icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Hướng dẫn xác định từ khóa not provided hiệu quả – Limoseo

Đối với những chuyên viên Digital Marketing, chắc chắn không ít lần ta gặp khó khăn khi gặp phải cụm từ “not provided” trong báo cáo Google Analytics. Nó khiến chúng ta không thể hoàn thành báo cáo để gửi lên cấp trên, hoặc không thể đánh giá hiệu quả của các hoạt động đang triển khai. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hướng dẫn xác định từ khóa not provided cho bạn qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn xác định từ khóa not provided

1. Vậy not provided là gì? 

Not provided là thuật ngữ được sử dụng trong Google Analytics để chỉ lượng dữ liệu từ khóa tìm kiếm bị ẩn, do Google không công khai khi người dùng đăng nhập vào các sản phẩm của Google như Gmail, Google+, Drive và nhiều sản phẩm khác. Not provided (không được cung cấp) là lượng truy cập không trả tiền bằng từ khóa tìm kiếm. Từ ngày 18-10-2011 trở về trước, bạn có thể biết được từ khóa tìm kiếm mà người dùng đã sử dụng để truy cập vào trang web của bạn thông qua Analytics.

Trong lý thuyết, không có cách nào để xác định những từ khóa này, tuy nhiên, thực tế chúng ta vẫn có thể tìm ra chúng với mức độ sai số rất nhỏ.

Tuy nhiên, Google đã mã hóa kết quả tìm kiếm để tăng cường bảo mật người dùng. Khi người dùng đăng nhập vào Google thông qua các sản phẩm của họ, các tìm kiếm của họ sẽ được bảo vệ.

Điều này đồng nghĩa với việc, nhà quản trị website không còn xem được các từ khóa mà nhiều người sử dụng tìm kiếm để truy cập vào trang web. Trong Analytics, thông tin này được hiển thị bằng cụm từ (No provided). Thực tế, phần lớn các tài khoản thường chứa hơn 50% thông tin từ khóa quan trọng bị ẩn bởi Google, và tỷ lệ này có thể lên đến 90%.

Vậy not provided là gì?

2. Làm thế nào để mở khóa từ khóa not provided 

Để giải quyết vấn đề không xem được từ khóa từ tìm kiếm tự nhiên, bạn có thể sử dụng một số cách “hack” để tìm thấy chúng. Tuy nhiên, cách này có thể dẫn đến các sai số hoặc các trục trặc liên quan đến các báo cáo khác trong Analytics.

Một phương pháp tương đối để tìm các từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm đến trang web là sử dụng Công cụ quản trị Web hoặc Google Ads. Bạn có thể liên kết hai tài khoản này vào Analytics để dễ dàng theo dõi. Trong báo cáo của Webmaster Tools, bạn có thể tìm thấy một số từ khóa tìm kiếm tự nhiên. Tuy nhiên, not provided chỉ bị giới hạn với từ khóa từ Organic Search, còn từ khóa trả tiền (Paid Search-AdWords) không bị ảnh hưởng.

Làm thế nào để mở khóa từ khóa not provided 

3. Hướng dẫn xác định từ khóa not provided, báo cáo và kiểm tra từ khóa Not Provided

  • Bước đầu tiên trong phần hướng dẫn xác định từ khóa not provided là đăng nhập vào Google Analytics và click vào đường link bên dưới để tạo một báo cáo đặc biệt. Sau đó, một thông báo sẽ hiển thị. Chọn dữ liệu trang web cần phân tích và tạo báo cáo. Báo cáo này sẽ cho bạn biết số lượt truy cập của URL tại một thời điểm
  • Để xem báo cáo tùy chỉnh này, bạn có thể truy cập vào phần Tùy chỉnh. Tất cả những URL được truy cập nhiều nhất từ việc tìm kiếm trên Google sẽ được hiển thị trong phần Trang hàng đầu khi bạn truy cập vào tài khoản Google Webmaster

Một bảng thống kê khác sẽ xuất hiện, trong đó các chỉ số sẽ tương đồng khá chính xác (sai số chỉ vài phần trăm). Ví dụ, với bài viết “UID để làm gì, nó có ăn được không?”: Báo cáo “Not Provided” cho biết đã có 237 lượt truy cập, trong khi đó, báo cáo truy vấn trên Công cụ Quản trị Web của Google là 221 lượt truy cập.

 Bạn có thể xem báo cáo từ Google Webmaster Tools để biết thêm chi tiết.

  • Bằng cách sử dụng công thức sau, bạn có thể tính toán tỷ lệ truy cập vào URL thông qua một từ khóa từ báo cáo Google Webmaster Tools: Tỷ lệ xếp hạng từ khóa = Số lần nhấp chuột vào từ khóa / Số lần nhấp chuột vào URL * 100
  • Bạn có thể sử dụng công thức sau để tính toán thống kê chuẩn dựa trên tỷ lệ sai số giữa hai báo cáo: Thống kê xếp hạng từ khóa (*) = Số lượt truy cập của khách hàng / Số lần nhấp chuột vào URL * Tỷ lệ xếp hạng từ khóa
  • Hoặc, bạn có thể sử dụng công thức sau để tính toán thống kê chuẩn dựa trên số liệu từ Google Analytics cho một từ khóa có lần nhấp chuột trong Webmaster Tools: Số lần nhấp chuột vào URL (*) = Số lượt truy cập của khách hàng / Số lần nhấp chuột vào URL * Số lần nhấp chuột vào từ khóa

Vậy là bạn đã hoàn thành bước quy trình. Bây giờ, hãy tạo một mẫu báo cáo dưới dạng Excel và xuất dữ liệu từ các báo cáo để áp dụng công thức.

Hướng dẫn xác định từ khóa not provided, báo cáo và kiểm tra từ khóa Not Provided

4. Not set – Truy cập trực tiếp hoặc giới thiệu từ trang web khác

Điều này có vẻ phức tạp hơn. Tuy nhiên, cơ bản thì “không đặt” đề cập đến các truy cập trực tiếp hoặc được giới thiệu từ trang web khác mà Google Analytics không thể xác định được.

Ví dụ, nếu bạn thấy trang đích = (không đặt), có thể có phiên không bao gồm lượt xem trang hoặc lượt xem màn hình. Tuy nhiên, lại bao gồm một loại lần truy cập tương tác khác (ví dụ: loại lần truy cập sự kiện hoặc thương mại điện tử).

Theo khuyến nghị từ trang hỗ trợ của Google, để xác định loại truy cập nào đang gây ra vấn đề, bạn có thể sử dụng bộ lọc nâng cao (tìm thấy ở đầu bảng dữ liệu) để giới hạn dữ liệu, bao gồm lượt xem trang/màn hình khớp chính xác với 0 trong các báo cáo sau: Hành vi > Sự kiện, Chuyển đổi > Xã hội > Plugin và Chuyển đổi rồi nhấn vào Thương mại điện tử.

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân là do bộ lọc chế độ xem xóa số lượt xem trang/lượt xem màn hình cụ thể hoặc bỏ qua theo dõi lượt xem trang trên trang web hoặc bỏ qua theo dõi lượt xem màn hình trên ứng dụng Android hoặc iOS.

Mong rằng bài viết hướng dẫn xác định từ khóa not provided sẽ giúp ích cho bạn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn bạn đã xem hết bài viết trên!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá