icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bánh đà flywheel là gì? Một hình thức nên vận dụng vào kinh doanh

Một mô hình kinh doanh thành công không thể thiếu yếu tố bánh xe flywheel. Dù mô hình phễu marketing quen thuộc, nhưng nhiều người đã bỏ qua vai trò quan trọng của bánh xe flywheel. Vậy bánh xe flywheel là gì? Và tại sao nó được coi là chìa khóa thành công của doanh nghiệp? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo theo dõi qua bài viết dưới đây.

flywheel là gì

1. Khái niệm về bánh đà flywheel?

1.1. Mô hình phễu (funnel) trong kinh doanh

Flywheel là gì? Để hiểu rõ mô hình bánh xe flywheel, ta cần tìm hiểu về mô hình funnel (cái phễu) trong kinh doanh.

Mô hình funnel là mô hình tăng trưởng giúp “bắt khách hàng” cho doanh nghiệp, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Mô hình funnel có đầu và đuôi, biểu thị quá trình từ một người không quen biết đến trở thành khách hàng. Vì là mô hình funnel, các giai đoạn không tạo thành một vòng lặp và chỉ có một điểm đích duy nhất.

Nói cách khác, sau khi khách hàng trở thành người mua hàng của doanh nghiệp, mô hình funnel không còn có tác dụng. Mô hình này không giúp tối ưu hóa việc chuyển đổi khách hàng thành khách hàng trung thành hoặc phát triển chiến lược khách hàng. Vì nó là mô hình funnel, nên ở giai đoạn sau càng ít mục tiêu chuyển đổi.

1.2. Mô hình bánh đà flywheel

Flywheel marketing là gì? Khác với mô hình funnel, bánh xe flywheel giải quyết các hạn chế của inbound marketing. Bánh xe flywheel là một thiết bị cơ khí được Jame Watt phát minh để tạo ra năng lượng xoay ngay cả khi nguồn năng lượng bị cắt đứt.

Trong lĩnh vực kinh doanh, bánh xe flywheel có ý nghĩa tương tự. Đây là mô hình thể hiện sự tăng trưởng trong kinh doanh với trọng tâm là khách hàng. Nếu doanh nghiệp có thể tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, họ sẽ tiếp tục đồng hành và thúc đẩy phát triển thương hiệu. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không thể làm hài lòng khách hàng, họ có thể ngăn chặn việc tìm kiếm khách hàng mới.

Các điểm quan trọng khi triển khai bánh xe flywheel:

  • Triển khai đúng cách, flywheel marketing sẽ tự xoay và liên tục tạo ra luồng khách hàng tiềm năng bền vững.
  • Khách hàng có thể bỏ cuộc khi gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm của bạn.
  • Loại bỏ các khó khăn này sẽ giúp bánh xe flywheel của bạn xoay mạnh hơn.
  • Nội dung nên tập trung vào từng giai đoạn của bánh xe flywheel. Một nội dung không phù hợp vào thời điểm không đúng cũng là một khó khăn cần loại bỏ.
Khái niệm về bánh đà flywheel

2. Ưu thế vượt trội của bánh đà flywheel so với mô hình phễu

Đầu tiên, để hiểu rõ cơ chế hoạt động của mô hình phễu flywheel là gì, chúng ta cần nhắc đến mô hình này. Để đạt được kết quả ở phần cuối của phễu, ta phải liên tục cung cấp các yếu tố đầu vào ở phần đầu của phễu. Quá trình này phải diễn ra liên tục để đạt được kết quả cuối cùng, vì mô hình phễu là một quá trình liên tục.

Trái ngược với mô hình phễu, bánh đà flywheel có thể giải quyết những hạn chế của inbound marketing. Bánh đà flywheel là một thiết bị cơ khí được Jame Watt phát minh để tạo ra năng lượng xoay ngay cả khi nguồn năng lượng bị cắt đứt.

Trong lĩnh vực kinh doanh, bánh đà flywheel có ý nghĩa tương tự. Đây là mô hình thể hiện sự tăng trưởng trong kinh doanh với trọng tâm là khách hàng. Nếu doanh nghiệp có thể tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, họ sẽ tiếp tục đồng hành và thúc đẩy phát triển thương hiệu. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không thể làm hài lòng khách hàng, họ có thể ngăn chặn việc tìm kiếm khách hàng mới.

Mô hình phễu được coi là mô hình có đầu-đuôi, không có vòng tuần hoàn. Điều này có nghĩa là sản phẩm thu được ở đáy phễu không thể tái tạo lại ở phần đầu phễu, trong khi bánh đà flywheel lại khác biệt. Trong kinh doanh, khách hàng rời đi từ phần đáy phễu nếu gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến doanh nghiệp, sẽ ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng tiềm năng ở phần đầu phễu.

Nói một cách đơn giản, sản phẩm đầu ra ở phần đáy phễu sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến phần đầu phễu và điều này chưa thể hiện được trong mô hình phễu. Do đó, bánh đà flywheel được tạo ra để thay thế mô hình phễu.

Một khía cạnh quan trọng khác là khách hàng (customer) nằm ở vị trí cuối cùng của mô hình phễu, trong khi lại nằm ở trung tâm của bánh đà flywheel. Điều này có nghĩa là tác động trực tiếp lên khách hàng xảy ra ở giai đoạn cuối cùng của chiến lược kinh doanh trong mô hình phễu. Trong khi đó, bánh đà flywheel luôn đặt khách hàng là trọng tâm, bất kể chiến dịch bán hàng, tiếp thị, dịch vụ nào được triển khai.

  • Funnel: trước đây (khách hàng chỉ là một suy nghĩ sau cùng)
  • Flywheel: hiện tại (khách hàng ở trung tâm)

Một điểm khác biệt cuối cùng có thể nhắc đến là việc rút ngắn các giai đoạn.

Trong mô hình fly wheel, doanh nghiệp sẽ trải qua bốn giai đoạn: Thu hút (Attract) >> Chuyển đổi (Convert) >> Chốt khách (Close) >> Làm hài lòng (Delight), trong khi bánh đà flywheel chỉ có ba giai đoạn: Thu hút (Attract) >> Gắn kết (Engage) >> Làm hài lòng (Delight). Quy trình của bánh đà flywheel sẽ hoạt động theo chu kỳ tuần hoàn mà không bị ảnh hưởng bởi các lực cản khác.

  • Thu hút (Attract): gây chú ý, tạo ấn tượng với người lạ và khách hàng tiềm năng thông qua nội dung hấp dẫn.
  • Gắn kết (Engage): xây dựng và củng cố mối quan hệ với khách hàng thông qua tương tác, chăm sóc, tư vấn, giải đáp và hỗ trợ tận tình.
  • Làm hài lòng (Delight): đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, lắng nghe mong muốn, phản hồi để chiếm được trái tim của khách hàng và biến họ trở thành người quảng bá cho công ty (promoter).
Ưu thể vượt trội của bánh đà flywheel so với mô hình phễu

3. Áp dụng bánh đà flywheel vào sales và marketing

  • Kinh doanh (Sales)

“Đưa ra những gì khách hàng cần, không bán những gì chúng ta có” là chìa khóa thành công trong lĩnh vực bán hàng. Để thành công, chúng ta cần hiểu rõ những gì khách hàng đang cần và áp dụng ba giai đoạn sau đây khi thực hiện quá trình bán hàng với khách hàng.

  • Thu hút

Xây dựng lòng tin với khách hàng bằng cách cho họ biết rằng chúng ta có thể giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải. Chúng ta sẽ đạt được thành công khi khách hàng tự ý đề nghị cuộc hẹn để thảo luận về vấn đề. Hãy nhớ rằng chúng ta nên tận dụng mọi phương tiện truyền thông có sẵn, bất kể là cuộc trò chuyện hay cuộc gọi, để tạo kết nối và chuyển đổi khách hàng thành khách hàng tiềm năng.

  • Gắn kết

Chúng ta có thể thắt chặt mối quan hệ bằng cách tương tác thường xuyên với khách hàng qua email marketing, tự động hóa marketing. Đặc biệt, chúng ta cần hiểu rõ thông tin về từng đối tượng để có thể phản hồi chi tiết và cụ thể nhất, từ đó biến họ trở thành khách hàng của công ty.

Áp dụng bánh đà flywheel vào sales và marketing
  • Làm hài lòng

Ngoài việc giao tiếp qua mạng xã hội, chúng ta cũng có thể tổ chức gặp gỡ trực tiếp để thể hiện ý kiến của mình. Hãy chuẩn bị kỹ càng trước mỗi buổi gặp gỡ và có kế hoạch tận dụng các cơ hội để thể hiện sự chuyên nghiệp.

  • Tiếp thị (Marketing)

Bí quyết thành công trong lĩnh vực tiếp thị là ba yếu tố quan trọng: tìm người đúng – tìm việc đúng – tìm thời điểm đúng. Chúng ta cần phát hiện mạch khách hàng để có thể đưa ra giải pháp phù hợp và giúp họ vượt qua các vấn đề khó khăn. Đặc biệt, để kiểm tra hiệu quả của chiến lược tiếp thị, chúng ta nên đo lường các chỉ số liên quan.

  • Thấu hiểu

Ở nơi mà khách hàng có nhu cầu, chúng ta cần có sự hiện diện của nhà tiếp thị. Chúng ta sẽ thể hiện vai trò của người đồng hành, luôn lắng nghe và hiểu khách hàng để xây dựng mối quan hệ vững chắc thông qua các hoạt động cụ thể như tăng cường giao tiếp trên các kênh mạng xã hội: email, chatbox, sms, cuộc gọi,… Chỉ khi làm như vậy, chúng ta mới có thể xuất hiện kịp thời khi khách hàng cần và tăng thêm sự gắn kết.

  • Thỏa mãn

Bằng cách đáp ứng tâm lý của khách hàng, chúng ta sẽ làm họ hài lòng. Hãy tập trung vào việc truyền tải nội dung, xem xét xem đã mang tính nhân văn hay chưa, có đáp ứng xu hướng hiện tại hay không, có chạm đến tận sâu trong tâm hồn của họ hay chưa,… Khi chúng ta làm được những điều đó, chắc chắn rằng ngay cả những khách hàng khó tính cũng sẽ bị chinh phục. Hãy nhớ áp dụng phù hợp với từng hoàn cảnh và đối tượng khách hàng cụ thể.

Bên cạnh hai lĩnh vực này, mô hình flywheel cũng thường được áp dụng trong lĩnh vực dịch vụ với cách thức vận dụng tương tự.

Bên trên là những thông tin chia sẻ về mô hình flywheel là gì cùng các phần liên quan. Hy vọng rằng qua bài viết này, các doanh nghiệp sẽ có thể thành công trong việc áp dụng vào hoạt động kinh doanh thực tế. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá