icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Tìm hiểu công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào? – Limoseo

Trong một ngày, hàng triệu người sử dụng Google, Bing hoặc các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm thông tin. Nhưng bạn đã hiểu cách các công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào không? Cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu nhé!

1. Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người trên toàn cầu kể từ khi ra đời vào năm 1993. Vậy bạn đã hiểu công cụ tìm kiếm là gì chưa? Cùng tiếp tục nào!

Vậy, công cụ tìm kiếm là gì? Theo Wikipedia, công cụ tìm kiếm là một phần mềm được thiết kế để tìm kiếm thông tin trên Internet. Công cụ tìm kiếm sẽ tìm kiếm thông tin cụ thể được chỉ định trong truy vấn tìm kiếm một cách có hệ thống. Kết quả tìm kiếm thường được trình bày dưới dạng các trang kết quả và được gọi là các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). 

Kết quả tìm kiếm có thể bao gồm trang web, hình ảnh, video, infographic, bài viết, tài liệu nghiên cứu và các loại tệp tin khác. Các công cụ tìm kiếm duy trì thông tin theo thời gian thực bằng cách chạy một thuật toán để thu thập thông tin web. Các nội dung không thể được tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm được gọi là deep web.

Công cụ tìm kiếm là gì

2. Chức năng của công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm có các chức năng chính sau:

  • Đáp ứng nhu cầu tìm kiếm: Khi người dùng thực hiện một tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ tìm trong chỉ mục của mình để tìm ra nội dung phù hợp nhất và cung cấp nó cho người dùng để giải quyết nhu cầu của họ.
  • Xếp hạng nội dung: Các thông tin được công cụ tìm kiếm thu thập sẽ được xếp hạng và cung cấp cho người dùng. Nội dung liên quan đến từ khóa tìm kiếm và hữu ích sẽ được xếp hạng cao hơn.
  • Nâng cao chất lượng tìm kiếm: Với sự phát triển của các trang web, các công cụ tìm kiếm ngày càng khắt khe hơn trong việc xếp hạng và đánh giá. Điều này thúc đẩy các trang web cung cấp nội dung đa dạng và hữu ích hơn đến người dùng.
Chức năng của công cụ tìm kiếm

3. Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào? Công cụ tìm kiếm hoạt động qua ba bước chính:

  • Bước 1: Thu thập thông tin (Crawl): Công cụ tìm kiếm quét nội dung trên Internet, xem qua mã và nội dung của từng URL để thu thập và tổng hợp dữ liệu.
  • Bước 2: Lập chỉ mục (Index): Các nội dung được tìm thấy từ quá trình thu thập thông tin được lưu trữ và sắp xếp trong chỉ mục. Khi một trang web được lập chỉ mục, nó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm liên quan.
  • Bước 3: Xếp hạng (Rank): Cung cấp nội dung phù hợp nhất cho người tìm kiếm. Các kết quả tìm kiếm được sắp xếp theo độ phù hợp từ cao đến thấp.

3.1. Thu thập thông tin: Công cụ tìm kiếm thu thập thông tin như thế nào?

Để trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm, bạn cần đảm bảo nó được công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Nếu bạn đã có một trang web, bạn có thể kiểm tra xem có bao nhiêu trang của bạn đã được Google lập chỉ mục bằng cách tìm “site:yourdomain” trên Google.

Để có kết quả chính xác hơn, bạn nên sử dụng Google Search Console để theo dõi và báo cáo trạng thái lập chỉ mục của trang web.

Nếu trang của bạn không hiển thị trong kết quả tìm kiếm, có thể là do một số lý do sau:

  • Trang web của bạn mới và chưa được thu thập thông tin.
  • Trang web của bạn không có liên kết từ các trang web khác.
  • Cấu trúc điều hướng của trang web làm cho việc thu thập thông tin trở nên khó khăn.
  • Trang web của bạn chứa các mã lập trình ngăn chặn công cụ tìm kiếm.
  • Trang web của bạn bị phạt vì vi phạm các quy tắc của công cụ tìm kiếm.

3.1.1. Công cụ tìm kiếm thu thập thông tin như thế nào?

Công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu quan trọng qua tệp Robots.txt

Hầu hết, chúng ta mong muốn công cụ tìm kiếm có thể thu thập các trang quan trọng từ trang web của chúng ta. Tuy nhiên, cũng có những trang mà chúng ta không muốn công cụ tìm kiếm thu thập thông tin từ đó, vì nội dung từ những trang này có thể làm giảm thứ hạng của trang web. Những trang như vậy thường là những trang cũ có nội dung ít, các trang có URL trùng lặp, các trang thử nghiệm, và những trang nhất định khác.

Để điều hướng công cụ tìm kiếm không thu thập thông tin từ những trang này và các phần nhất định trên trang web, bạn có thể sử dụng tệp Robots.txt.

Tệp Robots.txt được đặt trong thư mục gốc của trang web (Ví dụ: yourdomain.com/robots.txt). Tệp Robots.txt giúp đề xuất cho công cụ tìm kiếm nên và không nên thu thập thông tin từ các phần khác nhau trên trang web của bạn.

Cách công cụ tìm kiếm xử lý tệp Robots.txt:

  • Nếu công cụ tìm kiếm không tìm thấy tệp Robots.txt của một trang web, nó sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu từ trang web đó.
  • Nếu công cụ tìm kiếm tìm thấy tệp Robots.txt của một trang web, nó sẽ tuân theo các đề xuất và tiếp tục thu thập dữ liệu từ trang web đó.
  • Nếu công cụ tìm kiếm gặp lỗi khi cố gắng truy cập vào tệp Robots.txt của trang web và không thể xác định xem tệp này có tồn tại hay không, nó sẽ không thu thập dữ liệu từ trang web đó.

Xác định thông số URL trong Google Search Console

Một số trang web (thường là các trang web thương mại điện tử) cung cấp cùng một nội dung trên nhiều URL khác nhau bằng cách thêm các thông số vào URL. Vậy làm sao công cụ tìm kiếm có thể phân biệt URL nào là phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng?

Để xác định URL phù hợp trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tính năng URL Parameters trong Google Search Console. Trong mục Remove URLs, bạn nhập các URL mà bạn muốn loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm. Các trang còn lại sẽ được công cụ tìm kiếm thu thập và xử lý thông tin.

3.1.2. Công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả các nội dung quan trọng không?

Đến đây, bạn đã biết một số cách để điều hướng công cụ tìm kiếm xa những nội dung không quan trọng trên trang web. Bây giờ hãy tìm hiểu các cách nhanh chóng và hiệu quả khác để giúp công cụ tìm kiếm tìm thấy các nội dung quan trọng của bạn. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Đảm bảo rằng nội dung không bị ẩn sau các biểu mẫu đăng nhập/đăng ký. Với những nội dung yêu cầu đăng nhập, nếu người dùng phải điền vào biểu mẫu hoặc trả lời câu hỏi trước khi có thể xem, các công cụ tìm kiếm sẽ không thể thu thập được nội dung đó.
  • Không sử dụng định dạng hình ảnh, video, GIF,… để hiển thị văn bản mà bạn muốn được lập chỉ mục. Mặc dù các công cụ tìm kiếm ngày càng nhận diện hình ảnh tốt hơn, nhưng không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ hiểu đúng nội dung này. Tốt nhất là bạn nên thêm văn bản trong phần đánh dấu <html> của trang web của bạn.
  • Cấu trúc điều hướng trang web cần rõ ràng để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng truy cập và liệt kê trong kết quả tìm kiếm.
Thu thập thông tin_ Công cụ tìm kiếm thu thập thông tin như thế nào

3.2. Lập chỉ mục: Công cụ tìm kiếm sắp xếp và lưu trữ thông tin như thế nào?

Một trang web được thu thập thông tin không đồng nghĩa với việc nó sẽ được lập chỉ mục. Vì vậy, sau khi đảm bảo trang web của bạn đã thu thập đầy đủ thông tin, bước tiếp theo là đảm bảo rằng các thông tin này được công cụ tìm kiếm sắp xếp và lưu trữ trong chỉ mục của nó.

Bạn có thể kiểm tra mức độ lập chỉ mục của các công cụ tìm kiếm cho trang web của mình bằng cách xem nội dung được lưu trữ trong bộ nhớ cache của trang đó. Trên kết quả tìm kiếm, bạn có thể nhấp vào mũi tên bên cạnh URL và chọn “Lưu trữ trong bộ nhớ cache”.

3.2.1. Có bao giờ các trang bị xóa khỏi chỉ mục không?

Có, các trang có thể bị xóa khỏi chỉ mục! Một số lý do chính để một URL bị xóa bao gồm:

  • URL trả về lỗi “không tìm thấy” (4XX) hoặc lỗi máy chủ (5XX) – Điều này có thể xảy ra vô tình (trang đã được chuyển hướng sang một địa chỉ chưa được thiết lập) hoặc cố ý (trang đã bị xóa và chuyển hướng 404 để loại bỏ khỏi chỉ mục).
  • URL được đánh dấu không lập chỉ mục bằng thẻ Meta – Chủ sở hữu trang web có thể thêm thẻ này để chỉ định cho công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục trang đó.
  • URL bị phạt vì vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm và kết quả là bị xóa khỏi chỉ mục.
  • URL bị chặn thu thập thông tin khi yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu bắt buộc trước khi truy cập.

3.2.2. Làm thế nào để công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web?

Sử dụng thẻ Meta Robot

Thẻ Meta Robot là hướng dẫn bạn cung cấp cho các công cụ tìm kiếm để họ xử lý trang web của bạn theo ý bạn.

Thẻ Meta Robot có thể được sử dụng trong phần <head> của trang web. Nó cung cấp thông tin cần thiết để công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục trang web của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Dưới đây là một số thẻ meta phổ biến, cùng với những trường hợp bạn có thể áp dụng chúng:

  • Index/Noindex: Cho biết trang web có nên được lưu trữ trong chỉ mục hay không.
  • Follow/Nofollow: Cho biết các liên kết trên trang có nên được theo dõi hay không.
  • Noarchive: Sử dụng để hạn chế việc công cụ tìm kiếm lưu trữ bản sao của trang trong bộ nhớ cache.

Sử dụng thẻ X-Robots

Thẻ X-Robots được sử dụng trong phần tiêu đề <http> của URL trang web. Thẻ này linh hoạt và đa chức năng hơn thẻ meta, cho phép bạn chặn các công cụ tìm kiếm trên quy mô lớn, chặn tệp không phải là HTML, và áp dụng thẻ noindex cho toàn bộ trang web.

3.3. Xếp hạng: Công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web như thế nào?

Để xếp hạng trang web, mỗi công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán, quy trình và công thức khác nhau. Trong nhiều năm qua, các thuật toán này đã không ngừng thay đổi nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm và cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp với người dùng.

Liên kết gồm hai loại:

  • Liên kết ngoài (Backlink hoặc “inbound links”) là các liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn. Xây dựng backlink là một yếu tố quan trọng để cải thiện xếp hạng trang web.
  • Liên kết nội bộ (internal links) là các liên kết giữa các trang trong website của bạn.

Sử dụng các liên kết này giúp các công cụ tìm kiếm tìm ra các URL đáng tin cậy và xếp hạng kết quả tìm kiếm nhanh chóng.

Ngoài ra, liên kết chất lượng phải được xây dựng dựa trên nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nội dung không chỉ là văn bản mà còn bao gồm video, hình ảnh và âm thanh.

Mặc dù tiêu chí xếp hạng trang web của các công cụ tìm kiếm thay đổi liên tục và gây tranh cãi, có những yếu tố vẫn luôn quan trọng, bao gồm các liên kết (bao gồm liên kết ngoài và nội bộ) và nội dung trên trang.

Các thuật toán để thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng nội dung của các công cụ tìm kiếm luôn thay đổi. Với bài viết này về công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng bạn hiểu rõ hơn về quy trình thu thập thông tin, lưu trữ và xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, từ đó bạn có thể xây dựng một kế hoạch xây dựng trang web hoàn hảo.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá