Google Bomb xảy ra khi có một số lượng lớn liên kết trỏ về một trang web với một từ khóa cụ thể. Nếu số lượng liên kết này đủ lớn, trang web sẽ leo lên đầu kết quả tìm kiếm với từ khóa đó mà trang web không có liên quan. Cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu nhé!
MỤC LỤC
1. Google Bomb là gì?
Google Bomb là gì? “Google Bomb” là thuật ngữ được sử dụng để chỉ hiện tượng khi các trang web được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm với một từ khóa nhưng nội dung không liên quan đến từ khóa đó mà người dùng tìm kiếm.
Google Bombing xảy ra khi có một số lượng lớn liên kết trỏ về một trang web với một từ khóa cụ thể và có nhiều người truy cập. Nếu số lượng liên kết này đủ lớn, trang web sẽ leo lên đầu kết quả tìm kiếm với từ khóa đó mà trang web không có.
Hiện nay, “Google Bomb” đã và đang được gọi bằng nhiều tên khác nhau như: Google Bombing, Google Bomb, Google Washing, Google Bombs. Bài viết này sẽ tập trung giải thích khái niệm và bản chất của hiện tượng này dưới tên gọi Google Bomb.
Để hiểu bản chất của Google Bomb, chúng ta cần hiểu thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. Hiện nay, Google sử dụng khoảng 200 thuật toán xếp hạng tìm kiếm (số lượng thuật toán có thể lớn hơn nhưng không công khai). Một trong số các thuật toán quan trọng là dựa trên số lượng liên kết trỏ về một trang web. Thuật toán này giống như quá trình bầu cử.
Nếu xem mỗi người đi bầu cử như một trang web, mỗi phiếu bầu là một Anchor Text, người được bầu là đường liên kết trong Anchor Text của trang web đích và nội dung bầu chính là đoạn văn bản tương ứng với từ khóa trong Anchor Text. Vì vậy, nếu có nhiều người có uy tín bầu chọn cho một trang web với cùng một chủ đề, trang web đó sẽ đứng đầu.
2. Ví dụ về Google Bomb
Dưới đây là hai ví dụ nổi tiếng về Google Bomb, trong đó chỉ có một trường hợp đã được khắc phục.
2.1. Adobe Reader
Trường hợp đầu tiên là trang web www.adobe.com. Trang tải ứng dụng Adobe Reader đã đứng đầu trong kết quả tìm kiếm với từ khóa “click here”, mặc dù không có từ khóa “click here” nào trong nội dung trang web.
Nguyên nhân của hiện tượng này là adobe.com có 2.737.104 liên kết trỏ về từ 49.940 tên miền thông qua Anchor Text “click here”. Với số lượng Anchor Text lớn như vậy, khó có đối thủ nào có thể vượt qua Adobe.
2.2. George Bush
Ví dụ tiếp theo là trường hợp liên quan đến trang cá nhân của Tổng thống Mỹ George Bush trên trang web của Nhà Trắng thông qua Google với từ khóa “miserable failure” (nghĩa là thất bại đau khổ).
Mặc dù đã được Google khắc phục vào tháng 1 năm 2007, tuy nhiên, nó đã trở thành một “bom huyền thoại” và ảnh hưởng sâu sắc trong ý thức của người dùng. “Bom” này tồn tại trong 3 năm trước khi Google loại bỏ nó. Nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ một lượng liên kết không tự nhiên trỏ về trang web của Nhà Trắng với Anchor Text “miserable failure”.
3. Nguyên nhân gây ra hiện tượng Google Bomb là gì?
Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng Google Bomb:
3.1. Tác động từ bên ngoài
Nguyên nhân chủ yếu của Google Bomb thường do một cá nhân hoặc một nhóm người (thường là blogger hoặc hacker có khả năng triển khai một hệ thống website vệ tinh lớn) bất mãn với một cá nhân hoặc tổ chức nào đó. Họ sử dụng các liên kết ngược (Back Link) trỏ về trang web của mục tiêu cần “đánh bom Google” với một từ khóa nhất định, từ đó đưa trang web nạn nhân lên đầu kết quả tìm kiếm với từ khóa mang tính tiêu cực, hài hước hoặc gây tranh cãi.
Ngoài ra, những kẻ thực hiện Google Bomb cũng có thể khiến trang web nạn nhân bị phạt bởi Google Webspam. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một lượng lớn liên kết ngược đột ngột đến trang web với một từ khóa nhất định, khiến Google hiểu lầm rằng nạn nhân đang spam các trang web khác.
3.2. Tác động từ bên trong
Hiện tượng này xảy ra khi một trang web vô tình đặt quá nhiều liên kết ngược với từ khóa không liên quan. Ví dụ điển hình là trường hợp của Adobe như đã đề cập ở trên.
4. Phương pháp giải quyết tình trạng Google Bomb
Để ngăn chặn và giải quyết tình trạng Google Bomb, các doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi lượng liên kết ngược đến trang web thông qua các công cụ quản trị website như Google Analytics và Google Webmaster Tool. Với hai công cụ này, nhà quản lý dự án SEO có thể kiểm tra nguồn gốc của liên kết, trang web nào được liên kết đến, và từ khóa nào được liên kết, từ đó thực hiện việc loại bỏ hoặc chặn các liên kết “độc hại” này.
Việc phát hiện một trang web bị Google Bomb có thể được nhận biết thông qua sự gia tăng đột ngột và bất thường của lượng liên kết ngược trong một thời gian ngắn. Điều này yêu cầu các nhà đầu tư SEO thường xuyên truy cập vào các công cụ quản trị website. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bạn sẽ khắc phục lỗi này thành công.