của KOLs Marketing là gì? Đó là kích thích hành vi mua sắm của khách hàng và từ đó tăng doanh thu của công ty. Các công ty sử dụng KOL cho các chiến dịch xu hướng truyền thông xã hội ngắn hạn giúp các thương hiệu đẩy nhanh mục tiêu của họ.

Lợi ích của KOLs trong marketing là gì

4. Cách chọn KOLs phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

4.1 Sự liên kết và phù hợp

Việc lựa chọn đúng KOLs quyết định phần lớn đến mục tiêu đề ra có đạt được hay không nên công việc này rất quan trọng đối với các công ty. Khi lựa chọn KOL cho chiến dịch marketing, doanh nghiệp cần xem xét nhiều khía cạnh để chọn đúng KOL mang lại giá trị hiệu quả so với số tiền bỏ ra.

Các công ty có thể xem xét các yếu tố như ngành mà họ được theo dõi trên các nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu của công ty, cũng như sự tin tưởng của KOL đối với họ trước công chúng. Cân nhắc xem chi phí thuê KOL có phù hợp với ngân sách của công ty hay không.

4.2 Trình độ chuyên môn

Doanh nghiệp nên tìm hiểu chuyên môn của KOLs xem họ có đủ kiến ​​thức và kinh nghiệm để chia sẻ, trình bày sản phẩm hay không. Việc KOL có đầy đủ kiến ​​thức giúp khách hàng tin tưởng, hiểu rõ lợi ích của sản phẩm và từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Ngược lại, nếu KOL không có kiến ​​thức đầy đủ sẽ khiến khách hàng không mua sản phẩm mà tạo tâm lý hoài nghi trong họ đối với sản phẩm, dịch vụ.

4.3 Độ tin cậy và kinh nghiệm

Các công ty nên làm quen với các hoạt động và kinh nghiệm trước đây của KOL. Họ có ổn không? Đối tác của họ có thực sự hài lòng với những gì họ đã thể hiện? Điều này giúp các công ty có thêm nhiều góc nhìn mới về KOL đang được đề cập và đẩy nhanh quá trình lựa chọn KOL phù hợp. 

4.4 Kỹ năng giao tiếp

Đây là KOL tối thiểu được công ty lựa chọn. Nếu họ không giao tiếp tốt, sẽ rất khó để giao tiếp, truyền đạt lợi ích của sản phẩm hoặc khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn. Thậm chí, nó còn làm giảm niềm tin của công chúng đối với sản phẩm.

5. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về KOLs Marketing là gìCông Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo muốn gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin mới về KOL marketing và cách sử dụng hiệu quả hình thức marketing này. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá