Knowledge Graph là một công nghệ giúp hiển thị thông tin đầy đủ về cá nhân hoặc tổ chức mà bạn tìm kiếm trên Google mà không cần click vào liên kết. Hiểu rõ về Knowledge Graph sẽ giúp tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu và cải thiện SEO trên Google. Để biết thêm chi tiết về knowledge graph là gì, hãy theo dõi hết bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.
MỤC LỤC
1. Knowledge Graph là gì? Sơ đồ tri thức là gì?
Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) là một cơ sở dữ liệu tổng hợp hàng tỷ dữ liệu về từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên internet mỗi ngày và ý nghĩa đằng sau các từ khóa đó. Nó cung cấp khả năng tìm kiếm phổ quát và mở rộng, nâng cao kết quả tìm kiếm. Sơ đồ tri thức trình bày một phần riêng biệt trong kết quả tìm kiếm trên trang kết quả của Google và các kết quả được hiển thị bằng đồ họa.
2. Sơ đồ tri thức được hình thành từ những thành phần nào?
Vào năm 2012, Google đã bổ sung một phần mở rộng kết quả tìm kiếm là “góc thông tin” cho các thực thể trong Sơ đồ tri thức. Kết quả từ sơ đồ tri thức bao gồm địa điểm, người, sự kiện và hoàn cảnh khác nhau, hình ảnh và liên kết, sẽ được hiển thị trong một phần riêng trên Google nếu có một thực thể ngữ nghĩa phù hợp với cụm từ tìm kiếm.
Hiện nay, sơ đồ tri thức chủ yếu được lấy từ Wikidata, một nguồn dữ liệu được cập nhật đầy đủ với các thông tin liên quan và các liên kết nâng cao. Sơ đồ tri thức được hiển thị bên phải kết quả tìm kiếm tự nhiên trên máy tính và máy tính bảng, và trên điện thoại di động nó được hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm.
3. Những đặc điểm nổi bật của knowledge graph là gì?
Sơ đồ tri thức có các đặc điểm quan trọng của một số mô hình quản lý dữ liệu:
- Cơ sở dữ liệu: Dữ liệu có thể được khám phá thông qua các truy vấn có cấu trúc.
- Cơ sở tri thức: Sơ đồ tri thức được sử dụng để diễn giải dữ liệu và suy ra các sự kiện mới.
- Sơ đồ tri thức được biểu diễn bằng RDF (Resource Description Framework), cung cấp một khung công việc tốt nhất để tích hợp, kết hợp, liên kết và tái sử dụng dữ liệu.
Các điểm nổi bật của Sơ đồ tri thức:
- Tính nhanh chóng: Các tiêu chuẩn trong mạng ngữ nghĩa (Semantic Web), RDF và OWL (Web Ontology Language) cho phép hiển thị dữ liệu và nội dung đa dạng một cách thuận tiện.
- Hiệu suất: Các thông số kỹ thuật đã chứng minh đạt được hiệu suất cao, cho phép quản lý hiệu quả hàng tỷ sự kiện và thuộc tính trong sơ đồ.
- Khả năng tương tác: Việc sử dụng các tiêu chuẩn toàn cầu, tự động hóa dữ liệu, quản lý, truy cập và liên kết đều thuận lợi cho việc tích hợp và xuất bản dữ liệu.
- Tiêu chuẩn hóa: Các điểm mạnh trên được tiêu chuẩn hóa thông qua quy trình của cộng đồng W3C (World Wide Web Consortium). Điều này đảm bảo rằng các bên sử dụng khác nhau, từ các chuyên gia quản lý dữ liệu doanh nghiệp, nhà phân tích, đến các nhóm vận hành hệ thống, đều tuân thủ những tiêu chuẩn này.
4. Các dạng và ví dụ của knowledge graph là gì
Bảng Sơ đồ tri thức giúp tăng khả năng tiếp cận thương hiệu của bạn đến nhiều người hơn và thu hút lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. Dưới đây là một số dạng phổ biến của các truy vấn cho kết quả là các thẻ Sơ đồ tri thức:
- Công ty
Ví dụ: Google Knowledge Graph Unilever trên Google. Sử dụng bảng Sơ đồ tri thức cho doanh nghiệp của bạn là cơ hội để gắn các đặc điểm của thương hiệu thành một nhóm thông tin dễ nhận biết và dễ hiểu như một mô tả cơ bản. Thông tin bao gồm các thông tin như giá cổ phiếu hoặc những sự kiện đáng chú ý. Thẻ này không chỉ liên quan đến thông tin tìm kiếm mà còn liên kết đến website và hồ sơ của doanh nghiệp của bạn. Để tận dụng bảng Sơ đồ tri thức cho doanh nghiệp của bạn, hãy tối ưu hóa nội dung trên trang web của mình và sử dụng các đánh giá và định danh chính xác cho thương hiệu của bạn.
- Tổ chức phi lợi nhuận
Ví dụ: Bảng Sơ đồ tri thức Hiệp hội ALS của Canada khi tìm kiếm ALS từ Canada trên Google. Sơ đồ tri thức cung cấp thông tin liên quan về tổ chức phi lợi nhuận khi tìm kiếm. Thông tin bao gồm các liên kết đến website và hồ sơ xã hội của tổ chức phi lợi nhuận, giống như một công ty.
- Người có tầm ảnh hưởng
Ví dụ: Bảng Sơ đồ tri thức SEO của Obama trên Google. Khi tìm kiếm tên những người có tầm ảnh hưởng, thẻ Sơ đồ tri thức cung cấp thông tin hữu ích và nhanh chóng như các thành tích, thành tựu, các bài hát hit, các thông tin cơ bản về ngày tháng năm sinh và các sự kiện trên con đường nghệ thuật.
- Doanh nghiệp địa phương
Ví dụ: Thẻ Sơ đồ tri thức cho doanh nghiệp địa phương cung cấp các thông tin như đánh giá phê bình, hướng, hàng ngày, thời gian phổ biến, phản hồi khách hàng, số điện thoại và liên kết đến website của bạn. Các thông tin này giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng hoặc đặt cuộc hẹn trên SERPs, mà không cần phải tìm kiếm quá nhiều.
- Phương tiện (Phim, Chương trình TV, Sách, âm nhạc,…)
Ví dụ: Google Knowledge Graph cho phim trên Google. Khi tìm kiếm các phương tiện như phim, sách, chương trình TV hoặc âm nhạc, các thẻ Sơ đồ tri thức cung cấp các thông tin giới thiệu về phương tiện đó, xếp hạng phim, thông tin diễn viên, ngày phát hành và các rạp chiếu phim. Bên cạnh đó, khách hàng có thể mua vé thông qua thẻ Sơ đồ tri thức này.
- Thông tin dinh dưỡng
Các thẻ Sơ đồ tri thức cung cấp các thông tin về công thức nấu ăn, lượng calo hàng ngày và các số liệu về dinh dưỡng. Nếu doanh nghiệp của bạn giao dịch về thực phẩm, các thông tin về kế hoạch bữa ăn và công thức nấu ăn sẽ thu hút người tìm kiếm.
- Sản phẩm
Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh các sản phẩm cố định, việc xây dựng thẻ Sơ đồ tri thức cho các sản phẩm đó là vô cùng quan trọng. Thẻ này giúp tăng nhận thức về thương hiệu và tỉ lệ nhấp. Thẻ Sơ đồ sản phẩm cung cấp thông tin chi tiết về các sản phẩm của công ty, bao gồm đánh giá, giá cả và các tính năng. Việc tối ưu hóa các thẻ này sẽ giúp sản phẩm của bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Sơ đồ tri thức cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của người dùng trên trang web và cải thiện đáng kể kết quả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp, việc đưa thông tin của bạn vào Sơ đồ tri thức là cần thiết và nên làm ngay. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng chia sẻ của tôi sẽ giúp bạn hiểu được knowledge graph là gì.