External Link là gì? 3 điều về liên kết ngoài ít người biết

External links là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO nhưng lại được rất ít người nhắc đến. Vậy External link là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về external link và 3 điều về external links không phải ai cũng biết nhé!

External Link là gì? 3 điều về liên kết ngoài ít người biết

MỤC LỤC

1. Link là gì?

Link là một liên kết có thể nhấp được trên một trang web đưa người dùng từ trang này sang trang khác. Thông thường, link có thể được hiển thị dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc nút kêu gọi hành động, v.v.

Tùy thuộc vào mục đích của liên kết (hướng người dùng đến một trang cùng miền hoặc khác miền), link có thể được chia thành 3 loại chính:

– Internal links 

– External links (outgoing links)

– Inbound links

Chúng ta sẽ đi vào chi tiết và phân tích một thực tế mà ít người biết về external link.

Link là gì

2. External link là gì?

External Links (hoặc Outbound links) là các liên kết trên trang web của bạn trỏ đến các trang web khác trên Internet. Cùng với internal link, external link là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp công cụ tìm kiếm hiểu được hoạt động của bạn và nâng cao chất lượng trang web trong SEO cho blog của bạn.

Quản trị viên web không phải lúc nào cũng muốn sử dụng các liên kết bên ngoài. Bởi vì họ nghĩ rằng nó sẽ làm tổn hại đến trang web. Thông thường nếu:

– Những khách hàng nhấp vào một external link sẽ rời khỏi trang web và không bao giờ quay lại.

– Các công cụ tìm kiếm sẽ phạt trang web nếu trang web của bạn liên kết với “những người hàng xóm xấu”.

– Nếu trỏ link đến các trang web có PageRank thấp hơn của bạn, chúng sẽ mất hiệu quả.

2.1. Phân loại External link

Sau khi hiểu khái niệm external link là gì, Công ty dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo sẽ xem xét phân loại của chúng trong phần này. Có hai loại external link là outbound link (outlink) và inbound link (backlink).

2.1.1. Outbound link (Outlink)

Outbound link là một liên kết từ trang web của bạn đến một trang web khác khi người dùng nhấp vào liên kết. Khi viết một bài viết chuẩn SEO, việc liên kết nội dung của bạn với các trang web uy tín khác sẽ giúp xác thực thông tin bạn đang tìm kiếm. Đây là một cách để tăng độ tin cậy cho bài viết của bạn.

Tuy nhiên, nếu người dùng được chuyển hướng đến một trang web khác trong khi đọc các bài viết trên trang web của bạn, điều đó có thể khiến bạn mất rất nhiều khách truy cập hiện tại. Đầu tiên, liên kết bên ngoài đến các trang web chất lượng thấp cũng làm suy yếu sức mạnh của trang web. Nó hoàn toàn có cơ sở nên người làm SEO cần biết cách thêm outbound link sao cho tốt nhất, tránh lạm dụng.

2.1.2. Inbound link (External Backlinks)

Inbound link (external backlink) là gì? Loại liên kết này từ một trang web khác trỏ đến trang web của bạn hoàn toàn ngược lại với outbound link.

Về tối ưu offpage, đây là yếu tố rất quan trọng và cần thiết mà các website khác tham khảo. Đây là một cách để tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn, tạo khách hàng trung thành mới và cũng giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Đồng thời, bạn cũng nên cẩn thận, vì nếu trang web của bạn bị chuyển hướng từ các trang web xấu, nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín và chất lượng của trang web.

2.2. Thế nào là External link chuẩn?

External link phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Độ tin cậy của external link cao.

– External link phổ biến từ các trang web có lưu lượng truy cập cao.

– Link out được chọn phải liên quan đến nội dung giữa trang nguồn và trang đích.

– Anchor text chất lượng cao, có chiều sâu và chất lượng, đặt external link có chất lượng trong liên kết.

– Số lượng liên kết ngoài lý tưởng.

2.3. So sánh External link, Internal Link và Backlink

Ngoài external link còn có internal link và backlink, nhìn qua thì chúng giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn. Cả external link, internal link và backlink đều rất quan trọng để xếp hạng và tối ưu hóa tìm kiếm. Chúng tôi so sánh cả ba loại liên kết để bạn có thể sử dụng chúng cho đúng mục đích vào đúng thời điểm.

Điểm giống nhau: External link, internal link và backlink đều là anchor text để neo một URL. Bạn chỉ cần SEOer đặt ngữ cảnh phù hợp để người dùng dễ dàng click chuột. 

Sự khác biệt giữa ba loại liên kết:

– External link là liên kết bên ngoài dùng để trỏ từ domain này sang domain khác. Số lượng và mức độ quan trọng cần phải được đảm bảo. Khi có quá nhiều external link sẽ bị phản tác dụng.

– Internal link là liên kết nội bộ. Chúng được sử dụng để liên kết các trang trên cùng một trang web. Số lượng internal link trên trang không bị giới hạn. Hãy chắc chắn rằng chúng không trùng lặp với nhau.

– Backlink là thuật ngữ chỉ liên kết từ website khác trỏ về website của bạn. Backlink giúp website của bạn được nhiều người biết đến hơn. Nhiều người đã tạo nhiều site vệ tinh để sử dụng backlink trỏ về site chính của họ.

External link là gì

3. Sự thật về Outbound link là gì?

Ngoài việc biết được external link là gì, chúng ta cần biết được sự thật về outbound link. Cực kì cần thiết khi sử dụng các liên kết bên ngoài để cung cấp thêm thông tin tham khảo cho người dùng. Điều này chứng tỏ rằng trang web của bạn cung cấp thông tin đáng tin cậy. Người dùng có khả năng quay lại trang web của bạn vào lần tới.

Đừng quên! Ngay cả các nhà nghiên cứu hàng đầu cũng phải trích dẫn các báo cáo đáng tin cậy về nghiên cứu của họ từ các nguồn khác.

Với các external links này, bạn cho người đọc thấy:

– Thông tin bạn cung cấp không phải do bạn tự tạo ra.

– Chủ đề bài viết của bạn được nghiên cứu tốt.

– Bài viết của bạn chứa nhiều tài nguyên hữu ích.

Và nó không chỉ là ý kiến ​​​​của tôi. Nghiên cứu đã được thực hiện để chỉ ra rằng các trang được link out chứa thông tin có giá trị. Tối ưu hóa hiệu quả external links giúp cải thiện kết quả SEO.

Sự thật về outbound link là gì

4. Tầm quan trọng của external link trong SEO

4.1. External link thể hiện mức độ phổ biến của trang web

Lưu lượng truy cập trang web thường được coi là một số liệu khá “lộn xộn” mà các công cụ tìm kiếm khó có thể đo lường chính xác. Đồng thời, external link ổn định hơn và dễ dàng hơn trong việc đo lường.

Thông thường, thông tin lưu lượng được ẩn trong tệp nhật ký máy chủ riêng. Trong khi đó các external link được hiển thị công khai và có thể dễ dàng lưu trữ.

Đây cũng là lý do tại sao các external link được coi là một điểm chuẩn tốt để kiểm tra mức độ phổ biến của một trang web. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp số liệu này với các số liệu tương tự khác, chẳng hạn như xếp hạng trang (pagerank). Bằng cách này, trang web của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng.

4.2. External link cung cấp nội dung có tính liên quan

Bạn phải hiểu rằng: “Nếu nội dung không liên quan, đừng liên kết với nó. Trừ khi cố ý gửi liên kết cho một mục đích cụ thể.”

Vì vậy, nếu bạn liên kết đến các trang liên quan, bạn đang góp phần tạo nên một cộng đồng cung cấp thông tin vô cùng giá trị trên Internet.

Giả sử bài viết đề cập đến “external link – liên kết ngoài” của SEO, nhưng lại đặt outbound links đến bài viết “Hướng dẫn du lịch Thái Lan”, thì external link đó không có giá trị.

Thêm link trích dẫn nguồn tham khảo của bài viết cũng được coi là một cách cung cấp thông tin liên quan cho người dùng.

Tầm quan trọng của external link trong SEO

5. Cách sử dụng External link hiệu quả

Khi đã hiểu được external link là gì, chúng ta cần phải biết làm thế nào để sử dụng liên kết ngoài hiệu quả, trong phần này Công ty dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo sẽ chia sẻ với bạn 4 cách sau.

5.1. Quản lý các Outbound link được tạo ra từ comment của người dùng

Tính năng bình luận được tạo ra để cung cấp cho người dùng trải nghiệm người dùng tốt hơn chỉ bằng cách tương tác và để lại nhận xét của họ về bài đăng của người tạo nội dung. Nhưng bên cạnh lợi ích, nó cũng tiết lộ rằng có những độc giả thích spam liên kết đến các trang khác thay vì quảng bá nội dung. Điều này thực sự tồi tệ và có thể làm giảm chất lượng của trang web nếu các liên kết dẫn đến các trang web độc hại. Vì vậy bạn cần theo dõi cẩn thận để đảm bảo nó không có bất kỳ link spam nào hoặc có thể thêm thuộc tính rel=”nofollow” nếu có quá nhiều liên kết như vậy để không chuyển tiếp cho người khác mà bạn không muốn.

5.2. Đặt các link nofollow hợp lý

Khi đặt các outbound link bên ngoài một bài viết, hãy ghi nhớ hai điều sau.

– Tầm quan trọng và chất lượng của trang web trỏ đến.

– Đặt thẻ rel=”nofollow” khi cần thiết.

Nếu bạn không đặt thuộc tính nofollow, Google sẽ mặc định là rel=”dofollow” và lập chỉ mục liên kết. Ngược lại, việc thêm thẻ rel=”nofollow” vào một liên kết (no external link) sẽ giúp trang web của bạn an toàn hơn và Google sẽ bỏ qua liên kết đó.

5.3. Lưu ý khi đặt External link đến những trang web có quảng cáo trả phí

Bạn cần đặt mình vào vị trí của người dùng, họ sẽ cảm thấy thế nào nếu bị dẫn đến một trang web có quảng cáo? Nó phải rất khó chịu và khó chịu, mang lại cho họ trải nghiệm tồi tệ. Vì vậy, bạn nên có những manh mối rõ ràng hơn để người đọc biết đây là trang có quảng cáo để họ quyết định có click hay không.

5.4. Sử dụng công cụ để kiểm tra Outbound link cho toàn trang web

Ahref và Screaming Frog là hai trong số những công cụ phổ biến nhất để theo dõi các outbound link trên trang web của bạn. Sau khi hoàn thành các bước cần thiết để xem kết quả, bạn sẽ thấy danh sách các tên miền mà trang web của bạn được liên kết đến, chỉ số danh tiếng của các trang web này và danh sách chi phí. Anchor text chi tiết và các liên kết ngoài được liên kết và cho biết liệu các liên kết ngoài có sử dụng thuộc tính dofollow hay nofollow hay không.

Cách sử dụng External link hiệu quả

6. Cách thực hiện đặt External link tăng độ tin cậy cho website

6.1. Cách đặt link out

Tạo nội dung chất lượng. Đây là cách tự nhiên nhất để xây dựng các external link hiệu quả. Người đọc cảm thấy muốn đọc nội dung của bạn, tin tưởng và quan tâm. Điều này giúp họ dễ dàng nhấp vào các external link chất lượng mà bạn đã khéo léo đặt trong một bài viết có liên quan.

Đi đến một trang web khác. Liên hệ với các trang web có uy tín để thảo luận về việc gửi các external link với họ. Hoặc tạo các external link tới các tổ chức uy tín tại Việt Nam và trên thế giới. Hoặc, ví dụ: nếu bạn đang viết về công thức làm chocopie, hãy kết nối với nhà sản xuất chocopie để tạo các liên kết bên ngoài chuyên sâu, chất lượng cao.

Gửi các external link đến các blog nổi tiếng. Liên hệ với các blogger nổi tiếng mang lại hiệu ứng external link tốt nhất.

Khi đặt external link, bạn có thể chọn Dofollow hoặc Nofollow.

6.2. Quản lý liên kết ngoài website

Trong thời đại công nghệ ngày nay, một trang web luôn giống như một cửa hàng, và nếu đã là một “cửa hàng” thì tất nhiên sẽ có rất nhiều trang khác tương tự. Ví dụ như kinh doanh cùng một sản phẩm, cùng một dịch vụ,… Vì vậy, không chỉ thiết kế website đẹp mới thu hút được khách hàng mà bạn cần có nhiều yếu tố khác nhau để tăng sự tin tưởng của khách hàng khiến họ phải mua sản phẩm của bạn.

Bây giờ bạn cần đảm bảo rằng Google hoàn toàn tin tưởng trang web của bạn và bạn sẽ được đưa lên TOP kết quả tìm kiếm.

Cách thực hiện đặt External link tăng độ tin cậy cho website

7. Sáng suốt trong việc chọn lựa external link

Vậy bạn đã biết external link là gì rồi thì việc lựa chọn các trang web để đặt các liên kết ngoài này cũng vô cùng quan trọng cho sự phát triển trang web của bạn.

7.1. Kiểm soát các external link trên blog comment

Cho phép người đọc thêm hàng chục hoặc hàng trăm liên kết vào trang web của bạn là một sai lầm. Bằng cách biến trang web của bạn thành một trang web “trang trại liên kết”, bất kỳ ai cũng có thể nhận được liên kết. Và tất nhiên Google sẽ chỉ ra cho bạn. Sớm muộn gì Google cũng sẽ phạt trang web của bạn.

Nếu bạn cho phép bình luận (bình luận trên blog), bạn có thể đăng một liên kết đến trang web của mình. Bạn nên theo dõi chúng để đảm bảo chúng không phải là liên kết spam.

7.2. Hạn chế link đến các trang quảng cáo trả tiền

Nếu bạn liên kết đến các trang quảng cáo, người dùng có thể cảm thấy khó chịu. Luôn đặt bản thân vào vị trí của người dùng.

Người dùng biết bạn đang liên kết đến trang này vì mục đích quảng cáo và họ có xu hướng đóng trang này ngay lập tức vì họ chỉ nhìn thấy quảng cáo mà không có thông tin hữu ích.

Với các liên kết bao gồm nội dung quảng cáo bạn cũng nên làm cho đề xuất của mình rõ ràng hơn với người dùng. Nếu độc giả muốn nhấp vào một quảng cáo, họ sẽ làm. Điều quan trọng là họ biết trước đó là quảng cáo.

7.3. Liên kết đến các trang liên quan, chất lượng tránh Google phạt

External links tốt là những liên kết ngoài đến các trang web có nội dung liên quan và cung cấp thêm thông tin về chủ đề bạn đang đề cập đến.

Hãy nhớ rằng chỉ khi bạn liên kết đến các trang web spam và các trang web “link farm” bạn mới bị phạt (hoặc giá trị trang web của bạn sẽ bị giảm).

Không bao giờ liên kết đến các trang web có nội dung xấu. Đây là những trang web mà khách hàng không muốn truy cập. Thật vô nghĩa khi làm điều này ngay cả khi bạn không quan tâm đến thuật toán xếp hạng của Google.

Nếu khách hàng của bạn nhấp vào một liên kết trên trang web của bạn và được chuyển hướng đến một trang web spam. Họ sẽ nhớ rằng bạn đã gửi cho họ một liên kết spam. Và họ chắc chắn cho trang web của bạn một ấn tượng xấu.

7.4. Xây dựng các mối quan hệ và tăng lưu lượng truy cập

Nếu để ý kỹ sẽ thấy rất nhiều quản trị viên web sử dụng các external link để kết nối và xây dựng mối quan hệ với các trang web khác trong cùng ngành. Các blogger thích sử dụng external link. Và ngày càng có nhiều trang web liên kết đến trang web của họ, điều này sẽ làm tăng số lượng khách truy cập vào trang web một cách tự nhiên.

Nếu bạn liên kết đến một trang web, họ sẽ thấy trang web của bạn trong danh sách liên kết của Google Search Console hoặc thông qua Ahrefs. Từ lúc này bạn có thể dễ dàng tạo mối quan hệ, phát triển với họ sau một thời gian dài.

7.5. Liên kết đến website có nội dung không phải tiếng Việt

Việc này không hẳn là xấu, nhưng đôi khi có thể gây ra trải nghiệm không tốt cho người dùng bởi tiếng Việt vẫn là ngôn ngữ phổ biến ở nước ta và giúp truyền tải mọi thứ đầy đủ, rõ ràng, đặc biệt là những chủ đề chuyên ngành phức tạp. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bắt buộc phải truy cập trang web gốc bằng ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, việc đọc nội dung bằng ngôn ngữ khác mất nhiều thời gian hơn và có thể gây ra sự thay đổi, đặc biệt đối với những người không biết ngôn ngữ này.

Sáng suốt trong việc chọn lựa external link

8. Các loại link nên tránh chọn để đặt external link

Không phải ai biết external links là gì cũng sử dụng chúng đúng cách. Ngoài việc liên kết đến trang chính thức của chủ đề bài viết, bạn nên tránh đăng các external links tới:

– Bất kỳ trang web nào cung cấp thông tin đã có trong bài viết.

– Các trang web đánh lừa người đọc bằng cách sử dụng tài liệu chưa được xác minh hoặc chưa được kiểm chứng.

– Các trang web chứa phần mềm độc hại, tệp nội dung độc hại. Đặc biệt là các trang web sử dụng nội dung/tài liệu bất hợp pháp.

– Các liên kết được sử dụng chủ yếu để quảng bá trang web. Ví dụ: các trang huy động vốn từ cộng đồng, kiến ​​​​nghị trực tuyến.

– Các trang web cá nhân chủ yếu được sử dụng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các trang web được quảng bá rộng rãi. Ví dụ: các bài viết về điện thoại di động không được chứa liên kết đến các trang web chủ yếu quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ điện thoại di động.

– Các trang web yêu cầu thanh toán hoặc đăng ký mới có thể xem được nội dung có liên quan.

– Trang web không có sẵn cho lượng người dùng lớn. Ví dụ: các trang web chỉ hoạt động trên một trình duyệt cụ thể hoặc ở một quốc gia cụ thể.

– Các liên kết trực tiếp trong tài liệu yêu cầu các ứng dụng hoặc plugin bên ngoài như Flash hoặc Java để xem nội dung.

– Các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, các diễn đàn hay nhóm thảo luận như Yahoo!.

– Danh sách này cũng bao gồm các blog cá nhân và người nổi tiếng.

– Các trang web chỉ liên quan gián tiếp đến chủ đề của bài viết chứ không đề cập chung chủ đề. Các liên kết ngoài được đặt phải liên quan trực tiếp đến chủ đề của bài viết. Không liên kết đến các trang web chứa thông tin về nhiều chủ đề.

– Danh sách các liên kết đến nhà sản xuất, nhà cung cấp hoặc khách hàng.

Các loại link nên tránh chọn để đặt external link

9. Một số công cụ kiểm tra external link trên website

Ahrefs không chỉ được sử dụng để nghiên cứu từ khóa và liên kết mà còn để kiểm tra liên kết ngoài hiệu quả.

SEMRush là một công cụ SEO phổ biến để kiểm tra tất cả các loại liên kết.

– Moz là công cụ kiểm tra SEO và liên kết ngoài nổi tiếng nhất hiện nay. Chức năng đa dạng, dễ sử dụng, cho kết quả kiểm tra rất chính xác.

– Như tên cho thấy, DeepCrawl kiểm tra các vấn đề liên kết trang web. Công cụ này cho phép bạn kiểm tra chi tiết các liên kết ngoài.

Bạn cũng có thể kiểm tra external link bằng Google Tag Manager. Nhiều công cụ để kiểm tra các external link. Mỗi SEOer sử dụng các công cụ khác nhau để phục vụ công việc của họ.

Một số công cụ kiểm tra external link trên website

10. Top 5 nguồn Outbound link uy tín cho SEO

– Trang web chính phủ: những trang web có độ uy tín tuyệt đối như chinhphu.vn, thanhtra.gov.vn, v.v.

– Website tổ chức phi lợi nhuận: Đặc điểm phân biệt là đuôi .org, ví dụ: changevn.org (Trung tâm Hành động và Liên kết Môi trường), unicef.org (Quỹ Nhi đồng LHQ),…

– Website giáo dục (.edu): được gắn đuôi .edu, ví dụ: moe.gov.vn/ (Bộ Giáo dục và Đào tạo),…

– Trang web cá nhân có uy tín trong ngành: Làm cho bài viết của bạn đáng tin cậy hơn vì nó được chia sẻ bởi các chuyên gia.

Top 5 nguồn Outbound link uy tín cho SEO

11. Câu hỏi thường gặp

External link là gì?

➤ External Links (hoặc Outbound links) là các liên kết trên website của bạn trỏ đến các website khác trên Internet. External link là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp công cụ tìm kiếm hiểu được hoạt động của bạn và nâng cao chất lượng website trong SEO cho blog của bạn.

Thế nào là external link chuẩn?

Độ tin cậy cao; External link phổ biến từ các trang web có lưu lượng truy cập cao; Link out được chọn phải liên quan đến nội dung giữa trang nguồn và trang đích; Anchor text chất lượng cao, có chiều sâu, đặt external link có chất lượng trong liên kết; Số lượng liên kết ngoài lý tưởng.

Sự thật về external link?

3 sự thật về external link: Thông tin bạn cung cấp không phải do bạn tự tạo ra, Chủ đề bài viết của bạn được nghiên cứu tốt, Bài viết của bạn chứa nhiều tài nguyên hữu ích.

12. Kết luận

Nói chung, Google phân loại trang web của bạn là không tự nhiên nếu bạn luôn chỉ nhận được các liên kết từ những người khác, nhưng không bao giờ sử dụng các external link. Hãy ghi nhớ những điểm trong bài viết này để có cách tạo external links (outbound links) đúng đắn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bạn đã hiểu External link là gì qua những chia sẻ trên. Hãy Xem xét việc kiểm tra các external link trên trang web của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên bởi những khả năng mà chúng có thể mang lại cho trang web của bạn. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá