Google Analytics hoặc GA là một công cụ cần thiết cho chủ sở hữu website sử dụng! Google không ngừng cập nhật Google Analytics và đến tháng 10 năm 2020, Google Analytics 4 đã được ra mắt, dễ sử dụng hơn nhưng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong bài viết trước, chúng ta đã biết rằng Google Analytics 4 (GA4) là công cụ đo lường và theo dõi khách truy cập trang web dành cho chủ sở hữu trang web để phân tích và cải thiện trang web của họ. Hãy tìm hiểu hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4 theo cách thủ công qua bài viết này cùng với Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo nhé!
MỤC LỤC
1. Google Analytics 4 là gì?
Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2023, Google Analytics 4 là giải pháp đo lường thế hệ tiếp theo của Google và sẽ thay thế Universal Analytics. Google Analytics 4 dành cho ai? Bất cứ ai quan tâm đến marketing nói chung và SEO nói riêng đều nên biết rằng sử dụng Google Analytics là một công cụ cực kỳ quan trọng và không thể thiếu. Bản phát hành, được công bố vào thứ Tư (ngày 14 tháng 10 năm 2020), là phần mở rộng và đổi thương hiệu của “Thuộc tính web và ứng dụng” đã ra mắt vào năm ngoái và đánh dấu bước phát triển quan trọng đầu tiên ngoài Universal Analytics.
2. Tính năng của Google Analytics 4
2.1 Dự đoán xu hướng dựa trên trí tuệ nhân tạo trong dữ liệu
Mặc dù thông tin chi tiết dựa trên máy học trong Analytics đã có sẵn một thời gian, nhưng thông tin chi tiết và dự đoán mới có trong Google Analytics 4 có thể tự động cảnh báo cho nhà quảng cáo về xu hướng dữ liệu, chẳng hạn như nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm bạn đang tìm kiếm vì doanh thu. Tích hợp đối tượng sâu hơn với Google Ads: Bạn có thể tạo và giữ chân khách hàng tiềm năng từ khách truy cập vào trang web và ứng dụng của mình. Ví dụ: Khi người dùng có đủ điều kiện cho danh sách đối tượng do một hành động được thực hiện trên web và bị xóa khỏi danh sách vì họ đã mua hàng trong ứng dụng, thì danh sách sẽ tự động cập nhật để xóa người dùng để họ không bị nhắm mục tiêu lại với quảng cáo.
Ví dụ: Nếu người có dùng đủ điều kiện cho danh sách đối tượng do một việc làm được thực hiện trên website và bị xóa khỏi danh sách vì họ đã mua hàng trong ứng dụng, thì danh sách sẽ tự động cập nhật để xóa người dùng để họ không bị nhắm mục tiêu lại với quảng cáo. Lượt xem tương tác trên YouTube được theo dõi với quảng cáo trên nhiều kênh, Tìm kiếm của Google và Mạng hiển thị của Google.
Ngoài ra, Google Analytics 4 sẽ báo cáo về các hành động Lượt xem tương tác trên YouTube xảy ra trong ứng dụng cũng như trên web.
2.2 Báo cáo vòng đời khách hàng
Các báo cáo được thiết kế để giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh cụ thể trong hành trình của khách hàng. “Ví dụ: bạn có thể xem kênh nào đang tạo khách hàng mới trong báo cáo chuyển đổi về người dùng của mình, sau đó sử dụng báo cáo tương tác và tỷ lệ giữ chân để hiểu những hành động mà khách hàng đó đang thực hiện và liệu họ có tiếp tục sau khi chuyển đổi hay không”, thông báo chính thức của Google.
Trải nghiệm Analytics mới cũng nhằm cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp của họ trên các thiết bị và kênh. Các Marketer có thể cung cấp ID người dùng của riêng họ hoặc cho phép Google Analytics loại bỏ trùng lặp người dùng trên các thiết bị cho mục đích báo cáo và nhắm mục tiêu quảng cáo. Theo dõi sự kiện không cần mã: Các tính năng không cần mã mở rộng giúp dễ dàng theo dõi và đo lường các hành động trên trang web và trong ứng dụng của bạn – trong thời gian thực – chẳng hạn như cuộn xuống một trang hoặc phát video mà không cần thêm mã hoặc định cấu hình theo dõi sự kiện trong Google Trình quản lý thẻ.
Kiểm soát chi tiết hơn dữ liệu người dùng. GA4 bao gồm các tùy chọn để giúp nhà quảng cáo tuân thủ các quy định về dữ liệu như GDPR và CCPA.
Khi cookie của bên thứ ba bị loại bỏ dần dần, Google đã dự đoán rằng dữ liệu thưa thớt sẽ trở thành tiêu chuẩn mới. Nó sẽ dựa vào thuật toán để lấp đầy khoảng trống dữ liệu. Tại sao bạn nên quan tâm: Thuộc tính Google Analytics 4 mới cung cấp chế độ xem đa kênh toàn diện hơn về vòng đời của khách hàng và sử dụng thông tin này với các tính năng tiếp thị dự đoán, cung cấp cho nhà tiếp thị cái nhìn sâu sắc và các cách hiệu quả để hành động dựa trên thông tin này.
Google Analytics 4 sẽ là tùy chọn mặc định khi thiết lập thuộc tính mới. Phiên bản trước đó, Universal Analytics, sẽ tiếp tục khả dụng nhưng Google khuyên chủ sở hữu trang web nên định cấu hình cả hai loại thuộc tính và chạy chúng song song. Việc phát triển các tính năng mới sẽ tập trung vào GA4.
3. Hướng dẫn sử dụng Google Analytics 4 từ A đến Z
3.1 Tạo thuộc tính và luồng dữ liệu
- Đầu tiên, đăng nhập vào analytics.google.com
- Điền thông tin để tạo thuộc tính và nguồn cấp dữ liệu
- Sau đó, hãy sử dụng mã HTML hoặc mã đo lường để cài đặt GA4
3.2 Hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4 bằng Google Site Tag (gtag.js)
Việc triển khai Google Analytics với Thẻ trang web của Google (gtag.js) là lý tưởng cho các trang web mới tạo, bao gồm các trang web sử dụng Trình tạo trang web (trang web dùng ngay) hoặc dịch vụ lưu trữ CMS để quản lý trang web của họ.
Sao chép Global Site Tag toàn cầu và cài đặt nó trong <head> .
Sao chép mã Global Site Tag toàn cầu và dán vào <head> của HTML. Chọn theo thứ tự:
- Data Stream
- Select the desired Stream
- Tagging Instructions
- Add a new on-page tag
Sao chép ID đo lường và cài đặt qua CMS
Nếu trang web của bạn sử dụng một trình tạo trang web hoặc CMS như WordPress, Wix, Hubspot hoặc Weebly, hãy sao chép ID đo lường và cài đặt nó trong hệ thống phụ trợ của bạn theo các bước do CMS của bạn vạch ra.
Đây là một ví dụ cài đặt từ WordPress.com (điều này chỉ có thể được sử dụng với các gói Doanh nghiệp cao cấp và Thương mại điện tử):
- Sao chép ID đo lường của lưu lượng bạn muốn đo
- Truy cập WordPress > My Sites > Tools > Marketing > Traffic
- Chọn Google Analytics
- Nhập ID đo lường đã sao chép vào hộp ID đo lường Google Analytics
- Nhấp vào Lưu cài đặt và dữ liệu trang web của bạn sẽ được kết nối với Google Analytics
3.3 Hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4 qua Google Tag Manager
- Mã theo dõi, chẳng hạn như Google Analytics hoặc Facebook Pixel
- Trình kích hoạt hoặc điều kiện xác định hành động của Thẻ
- Biến là chỉ thị để trình kích hoạt hoạt động hiệu quả hơn
4. Cách cài đặt Google Analytics bằng Google Card Manager
- Thêm tài khoản Trình quản lý thẻ của Google bằng cách đăng nhập bằng tài khoản Google hiện có. Điền đầy đủ thông tin và nhấn Đồng ý điều khoản sử dụng
- Từ thanh menu bên trái, chọn Thẻ mới > Thiết lập thẻ, sau đó nhấp vào biểu tượng cây viết
- Sau đó chọn Loại thẻ là Google Analytics: Cấu hình GA4
- Nhập ID đo lường
- Chọn trình kích hoạt mong muốn. Ví dụ: nếu bạn chọn Tất cả các trang, trình kích hoạt sẽ kích hoạt mỗi khi trang tải, nhưng nếu bạn chọn Khởi tạo sự đồng ý – Tất cả các trang, trước tiên sẽ cần có sự đồng ý của người dùng trước khi kích hoạt thẻ.
- Sau khi cài đặt hoàn tất, hãy nhấp vào Save.
Đối với bất kỳ ai có trang web riêng hoặc doanh nghiệp muốn thành công trực tuyến, một lời khuyên cho bạn rằng bạn nên thường xuyên nghiên cứu phân tích trang web của mình. Điều này sẽ góp phần cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần thiết để lập kế hoạch chiến lược và tối ưu hóa trang web của bạn. Thông qua bài viết trên đã cung cấp hướng dẫn cài đặt Google Analytics 4 của Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo, hy vọng bạn có thể giúp website của mình ngày càng phát triển