icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Copywriting là gì? Tất tần tật Copywriting mà bạn cần biết

Thuật ngữ Copywriting đã trở nên phổ biến trong ngành tiếp thị nói chung và quảng cáo nói riêng. Bất kể bạn đang tìm hiểu về một ngành nghề triển vọng, hay muốn hiểu rõ hơn về Copywriting là gì để phục vụ cho chiến dịch quảng cáo sắp tới, bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin để trở thành một Copywriter thành công, và biến từ ngữ thành một vũ khí quan trọng giúp cho công việc kinh doanh của bạn đạt được lợi nhuận.

Copywriting là gì? Tất tần tật Copywriting mà bạn cần biết

1. Copywriting là gì?

Viết quảng cáo hay copywriting là một nghệ thuật thu hút và thuyết phục khách hàng thông qua việc sử dụng từ ngữ và truyền tải thông điệp, kêu gọi hành động để khách hàng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các đoạn văn bản trong các quảng cáo in hoặc kỹ thuật số được gọi là “copy”, do đó ngành viết quảng cáo còn được gọi là “copywriting”. Mục đích chính của bất kỳ chiến dịch marketing nào là tăng lợi nhuận và doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, khách hàng của bạn cần rất nhiều copywriting khác nhau.

Họ cần các bài viết blog giá trị để thu hút khách hàng đến với thương hiệu của bạn, họ cần các bài viết trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội, họ cần các mẫu quảng cáo độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng, họ cần các email để giữ liên lạc với khách hàng và họ cũng cần website copy để quản lý danh mục sản phẩm.

Vì vậy, những khách hàng tiềm năng của bạn cần bạn – những copywriter chuyên nghiệp để giúp họ giải quyết những vướng mắc trong việc viết quảng cáo của công ty. Với nhu cầu lớn như vậy, cơ hội cho những người muốn trở thành copywriter là rất lớn.

2. Copywriter là gì? 

Khái niệm copywriting có nghĩa là viết quảng cáo. Các chuyên gia viết quảng cáo được gọi là “copywriter” và sử dụng chữ nghĩa để tạo ra các mẩu quảng cáo hiệu quả, giúp tăng giá trị doanh nghiệp. Copywriter, hay người viết quảng cáo, là một nhà văn chuyên nghiệp chịu trách nhiệm viết các bản copy được sử dụng trong marketing và các công cụ xúc tiến. Tóm lại, nhiệm vụ của copywriter là viết những bài văn bản thuyết phục, thu hút khách hàng và tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều lời đồn đại về các nhà văn. Có người cho rằng họ được sinh ra với tài năng văn chương bẩm sinh. Hoặc có thể bạn tin rằng việc viết quảng cáo không đòi hỏi nhiều kĩ năng đặc biệt, bất kỳ ai cũng có thể viết ra một đoạn quảng cáo.

Khi nói đến copywriting, cả hai quan điểm đều có phần đúng và sai. Không ít những nhà văn hàng đầu trong lĩnh vực này đã được phú cho những tài năng thiên bẩm về viết lách, đồng thời những trải nghiệm cuộc sống giúp họ phát triển kỹ năng viết tốt hơn. Tuy nhiên, cũng có không ít những người đã phải đấu tranh để vượt qua khó khăn trong nghề viết lách, trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi đạt được thành công trong công việc của một nhà viết quảng cáo.

Thực tế là, khi bạn viết quảng cáo nhiều hơn, điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn với bạn. Điều này áp dụng cho mọi khía cạnh trong cuộc sống, việc tay quen hơn trăm tay. Vì vậy, việc trở thành một copywriter có thể đòi hỏi rất nhiều kĩ năng, nhưng cũng không quá khó để bắt đầu, tùy thuộc vào sự tiến bộ mà bạn mong muốn trong nghề.

Đúng vậy, bất kỳ ai cũng có thể viết ra một mẫu quảng cáo cho riêng mình. Nhưng để quảng cáo của bạn thực sự bán được hàng, đó là một câu chuyện khác. Như đã được thiên tài quảng cáo David Ogilvy nói rõ: “Chúng ta phải bán hàng hoặc sẽ phá sản.” Quảng cáo tốt phải bán được hàng và tạo ra lợi nhuận cho công ty. Đó là trọng trách mà một copywriter có cơ hội vinh dự đảm nhận, và trách nhiệm của họ không bao giờ là nhỏ, vì họ chịu trách nhiệm vận mệnh của công ty trên vai mình.

Tại một cái nhìn đầu tiên, có vẻ như nghề copywriter tập trung chủ yếu vào việc viết và sử dụng ngôn từ. Nhưng thực tế, điều này chỉ chiếm một phần nhỏ trong công việc của một copywriter. Ngoài việc sáng tác văn bản, họ phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu và phát triển ý tưởng, sửa đổi và cải tiến bản thảo,…

Nghề Copywriter

3. Lịch sử ra đời của Copywriting là gì?

Copywriting được cho là đã xuất hiện từ thời Babylon cách đây khoảng 1470 năm trước. Ấn phẩm copywriting đầu tiên được xuất bản vào năm 1477 với mục đích quảng bá kinh thánh. Khi đó, copywriter đã sử dụng bút lông để thể hiện các họa tiết và hình vẽ trên các tờ giấy lớn.

Tuy nhiên, do thiếu các công cụ và công nghệ sản xuất, công việc copywriting rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Để đẩy nhanh quá trình sản xuất, các ấn phẩm đã được giảm kích thước và xuất hiện các ấn phẩm nhỏ hơn.

Khi công nghệ in ấn hàng loạt được phát minh đầu những năm 1600, các tờ báo được in với số lượng lớn và bày bán trên đường phố. Tờ báo tiếng Anh đầu tiên (Oxford Gazette) được xuất bản vào năm 1660, với nhiều không gian quảng cáo. Điều này đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển của copywriting, vì copywriter có thể tiếp cận một số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn và ít công việc hơn trước đây.

Từ năm 1837 đến 1919, copywriting phát triển mạnh mẽ hơn. Các freelance copywriter đã xuất hiện, sản xuất ấn phẩm cho chính họ thay vì làm việc cho một công ty nào đó.

John Emory Powers được xem là người sáng lập ra nghề viết copy tự do. Trước đây, ông đã làm việc cho một số nhà bán lẻ như Lord & Taylor, Wanamaker và được thuê để sản xuất các bài báo hàng tuần trên các tờ báo lớn và nhỏ. Điều này chứng tỏ sức mạnh và tầm quan trọng của các tài liệu quảng cáo và tài năng viết lách tuyệt vời của ông. Khi những cửa hàng này sử dụng các quảng cáo do Powers sản xuất, doanh thu của họ đã tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, đến năm 1800, hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc viết copy. Với sự xuất hiện của Internet vào những năm 1960, ngành báo đã bắt đầu một kỷ nguyên mới về viết copy: copywriting kỹ thuật số. Các lợi ích của việc sử dụng kỹ thuật số như tiện lợi, tốc độ và sức hấp dẫn đã thu hút một số lượng lớn người viết quảng cáo tạo ra các mục quảng cáo trên Internet như email marketing, bài báo, biểu ngữ và video.

Số lượng digital copywriter đang tăng nhanh chóng cùng với sự phát triển của Internet. Với sự tiến bộ của SEO, thị trường đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Copywriter phải tập trung nhiều hơn vào giá trị và nội dung. Sự quan tâm của người đọc đối với những gì mà người viết quảng cáo muốn nói hoặc thực hiện các hoạt động mà người viết quảng cáo muốn ủng hộ hoàn toàn được xác định bởi giá trị của nội dung.

Content Writer và Copywriter

4. Phân biệt Content Writer và Copywriter

Một Content writer có trách nhiệm tạo ra nội dung hấp dẫn, tăng traffic cho website, landing page, với mục đích kinh doanh và marketing thông qua nhiều phương tiện như SEO, Facebook,… Các bài viết do content writer thực hiện thường dài và cung cấp đầy đủ thông tin, nội dung. Mục tiêu chính của việc tuyển dụng content writer là thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, và họ thường viết về các chủ đề theo xu hướng hiện tại.

Đối với Copywriter, công việc cũng tương tự như Content writer nhưng bao gồm nhiều trách nhiệm hơn. Copywriter cần xây dựng các ý tưởng, slogan và các chiến lược liên quan đến việc quảng bá thương hiệu trên các kênh quảng cáo như Facebook ads, Google ads,… Nội dung được cung cấp bởi copywriter nhằm thúc đẩy và hỗ trợ việc bán sản phẩm, dịch vụ, bao gồm các loại hình như bài viết văn bản, video, TVC,…

Trên đây là tóm tắt các thông tin về copywriting là gì và những kỹ năng cơ bản dành cho những người mới bắt đầu. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn muốn cập nhật tin tức mới nhất về SEO, hãy thường xuyên theo dõi trang web của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá