icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Keyword Ranking là gì? Thứ hạng từ khóa trong SEO | Limoseo

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một khái niệm phức tạp, nhưng nó có thể được tóm tắt thành một từ khóa quan trọng, đó là xếp hạng từ khóa. Đối với hầu hết các trang web, việc đạt được xếp hạng cao là mục tiêu hàng đầu của bất kỳ chiến dịch SEO nào, bởi vì điều này là cần thiết để có được lượng truy cập tốt hơn. Vậy Keyword Ranking là gì trong SEO? Hãy cùng khám phá qua bài viết sau của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo!

Keyword Ranking là gì Thứ hạng từ khóa trong SEO

1. Keyword Ranking là gì?

Keyword Ranking là gì? Thứ hạng từ khóa trong SEO, hay còn gọi là Keyword Ranking, chỉ định vị trí cụ thể của một trang trên kết quả tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể. Khi người dùng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến nội dung của trang web, vị trí URL xuất hiện trên kết quả tìm kiếm được xem là thứ hạng từ khóa.

Các công cụ tìm kiếm thường hiển thị khoảng 10 kết quả trên mỗi trang, và đứng đầu trong thứ hạng từ khóa có nghĩa là xuất hiện gần đầu trang (vị trí số 1), còn thứ hạng từ khóa thấp hơn có nghĩa là xuất hiện ở gần cuối trang (vị trí số 10).

Định nghĩa của xếp hạng từ khóa này cũng liên quan đến trang nào trong kết quả tìm kiếm, với các kết quả liên quan hơn xuất hiện trên trang 1 và kết quả ít liên quan hơn xuất hiện trên trang 2 hoặc xa hơn.

Không có cách nào để cho các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing biết rằng bạn muốn xếp hạng từ khóa nào trực tiếp, chúng sẽ phân tích nội dung trên trang và tự đánh giá. Cũng không có giới hạn thứ hạng từ khóa tối thiểu hoặc tối đa mà một trang có thể có.

Theo định nghĩa của Google, từ khóa được định nghĩa là “các thuật ngữ chính được sử dụng trong nội dung bằng văn bản của các trang web”. Điều này cho thấy định nghĩa xếp hạng từ khóa liên quan đến việc sử dụng các cụm từ và từ khóa trên trang web để SEO và các từ khóa được sử dụng bởi người dùng khi tìm kiếm trên web.

Keyword Ranking là gì

2. Hiểu các phần của SERP

Để hiểu rõ hơn về khái niệm “Keyword Ranking là gì” và tìm hiểu ý nghĩa của việc xếp hạng từ khóa trong SEO, bạn cần hiểu các phần chính trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing thường hiển thị một số quảng cáo trả tiền ở trên cùng (tương tự như các kết quả không trả tiền) và sau đó là danh sách các kết quả thực, không phải trả tiền bên dưới – thường là 10 kết quả. Những quảng cáo này xuất hiện ngay dưới thanh tìm kiếm.

Trang kết quả tìm kiếm cũng có thể bao gồm Rich snippets, kết quả mua sắm, knowledge graphs và nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, khi nói về “vị trí từ khóa”, người ta thường đề cập đến vị trí của một trang cụ thể trong danh sách “không trả tiền” chính gồm 10 kết quả trên mỗi trang. Đây là những liên kết chính ở giữa trang và là điều mà hầu hết mọi người đều quen thuộc.

Dưới đây là cách chia nhỏ các kết quả:

  • Các kết quả 1-10 nằm trên trang đầu tiên.
  • Các kết quả 11-20 nằm trên trang thứ hai.
  • Các kết quả 21-30 nằm trên trang thứ ba.

Và như vậy…

Trong lĩnh vực SEO Marketing, việc đạt được 10 kết quả hàng đầu trên mỗi trang tìm kiếm là vô cùng quan trọng. Đây là 10 kết quả miễn phí hoặc kết quả từ các kênh khác trên Google như kết quả ảnh hoặc kết quả Mua sắm (có sự theo dõi riêng). Điều này có nghĩa là với vị trí càng cao, lượng truy cập sẽ càng nhiều.

Mười vị trí này được đếm ngược từ đầu trang, nên kết quả đầu tiên trên trang là vị trí số 1 và vị trí cuối cùng là vị trí số 10. Có vị trí từ khóa cao hơn có nghĩa là có nhiều lưu lượng truy cập hơn, và đó cũng là mục tiêu hàng đầu trong SEO.

3. So sánh thứ hạng từ khoá với truy vấn tìm kiếm

Hãy bàn luận về thuật ngữ SEO phổ biến khác là “truy vấn tìm kiếm”. Tuy hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. “Truy vấn” tìm kiếm đại diện cho những cụm từ và thuật ngữ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm. Vì vậy, Thứ hạng từ khóa trong SEO khác với truy vấn tìm kiếm được sử dụng bởi người tìm kiếm như thế nào?

Sự khác biệt chủ yếu đến từ ngữ cảnh và nội dung được đề cập. Truy vấn tìm kiếm đại diện cho những gì người dùng thực sự nhập vào công cụ tìm kiếm khi bắt đầu tìm kiếm, trong khi các nhà tiếp thị thường tập trung vào “từ khóa” là các truy vấn mà họ đang nhắm đến cho các chiến dịch SEO và PPC của mình.

Hơn nữa, thuật toán lập chỉ mục của Google được thiết kế để tìm kiếm các từ khóa trong nội dung của các trang web, có nghĩa là Google có một định nghĩa riêng về việc xếp hạng từ khóa dành cho thuật toán. Khi tìm thấy từ khóa, Google có thể suy ra rằng trang đó nói về chủ đề gì.

Tuy nhiên, vì thường có sự khác biệt nhỏ giữa các truy vấn tìm kiếm như chính tả, dấu câu, ngữ pháp, từ đồng nghĩa, nên “từ khóa” có thể bao gồm bất kỳ số lượng “từ khóa” nào. Ví dụ, “balo nam” và “ba lô cho nam” có thể là các truy vấn khác nhau, nhưng kết quả hiển thị cho những tìm kiếm này rất có thể sẽ có cùng một vị trí từ khóa, có nghĩa là các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng hai cụm từ này giống nhau.

Các nhà tiếp thị có thể coi đây là các từ khóa tương đương và các thuật toán tìm kiếm thường xử lý như vậy. Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm cả hai từ khóa có thể mang lại cho người dùng kết quả gần như giống nhau.

So sánh thứ hạng từ khoá với truy vấn tìm kiếm

4. Làm thế nào để biết vị trí thứ hạng từ khóa

Có một số cách để biết từ khóa nào đang xếp hạng cho trang web của bạn. Google cung cấp Search Console để giúp quản trị viên web theo dõi tình trạng website của họ trong chỉ mục và cung cấp cho doanh nghiệp và trang web một cách để xem cách mọi người truy cập trang web của họ thông qua tìm kiếm. Phần mềm Search Console cho phép nhà tiếp thị xem xét những từ khóa mà khách hàng sử dụng để truy cập vào trang web của họ, tìm kiếm những từ khóa mới phù hợp và đo lường lượng truy cập từ tìm kiếm Google. Tất cả đều rất quan trọng đối với chiến lược SEO. Trong Search Console, trang web có thể truy cập báo cáo “Hiệu suất” để xem lưu lượng tìm kiếm cho các trang của họ được phân loại theo URL và số. Các nhà tiếp thị có thể xem vị trí từ khóa của các URL hàng đầu với các thông số như số lần nhấp chuột, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột và vị trí trung bình. Ngoài ra, trong báo cáo “Mức độ phù hợp”, họ còn có thể xem:

  • Số lần hiển thị: hoặc số lượng liên kết đến trang web của bạn mà người dùng đã nhìn thấy trên kết quả tìm kiếm của Google.
  • Số lần nhấp: phản ánh số lần nhấp từ tìm kiếm của Google dẫn đến truy cập trang web của bạn.
  • Tỷ lệ nhấp (CTR): số lần nhấp chia cho số lần hiển thị.
  • Vị trí trung bình: vị trí trung bình của kết quả trên cùng từ trang web của bạn cho một từ khóa nhất định.

Trong báo cáo Mức độ phù hợp, các vị trí Thứ hạng từ khóa được hiển thị trong tab “Truy vấn” dưới dạng cột ở bên trái. Google định nghĩa xếp hạng từ khóa cho “vị trí trung bình” dựa trên thực tế là các URL hiếm khi ở một vị trí vĩnh viễn. Vị trí xếp hạng truy vấn/keyword được hiển thị trong Search Console thường là số thập phân do các liên kết trong trang kết quả tìm kiếm có thể dao động lên xuống theo thời gian.

Thông tin này có tính quan trọng cao vì nó cho phép bạn biết được vị trí của từ khóa trên trang web của mình và từ đó tối ưu hóa tìm kiếm hiệu quả hơn. Hiểu về Keyword Ranking là gì trong SEO giúp doanh nghiệp nghiên cứu từ khóa và quản lý nội dung trên trang web của mình một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là cho những từ khóa quan trọng nhất để tăng lượng truy cập và doanh thu từ trang web. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo xin cảm ơn những độc giả đã quan tâm đến bài viết.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá