Việc đợi đến khi hàng hóa được vận chuyển là một trạng thái phổ biến mà người dùng thường gặp khi đặt hàng trên TikTok. Vậy, ý nghĩa của việc chờ vận chuyển tiktok là gì? Và bao lâu mà thời gian chờ đó kéo dài trước khi hàng hóa được gửi đi? Nếu bạn là một người thường xuyên mua sắm trên TikTok và muốn tìm hiểu thông tin về khoảng thời gian này, cũng như cách rút ngắn thời gian chờ, hãy đồng hành cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này!
MỤC LỤC
1. Chờ vận chuyển tiktok là gì?
Việc đợi vận chuyển trên TikTok đề cập đến trạng thái của đơn hàng sau khi thông tin đã được gửi đến người bán để chuẩn bị vận chuyển. Khi khách hàng đặt mua hàng, người bán sẽ tiến hành đóng gói và chờ đơn vị vận chuyển đến lấy hoặc đưa trực tiếp đến bưu cục để gửi đi. Sau khi hoàn thành các bước đóng gói và thông báo cho đơn vị vận chuyển, người bán cần cập nhật trạng thái “Chờ vận chuyển – chờ lấy hàng”.
Thời gian quy định cho việc đóng gói và chờ vận chuyển trên TikTok là 72 giờ tính từ thời điểm đặt hàng. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các nhà bán hàng thực hiện việc xác nhận và đóng gói đơn hàng cho khách hàng rất nhanh chóng, thường chỉ trong vài giờ sau khi đặt hàng, khách hàng đã thấy trạng thái “Chờ vận chuyển” được cập nhật.
Lưu ý: Trong trạng thái “Chờ vận chuyển”, người mua có thể chọn hủy đơn hàng nếu thay đổi ý kiến. Tuy nhiên, nếu đơn hàng đã được vận chuyển, không thể hủy đơn hàng được.
2. Quy trình chờ vận chuyển trên tiktok shop
2.1. Xác nhận đơn hàng chờ vận chuyển tiktok là gì
Sau khi khách hàng đặt mua hàng từ TikTok Shop, người bán cần kiểm tra chi tiết đơn hàng, xác nhận số lượng hàng tồn kho và khả năng giao hàng cho khách. Trong trường hợp sản phẩm đã hết hoặc không thể giao cho khách hàng mua hàng từ TikTok Shop, người bán cần tuân theo quy định về việc hủy đơn hàng, hoàn trả tiền cho khách hàng như sau:
- Người bán có thể hủy đơn hàng trước khi trạng thái đơn hàng chuyển thành “Đã giao hàng”.
- Nếu khách hàng không thanh toán trong thời hạn quy định do người bán hoặc nền tảng đặt ra (tuỳ thuộc vào điều kiện áp dụng), đơn hàng sẽ tự động bị hủy.
- Tất cả các yêu cầu hủy đơn hàng phải được người bán xử lý trong vòng 48 giờ kể từ khi yêu cầu được gửi.
- Nếu người bán không có hành động nào đối với yêu cầu, yêu cầu hủy sẽ được tự động chấp thuận.
- Trong trường hợp một loại sản phẩm đã hết hàng hoặc hàng tồn kho bị hư hỏng đột ngột, người bán có thể thông báo cho khách hàng và hủy đơn đặt hàng.
- Tất cả các thông báo hủy đơn hàng phải được gửi cho khách hàng thông qua tính năng tin nhắn trong ứng dụng. Người bán cần gửi thông báo bằng ngôn ngữ mà khách hàng sử dụng và giải thích lý do hủy đơn hàng.
2.2. Đóng gói
Người bán cần tiến hành đóng gói sản phẩm một cách cẩn thận nhằm giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển.
- Người bán cần xem xét và tuân thủ tất cả các điều khoản, điều kiện và chính sách mới nhất của các đơn vị vận chuyển để đảm bảo việc vận chuyển diễn ra thuận lợi.
- Chỉ vận chuyển những sản phẩm được TikTok Shop và nhà vận chuyển chấp thuận.
- Không đóng gói bất kỳ sản phẩm nào không liên quan vào một gói hàng dành cho khách hàng.
- Không gửi bất kỳ thông điệp nào yêu cầu khách hàng đánh giá tích cực.
- Không yêu cầu trả hàng để đổi lấy những lợi ích hoặc chèn thêm bất kỳ thông tin không phù hợp nào vào gói hàng.
- Không được gắn kèm hoặc chèn bất kỳ tài liệu khuyến mại hoặc quảng cáo trái phép nào vào gói hàng, như tờ rơi, tài liệu trưng bày, thẻ giá hoặc nhãn dán không liên quan.
- Trong trường hợp có yêu cầu đặc biệt về đóng gói cho các chất lỏng, đồ sắc nhọn (ví dụ: bộ đồ ăn, vật liệu dễ rách, dễ vỡ, dễ hỏng, hàng dệt, vật liệu nguy hiểm, pin,…), người bán nên tuân thủ hướng dẫn của TikTok Shop.
- Nếu có bất kỳ mặt hàng nào yêu cầu xử lý đặc biệt, người bán phải thông báo cho đơn vị vận chuyển trước khi gửi hàng.
- Các bao bì giấy và vật liệu đóng gói khác (ví dụ: miếng đệm, vật liệu đổ) phải đảm bảo bảo vệ đầy đủ cho các mặt hàng trong quá trình vận chuyển. Sử dụng vật liệu đóng gói không được chấp nhận có thể dẫn đến từ chối nhận hàng và thanh toán.
- Lựa chọn hộp giấy với kích thước phù hợp để đảm bảo không gian trống sau khi đặt hàng trong hộp được tối thiểu hóa. Người bán cũng có thể đóng gói nhiều mặt hàng trong cùng một hộp giấy để tận dụng tối đa không gian (với điều kiện là không gây hỏng hóc cho các mặt hàng).
- Sử dụng vật liệu lót có kích thước lớn như gối hơi, tờ giấy, tấm xốp hoặc bọc bong bóng. Không sử dụng các chất như bong bóng nhựa hoặc giấy vụn.
- Không đóng gói hộp giấy bằng cách sử dụng túi, dây đàn hồi, băng dính hoặc dây đai phụ.
- Tránh sử dụng ghim lớn hoặc băng làm từ sợi nylon vì chúng có nguy cơ gây nguy hiểm cho nhân viên xử lý sau khi vận chuyển.
- Tất cả các gói hàng phải có nhãn vận chuyển, trong đó có đính kèm đơn đặt hàng TikTok Shop bằng cách dán chặt như sau: Tên và địa chỉ đầy đủ của khách hàng (bao gồm mã bưu điện / mã vùng), Số đơn đặt hàng của khách hàng, Tên đầy đủ và địa chỉ của người bán, Nhãn vận chuyển không được chứa siêu liên kết, mã QR, thông tin liên hệ từ các nền tảng khác hoặc thông tin không liên quan đến đơn đặt hàng.
2.3. Giao hàng cho đơn vị vận chuyển
Người bán có thể chuyển gói hàng cho đơn vị vận chuyển theo hai cách là lấy hàng hoặc gửi hàng.
Lấy hàng:
- Trước khi lấy hàng, người bán phải hoàn thành quá trình đóng gói và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã vận chuyển – Chờ lấy hàng” trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng.
- Sau đó, đơn vị vận chuyển sẽ nhận thông báo và lấy gói hàng từ người bán trong vòng 48 giờ.
- Sau khi gói hàng được vận chuyển, đơn vị vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã lấy hàng” trong hệ thống. Trạng thái này sẽ được hiển thị trong phần “Quản lý đơn hàng” của “Trung tâm người bán”.
- Trong trường hợp đơn vị vận chuyển gây chậm trễ, người bán có thể chọn “Khiếu nại – Khiếu nại về nhà cung cấp dịch vụ hậu cần” để khiếu nại với TikTok Shop.
Gửi hàng:
- Trước khi gửi hàng, người bán phải hoàn thành quá trình đóng gói và chọn điểm gửi hàng gần nhất trong “Trung tâm người bán”.
- Người bán cần cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã gửi – Chờ lấy hàng” trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng.
- Người bán phải gửi gói hàng đến điểm gửi hàng đã chọn trong vòng 48 giờ.
- Sau khi gửi hàng, đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy gói hàng và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đang vận chuyển” trong hệ thống. Trạng thái này sẽ được hiển thị trong phần “Quản lý đơn hàng” của “Trung tâm người bán”.
2.4. Kiểm tra trạng thái giao hàng
- Người bán nên theo dõi tình trạng đơn hàng từ khi gửi hàng cho đến khi đơn vị vận chuyển xác nhận giao hàng thành công.
- Người bán có trách nhiệm xử lý mọi khiếu nại liên quan đến đơn hàng và dịch vụ hậu cần từ phía khách hàng.
- Nếu theo phương thức Vận chuyển do người bán, nếu khách hàng không nhận được gói hàng sau 14 ngày kể từ ngày gửi, sẽ coi là bị mất.
- Trong trường hợp sử dụng phương thức Vận chuyển do TikTok, nếu đơn vị vận chuyển không giao hàng thành công trong thời gian đã cam kết, sẽ coi là chậm trễ.
- Nếu đơn vị vận chuyển không thể giao hàng thành công trong thời gian gấp đôi thời gian cam kết, sẽ coi là bị mất. Trong tình huống giao hàng bất thường như gói hàng bị hư hỏng, mất mát hoặc vận chuyển chậm trễ, chúng tôi có thể hủy đơn hàng và thông báo cho khách hàng để yêu cầu hoàn tiền.
3. Câu hỏi thường gặp
Thời gian chờ vận chuyển trên Tiktok là bao lâu?
Thời gian chờ vận chuyển trên Tiktok shop phụ thuộc vào địa chỉ nhận hàng và phương thức vận chuyển được chọn. Thông thường, thời gian chờ vận chuyển từ 2-7 ngày là bình thường.
Làm sao để kiểm tra tình trạng đơn hàng của tôi?
Để kiểm tra tình trạng đơn hàng, bạn có thể truy cập vào trang web của nhà bán hàng hoặc liên hệ với đội ngũ chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ.
Làm sao để tôi biết được thời gian giao hàng dự kiến của đơn hàng của mình?
Để kiểm tra tình trạng đơn hàng của bạn, bạn có thể truy cập vào trang web của nhà bán hàng và đăng nhập vào tài khoản của mình. Tại đó, bạn có thể tìm kiếm thông tin về đơn hàng của mình và xem trạng thái hiện tại của đơn hàng. Để biết thời gian giao hàng dự kiến của đơn hàng của bạn, bạn nên xem thông tin chi tiết đơn hàng hoặc liên hệ với nhà bán hàng để được hỗ trợ. Thông thường, nhà bán hàng sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thời gian giao hàng dự kiến khi bạn đặt hàng. Nếu bạn không nhận được thông tin này, hãy liên hệ với nhà bán hàng để được hỗ trợ.
Trên đây là thông tin chi tiết về trạng thái chờ vận chuyển tiktok là gì. Hy vọng thông tin này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hữu ích với người dùng trong quá trình mua hàng trên ứng dụng!