icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Deindex là gì? Cách Deindex Để Tăng Nhanh Lượng Truy Cập

Thực tế, việc có một vài trang không được index có thể giúp xếp hạng tốt hơn trên Google. Điều này có nghĩa là lưu lượng truy cập sẽ chuyển sang những trang quan trọng hơn và giữ cho những trang không quan trọng không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu về Deindex là gì, lý do và cách deindex các trang để tăng lượng truy cập. 

1. Crawling Và Indexing là gì

Trong lĩnh vực SEO, khi nhắc đến việc “crawling” một trang web, ta có thể tưởng tượng như đang đi qua một mạng lưới phức tạp. “Crawling” là thuật ngữ để mô tả quá trình hoạt động của các công cụ thu thập thông tin (còn được gọi là crawler hay spider) khi đi qua các liên kết trên trang web của bạn và khám phá tất cả các phần tử trên trang.

Các công cụ thu thập dữ liệu có thể xác thực mã HTML hoặc các liên kết siêu văn bản (hyperlink). Họ cũng có thể trích xuất dữ liệu từ các trang web cụ thể, hoạt động được gọi là “web scraping” (tạm dịch: “khai thác” nội dung hoặc dữ liệu trang web).

Khi các bot của Google đến trang web của bạn và lấy dữ liệu, chúng sẽ đi qua các trang liên kết được trỏ đến trên trang web. Sau đó, các bot sẽ sử dụng thông tin này để cung cấp dữ liệu cho người tìm kiếm về các trang của bạn hoặc để tạo ra các thuật toán xếp hạng.

Bản đồ trang (sitemap) là một phần quan trọng của chiến lược SEO vì nó giúp các bot của Google duyệt qua các trang sâu hơn bằng cách chứa tất cả các liên kết có trên trang web của bạn. Trong khi đó, thuật ngữ “indexing” được sử dụng để miêu tả quá trình thêm các trang web cụ thể vào danh sách chỉ mục của tất cả các trang có thể được tìm thấy trên Google.

Khi một trang web được indexing, Google có thể lấy dữ liệu, thu thập thông tin và xếp chỉ mục cho trang đó. Khi bạn gỡ bỏ một trang khỏi chỉ mục, Google sẽ không thể xếp chỉ mục trang đó nữa. Theo mặc định, mọi bài viết và trang trên nền tảng WordPress đều được xếp chỉ mục.

Việc xếp chỉ mục các trang liên quan và phù hợp là điều tốt, vì nó có thể giúp tăng khả năng xuất hiện trên Google, thu hút nhiều lượt nhấp chuột và mang về nhiều lưu lượng truy cập hơn. Điều này sẽ giúp tăng doanh thu và tầm vóc của thương hiệu.

Tuy nhiên, nếu bạn để những nội dung không quan trọng trên blog hoặc trang web của bạn được xếp chỉ mục, bạn có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực hơn.

Crawling Và Indexing là gì

2. Deindex là gì

Deindex là gì? Thuật ngữ “Deindex” là hành động loại bỏ một trang web khỏi danh sách chỉ mục hoặc hệ thống xếp chỉ mục của các công cụ tìm kiếm.

Deindex là gì

3. Tại sao deindex lại có thể giúp tăng lượng truy cập?

Có thể bạn nghĩ rằng tối ưu hóa quá mức cho trang web của mình là không cần thiết. Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào một phương pháp SEO có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web của bạn. Cần tìm được sự cân bằng phù hợp.

Có nhiều lý do khác nhau mà bạn có thể muốn loại bỏ một trang web (hoặc một phần của nó) khỏi hệ thống truy cập và lập chỉ mục của các công cụ tìm kiếm. Một trong những lý do rõ ràng nhất là để ngăn chặn nội dung trùng lặp được lập chỉ mục.

Nội dung trùng lặp xảy ra khi một trang web có nhiều hơn một phiên bản. Ví dụ, một trang web có thể có một phiên bản thân thiện với máy in và một phiên bản không. Chỉ cần một phiên bản xuất hiện trong kết quả tìm kiếm là đủ. Nên lập chỉ mục phiên bản thường và deindex phiên bản dành cho máy in.

Bạn có thể khám phá thêm một số cách để xử lý tình trạng nội dung trùng lặp. Một ví dụ khác là trang cảm ơn – trang mà khách truy cập được chuyển đến sau khi thực hiện một hành động. Kiểu trang này thường là nơi mà khách truy cập sẽ được chuyển đến để truy cập vào tài nguyên mà bạn đã hứa trao đổi với họ khi họ thực hiện một hành động nào đó, ví dụ như một quyển e-book.

Tuy nhiên, bạn chỉ muốn mọi người đến đây sau khi họ đã hoàn thành hành động mà bạn mong muốn, chẳng hạn như mua sản phẩm hoặc điền vào biểu mẫu thông tin. Nếu không, họ có thể truy cập đến nguồn tài nguyên mà bạn đang cung cấp mà không cần thực hiện hành động bạn mong muốn. Điều này có thể làm cho nội dung của bạn bị phân phát miễn phí và làm mất chính xác dữ liệu phân tích Analytics của trang web của bạn.

Bạn có thể nghĩ rằng lập chỉ mục những trang này sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, nếu từ khóa của bạn xuất hiện trên trang cảm ơn và bạn không deindex nó, nó có thể được xếp hạng cao mặc dù không cần thiết, và điều này có thể làm cho trang dễ dàng được tìm thấy hơn.

4. Loại Bỏ Đi Các Trang Profile Spam

Britney Muller, một nhà nghiên cứu về SEO của Moz, đã thực hiện việc xếp chỉ mục 75% các trang trên trang web của Moz và đạt được kết quả thành công đáng kể. Vậy những trang mà cô ấy đã gỡ bỏ khỏi chỉ mục là những trang gì?

Câu trả lời chính là những trang hồ sơ cộng đồng có tính chất rác (spammy community profile pages). Britney nhận thấy rằng khi tìm kiếm “site: moz.com”, hơn 56% các kết quả là các trang hồ sơ cộng đồng của Moz. Và có hàng ngàn trang như vậy cần được gỡ bỏ khỏi chỉ mục.

Các hồ sơ cộng đồng của Moz hoạt động dựa trên hệ thống điểm. Người dùng sẽ kiếm được điểm MozPoints khi hoàn thành các hoạt động trên trang web, như bình luận trên bài viết hoặc đăng bài trên blog. Sau khi thảo luận với các nhà phát triển, Britney quyết định gỡ bỏ khỏi chỉ mục những trang hồ sơ có điểm MozPoints dưới 200. Kết quả là, lượng truy cập và xếp hạng tự nhiên tăng lên ngay lập tức.

Bằng cách gỡ bỏ khỏi chỉ mục những trang hồ sơ cộng đồng từ những người dùng có điểm MozPoints thấp, như hình minh họa dưới đây, những hồ sơ không đáng chú ý sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Như vậy, chỉ có những người dùng nổi bật trong cộng đồng Moz, với điểm MozPoints cao như Britney, mới xuất hiện trên SERPs. Các hồ sơ có nhiều bình luận và hoạt động nhất sẽ xuất hiện khi có ai đó tìm kiếm họ, giúp dễ dàng tìm kiếm những người có ảnh hưởng đang sử dụng trang web.

Nếu bạn cũng triển khai chức năng hồ sơ cộng đồng tương tự trên trang web của mình, hãy tuân thủ theo ví dụ của Moz và gỡ bỏ những hồ sơ không phải là người có ảnh hưởng hoặc được nhiều người biết đến.

Bạn có thể nghĩ rằng việc tắt chức năng “Tìm kiếm từ máy chủ” trong WordPress là đủ để loại bỏ sự xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, nhưng thực tế không phải như vậy.

Việc này phụ thuộc vào việc các công cụ tìm kiếm có chấp nhận yêu cầu này hay không. Đó là lý do tại sao bạn cần gỡ bỏ khỏi chỉ mục những trang như vậy một cách thủ công để đảm bảo chúng không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Loại Bỏ Đi Các Trang Profile Spam

5. Cách Deindex Để Tăng Nhanh Lượng Truy Cập Tự Nhiên

Deindexing là một cách để loại bỏ trang web của bạn khỏi danh sách chỉ mục của các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, đây không phải là một cách để tăng nhanh lượng truy cập tự nhiên. Thay vào đó, để tăng lượng truy cập tự nhiên, bạn cần tập trung vào các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bao gồm tạo nội dung chất lượng, tối ưu hóa từ khóa và xây dựng liên kết.

Bạn cũng có thể tăng nhanh lượng truy cập tự nhiên bằng cách quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội, tạo mối quan tâm và tương tác với khách hàng tiềm năng, và đảm bảo trang web của bạn tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Đó là những kiến thức cơ bản về Deindex là gì. Hãy chờ đón các bài viết để tìm hiểu cách chèn các thẻ này vào trang và học những kiến thức quan trọng cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá