icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Ebook content marketing là gì? Cách sáng tạo nội dung Ebook

Tài liệu tham khảo về content marketing được biết đến dưới dạng ebook là nguồn thông tin hữu ích cho các nhà tiếp thị. Bài viết sau đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giới thiệu đến bạn Ebook content marketing là gì và những ebook chất lượng và hữu ích nhất cho các chuyên gia marketing nội dung.

Ebook content marketing là gì

1. Ebook content marketing là gì? 

Trong mọi lĩnh vực, để có thể nắm vững kiến thức chuyên sâu hơn, ta vẫn cần phải tìm đọc những cuốn sách chuyên ngành. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, sách điện tử (ebook) đã thay thế sách giấy, cho phép đọc giả dễ dàng mang theo tài liệu bất cứ khi nào. Ngành content marketing cũng không ngoại lệ, có rất nhiều ebook về content marketing rất thú vị để khám phá.

Vậy Ebook content marketing là gì? Nhiều người có thể cảm thấy mông lung và khó hiểu khi nghe đến thuật ngữ này, nhưng thực tế thì nó vô cùng đơn giản. Content marketing ebook là loại sách điện tử chuyên về content marketing. Khác với các cuốn sách truyền thống thông thường, người dùng cần tải xuống bản ebook và sử dụng trên máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy đọc sách để đọc.

Với lĩnh vực content marketing được xem là một lĩnh vực mới với nhiều người, những bản ebook liên quan đến nó sẽ là tài liệu hữu ích giúp bạn có thể tìm hiểu sâu hơn. Đồng thời, ebook cũng rất tiện lợi khi có thể sử dụng trên các thiết bị di động, hữu ích cho những người thường xuyên đi lại.

Ebook content marketing là gì

2. Những bản ebook về content marketing hay, hữu ích

Có rất nhiều tài liệu hữu ích liên quan đến lĩnh vực content marketing, tuy nhiên do đây là một lĩnh vực mới mẻ phát triển trong vài năm gần đây nên việc tìm kiếm tài liệu phù hợp là rất khó. Dưới đây là một số gợi ý cuốn sách ebook hữu ích với những người quan tâm đến lĩnh vực này.

  • “Everybody Writes: Your Go-To Guide to Creating Ridiculously Good Content” của tác giả Ann Handley, là một cuốn sách nói về tất cả các khía cạnh trong việc tạo ra nội dung tốt, bao gồm các vấn đề như tiếp thị nội dung, chính tả, ngữ pháp, từ vựng, kể chuyện, hiệu đính, và các mẹo và ứng dụng hữu ích.
  • “Epic Content Marketing” của Joe Pulizzi là một cuốn sách được đánh giá cao về nội dung liên quan đến marketing hiện nay. Cuốn sách này cung cấp cho độc giả cái nhìn bao quát về các chiến lược và cung cấp công cụ hữu ích giúp marketers thành công khi thực hiện chiến lược.
  • Cuốn sách “Content – Hạt nhân của marketing” của Rebecca Lieb là một tài liệu chi tiết về cách tạo ra nội dung truyền thông xã hội dựa trên các nghiên cứu thực tiễn của các nhà tiếp thị hàng đầu của các thương hiệu lớn trên toàn cầu. Qua cuốn sách này, độc giả sẽ nhận thức được tầm quan trọng của nội dung trong việc tiếp thị và truyền thông, cũng như cách tổ chức, quản lý nhân sự, sử dụng công cụ và thiết lập quy trình để tạo ra nội dung chất lượng.
  • Cuốn sách “The Lead Machine” của Rich Brooks là một hướng dẫn cho các doanh nghiệp về cách tạo ra các bài đăng blog, phát triển danh sách email, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng.
Sáng tạo nội dung Ebook

3. Khi nào sáng tạo nội dung Ebook phát huy hiệu quả cao nhất

Các đầu sách điện tử phù hợp nhất cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu và xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Hầu hết Ebook trong tiếp thị nội dung không bị giới hạn bởi sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, mà là tùy thuộc vào từng lĩnh vực, hình thức và nội dung triển khai eBook sẽ khác nhau. Trong đó, sử dụng eBook sẽ hiệu quả hơn đối với các sản phẩm có giá bán cao và hành trình khách hàng lâu dài. Cụ thể:

3.1. Đối với các sản phẩm như khóa học, dịch vụ và giải pháp

Khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn để giải quyết một vấn đề cụ thể của họ. Nhóm sản phẩm này là vô hình và khách hàng phải trả tiền trước khi nhận được hiệu quả của sản phẩm. Vì vậy, tạo niềm tin là mục tiêu quan trọng trong các chiến dịch marketing cho ngành hàng này.

Trước khi tạo niềm tin, bạn cần thực hiện bước đầu tiên, đó là xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Bạn cần tạo một mạng lưới và đưa nó vào vị trí đúng. Nếu “rải mồi” vào tệp khách hàng sai, thì dù bạn có tốn nhiều công sức để tạo niềm tin, nhưng vẫn khó chuyển đổi tệp khách hàng thành khách hàng mua hàng.

Ở bước xây dựng và mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng, bạn cần nhắm đến đúng đối tượng có hoặc sẽ có nhu cầu mua hàng. Hãy tạo một bức tranh rõ ràng về khách hàng tiềm năng: họ là ai (giới tính, thói quen, độ tuổi), họ quan tâm đến điều gì,… Việc này giúp bạn xác định đúng đối tượng và tạo nội dung có giá trị cho khách hàng.

Ví dụ: Sản phẩm của bạn là khóa học Tiếng Anh. Bạn cần tìm khách hàng tiềm năng là người muốn học Tiếng Anh. Họ có thể là người đi làm, học sinh hoặc sinh viên. Họ muốn học để thi bằng TOEIC, IELTS, để đi du học, làm việc trong môi trường quốc tế…

Chia sẻ kinh nghiệm học tập thực tế, cung cấp tài liệu theo các chủ đề sâu sắc về đề thi và có tính ứng dụng cao sẽ được đối tượng khách hàng này chú ý hơn cả. Khi khách hàng điền form đăng ký nhận eBook, bạn đã có được thông tin khách hàng tiềm năng rồi đấy.

Một ví dụ khác về sản phẩm phần mềm quản lý nội bộ cho quán cà phê, nhà hàng được giới thiệu với đối tượng khách hàng là chủ quán hoặc những người đang có ý định mở quán. Những điều mà họ quan tâm chính là những vấn đề liên quan đến kinh doanh như tăng lợi nhuận, thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, cách giảm chi phí hoạt động,…

Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, bạn cần cung cấp nội dung thực tế và tập trung vào những vấn đề trọng tâm. Nếu khách hàng thấy được những cải thiện về vấn đề của mình nhờ vào lời khuyên của bạn, họ sẽ tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn. Khi đó, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với thị trường và được sử dụng rộng rãi hơn.

Ebook trong tiếp thị nội dung

3.2. Đối với sản phẩm vật dụng và thực phẩm

Chúng ta có thể chia thành hai nhóm: sản phẩm thông thường và sản phẩm mới.

  • Sản phẩm thông thường

Với nhóm sản phẩm thông thường như các nhu yếu phẩm gạo, đường, trứng sữa, bạn không thể tạo nội dung eBook trực tiếp về sản phẩm vì mọi người đều biết về sản phẩm này rồi. Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn có những đặc điểm nổi bật và khác biệt, bạn có thể triển khai nội dung này trên eBook.

Đối với những sản phẩm còn lại trong nhóm này, chúng ta cần triển khai nội dung gián tiếp. Ví dụ, nếu sản phẩm của bạn là bột mì, thay vì viết nội dung thuần túy về thông tin sản phẩm, bạn có thể đưa sản phẩm vào trong nhu cầu của người tiêu dùng và từ đó chọn nội dung phù hợp với eBook như cung cấp bộ công thức chế biến các món từ bột mì.

  • Sản phẩm mới

Với nhóm sản phẩm mới, thị trường chưa quá quen thuộc với sản phẩm, chúng ta cần đẩy mạnh nội dung educate khách hàng thông qua eBook, brochure, leaflet,… Đặc biệt với eBook, bạn cần xây dựng một “câu chuyện” hoàn chỉnh về sản phẩm để khách hàng có cái nhìn sâu rộng nhất và củng cố lòng tin để lựa chọn sử dụng sản phẩm của bạn.

Ví dụ, sản phẩm máy lọc nước ion kiềm, đa số người tiêu dùng Việt Nam chưa biết nước ion kiềm là gì, có tác dụng ra sao, để khách hàng biết đến sản phẩm, bạn cần biên soạn tài liệu eBook đầy đủ thông tin về sản phẩm, dẫn chứng đầy đủ ý kiến, công trình nghiên cứu khoa học để tăng phần tin cậy. Riêng với nhóm hàng này, việc branding được ưu tiên cao ở giai đoạn đầu.

Chúng tôi đã trả lời câu hỏi của bạn về ý nghĩa của ebook content marketing là gì và giới thiệu một số cuốn sách nổi tiếng về lĩnh vực này để bạn có thể đọc. Hy vọng những thông tin mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cung cấp sẽ thực sự hữu ích.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá