Tháng 12 năm 2016, Google thông báo rằng họ sẽ thay thế phần tin tức trên máy tính bằng Google Top Stories. Định dạng mới này sẽ hiển thị các mục tin tức trong ngày dưới dạng thẻ có thể cuộn ngang linh hoạt để phù hợp với người dùng. Trong bài viết dưới đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo và bạn sẽ cùng tìm hiểu về Google Top Stories là gì và cách tối ưu hóa Google Top Stories.
MỤC LỤC
1. Google Top Stories là gì?
Google Top Stories (tin tức nổi bật của Google) là một thiết kế hiển thị dưới dạng trượt trên trang kết quả của Google, nhằm cung cấp cho người dùng những tin tức nổi bật diễn ra trong ngày. Tin tức nổi bật sẽ được hiển thị cho các truy vấn liên quan đến tin tức, chẳng hạn như “tin bài hàng đầu”, “tin tức mới”…
Đây là một thay đổi tích cực mà Google đưa ra nhằm tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trước đây, đã có nhiều trường hợp lừa đảo và nhầm lẫn khi một số nhà SEO tối ưu hóa từ khóa “tin tức mới” để đưa nội dung giả mạo lên đầu trang kết quả.
Theo thống kê được công bố vào năm 2017, Google đã loại bỏ 200 nhà xuất bản khỏi mạng quảng cáo AdSense, trong đó có nhiều nhà xuất bản giả mạo. Với tính năng Google Top Stories, Google đã thay thế từ “tin tức” bằng một phần của giao diện trang kết quả, giúp người dùng có thể xem nhiều tin tức từ các nguồn đáng tin cậy hơn.
2. Phân biệt Google Top Stories là gì?
Google Top Stories thường hiển thị dưới hai dạng:
- Định dạng thẻ dọc: hiển thị hình ảnh thu nhỏ bên phải, tiêu đề, logo và thời gian xuất bản tin tức.
- Định dạng thẻ ngang: kết quả có thể nằm ở vị trí khác trên trang kết quả tìm kiếm, với ảnh đại diện chính giữa, tiêu đề và liên kết, thường hiển thị 1-3 tin tức cùng một lúc.
Tin tức nổi bật vẫn được cung cấp bởi Google Search chứ không phải Google News, điều này có nghĩa là còn nhiều tin tức nổi bật khác trong danh sách. Người dùng có thể nhấp vào nút
3. Thuật toán sắp xếp Top Stories
John Mueller của Google đã cung cấp một số thông tin quan trọng về cách Top Stories được sắp xếp: Phần “Tin tức” và “Bài viết hàng đầu” trong kết quả tìm kiếm hoàn toàn dựa trên thuật toán và một phần dựa trên nội dung, các truy vấn người dùng, và cách Google cho rằng việc hiển thị các trang web này trong Top Stories là hợp lý.
John Mueller tin rằng điều này cũng phụ thuộc vào việc bạn có đang sử dụng AMP trên các trang của mình hay không, và AMP có hợp lệ hay không, vì thế tất cả những thứ này đều kết hợp với nhau. Về cơ bản, đó là kết quả sắp xếp tự nhiên và cách xác định URL được hiển thị và hiển thị ở vị trí nào trong Top Stories.
Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa được giải đáp, tuy nhiên một số yếu tố quan trọng khi Google lựa chọn một bài viết xuất hiện trong Bài viết hàng đầu bao gồm:
- Nội dung bài viết
- Truy vấn tìm kiếm người dùng
- Các thuật toán đặc biệt
- Cài đặt AMP
Để tìm hiểu thêm về thuật toán sắp xếp của Top Stories, bạn có thể tham khảo blog chuyên sâu của Bill Slawsky, một chuyên gia thế giới về các bằng sáng chế và các sách trắng về các công cụ tìm kiếm.
4. Cách Tối ưu Google Top Stories
Dưới đây là các bước bạn cần lưu ý để tối ưu cho bài viết xuất hiện trên Google Top Stories:
- Cài đặt AMP
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc
- Đăng ký Google News
- Hiển thị thông tin tác giả
4.1 Cài đặt AMP
Accelerated Mobile Pages (AMP) được Google ra mắt năm 2015 nhằm tăng tốc độ tải các trang web trên thiết bị di động.
Google hay các công cụ tìm kiếm luôn hướng tới việc trả lời các truy vấn của người dùng một cách chính xác và nhanh chóng. Với xu thế phổ biến của điện thoại thông minh ngày nay, càng có lý do để các công cụ tìm kiếm ưu tiên các trang web sử dụng AMP.
Nếu bạn chưa cài đặt AMP, hãy tìm hiểu và cài đặt ngay hôm nay. Nó không chỉ giúp cải thiện tốc độ tải trang web mà còn tăng thêm cơ hội xuất hiện trong Top Stories của Google. Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra AMP để đảm bảo rằng phiên bản AMP của bạn hoạt động tốt.
4.2 Sử dụng dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc giúp Google nhanh chóng hiểu và phân loại nội dung trên trang web. Hãy đảm bảo rằng bài viết của bạn đã được cài đặt các loại dữ liệu có cấu trúc sau:
- Bài viết
- Bài viết tin tức (loại con của Bài viết)
- Bài viết Blog (loại con của Bài viết)
- Bài viết Live Blog (loại con của Bài viết Blog)
- Đối tượng Hình ảnh (loại con của Bài viết)
- Đối tượng Video (loại con của Bài viết)
Sau khi thêm các loại dữ liệu có cấu trúc, hãy kiểm tra lại với công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc để xác thực các đoạn mã ngày.
4.3 Đăng ký Google News
Google Top Stories là một tính năng của trang kết quả tìm kiếm (SERP) có nguồn gốc từ hộp tin tức (Google News Box) và hiện nay đã trở thành một tính năng độc lập. Sau khi vụ bê bối “tin giả” nổ ra vào tháng 11 năm 2016, Google đã loại bỏ các nguồn tin kém chất lượng khỏi Top Stories.
Theo số liệu từ NewsDashboard, tới 99% kết quả trong hộp tin tức trên máy tính và 97% kết quả trên điện thoại di động đến từ Google News. Do đó, đăng ký và sử dụng Google News sẽ giúp tăng cơ hội xuất hiện trên Top Stories của Google. Một số lưu ý khi đăng ký Google News:
- Tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng của Google
- Tránh các lỗi về nội dung
- Nội dung gốc
5. Đánh giá hiệu quả của các bài viết xuất hiện trên Tin tức nổi bật
Bạn có thể đánh giá hiệu quả của các bài viết xuất hiện trên Tin tức nổi bật thông qua Google Search Console bằng cách sử dụng bộ lọc Rich Results và bài viết AMP. Sử dụng Google Analytics, bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc bài viết hàng đầu trên Google News để theo dõi các liên kết đến ‘news.google.com’ hoặc ‘news.url.google.com’ liên quan đến bài viết. Lưu ý:
- Tin tức nổi bật của Google có tác động tích cực đến trải nghiệm người dùng.
- Các yếu tố cần chú ý khi tối ưu hóa cho Tin tức nổi bật bao gồm:
- Cài đặt AMP (Accelerated Mobile Pages)
- Tham gia Google News
- Tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc cộng đồng của Google
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc một cách hợp lý.
Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hi vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thể nắm rõ hơn về Google Top Stories là gì. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Google Top Stories, hãy theo dõi chúng tôi để có thêm những thông tin hữu ích.