Bạn đang gặp khó khăn khi bài quảng cáo trên Facebook của bạn không được phê duyệt hoặc tài khoản chạy Ads bị khóa? Đó có thể là do bài viết của bạn đã vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Để tránh những lỗi không đáng có, hãy đọc kỹ và ghi chú lại những chính sách quảng cáo Facebook dưới đây mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ tổng hợp thông tin chi tiết cho bạn.
MỤC LỤC
- 1. Chính sách quảng cáo Facebook là gì?
- 2. Cách Facebook xét duyệt chính sách quảng cáo
- 3. 12 chính sách quảng cáo Facebook cần nắm rõ
- 3.1. Chạy quảng cáo ảnh Before-After
- 3.2. Hình ảnh 18+
- 3.3. Hình ảnh vi phạm bản quyền thương hiệu
- 3.4. Bài viết sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
- 3.5. Nội dung chứa từ ngữ phản cảm
- 3.6. Hình ảnh súng đạn bạo lực
- 3.7. Nội dung phân biệt đối xử
- 3.8. Nội dung chứa từ ngữ cam kết
- 3.9. Nội dung giật gân
- 3.10. Landing Page không hoạt động
- 3.11. Thuốc lá và sản phẩm liên quan
- 3.12. Sử dụng sai định dạng từ “Facebook”
- 4. Câu hỏi thường gặp
1. Chính sách quảng cáo Facebook là gì?
Facebook áp đặt Chính sách quảng cáo nhằm quy định các quy tắc và điều kiện bắt buộc mà tất cả các quảng cáo trên nền tảng này phải tuân theo. Các quy tắc này bao gồm các quy định về điều kiện để quảng cáo được chạy và các nội dung cấm để đảm bảo tuân thủ cho việc chạy quảng cáo Facebook Ads.
Khi một tài khoản gửi mẫu quảng cáo muốn đăng tải lên, Facebook sẽ áp dụng các tiêu chí trong chính sách quảng cáo để quyết định có phê duyệt cho phép chạy quảng cáo mẫu tin đó hay không. Facebook thực hiện việc chọn lọc này rất nghiêm ngặt. Do đó, trước khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn cần tìm hiểu và hiểu rõ bộ quy tắc trong chính sách quảng cáo Facebook để tránh bị khóa tài khoản hoặc không được phê duyệt bài viết.
Nắm rõ chính sách quảng cáo Facebook giúp bạn vận hành các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này dễ dàng hơn mà không phải lo lắng vi phạm bất kỳ điều khoản nào.
2. Cách Facebook xét duyệt chính sách quảng cáo
Thường thì, sau khi bạn đưa một bài quảng cáo từ tài khoản của mình lên Facebook, bạn sẽ phải chờ trong vòng 24 giờ để bài viết được kiểm duyệt, và trong một số trường hợp thời gian chờ đợi sẽ dài hơn. Quá trình kiểm duyệt bài viết theo chính sách quảng cáo Facebook được thực hiện với các bước kiểm tra khắt khe.
Các chính sách quảng cáo facebook mới nhất tập trung kiểm duyệt cẩn thận đối với bài quảng cáo bao gồm:
- Nội dung Landing Page: Facebook sẽ kiểm tra xem trang đích có đầy đủ hoạt động và liệu nội dung trang có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo hay không.
- Phần Nội dung quảng cáo: Facebook sẽ kiểm tra xem các thành phần bao gồm văn bản, hình ảnh, bố cục và mục tiêu quảng cáo có đáp ứng đủ các tiêu chí được đề ra trong chính sách không.
Sau khi hoàn tất quá trình duyệt, Facebook sẽ gửi thông báo về kết quả cho bạn. Nếu bài quảng cáo của bạn tuân thủ đầy đủ các quy định của Facebook, nó sẽ được phép chạy trên nền tảng quảng cáo này ngay lập tức.
Bạn có thể sử dụng dễ dàng Trình quản lý quảng cáo được tích hợp sẵn trên Facebook để theo dõi hiệu quả quảng cáo. Trong trường hợp bị vi phạm chính sách, quảng cáo không được phê duyệt và nếu vi phạm nghiêm trọng, tài khoản chạy quảng cáo có thể bị khóa.
3. 12 chính sách quảng cáo Facebook cần nắm rõ
Dưới đây là 12 chính sách Facebook ads cập nhật áp dụng cho các quảng cáo trên nền tảng của họ. Để vượt qua được quy trình kiểm duyệt, bạn cần phải hiểu rõ tất cả các quy định này.
3.1. Chạy quảng cáo ảnh Before-After
Tuy nhiên, đây lại là một trong những việc bị Facebook cấm khi chạy quảng cáo. Theo Facebook, đây là những hình ảnh phỉ báng, xúc phạm danh dự cá nhân. Do đó, tuyệt đối không nên sử dụng các hình ảnh kiểu này trong bài quảng cáo Facebook để tránh việc tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa.
Có thể bạn vẫn thấy một số trường hợp sử dụng ảnh này trong bài quảng cáo chạy trên Facebook. Tuy nhiên, những bài viết đó sẽ chỉ chạy được vài ngày và sẽ bị khóa sau đó. Facebook không khoan dung cho bất kỳ trường hợp nào sử dụng hình ảnh như vậy.
3.2. Hình ảnh 18+
Chính sách quảng cáo trên Facebook cấm sử dụng hình ảnh 18+, hình ảnh khiêu dâm và đồi trụy. Tương tự, hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều có chính sách tương tự. Những hình ảnh tiết lộ quá nhiều da thịt cũng bị hạn chế chạy quảng cáo vì có thể vi phạm chính sách của Facebook. Việc chạy quảng cáo những hình ảnh như vậy cần thận trọng và chú ý đến phần hình ảnh để tránh vi phạm chính sách. Nếu chỉ đăng chúng lên Facebook bình thường thì không sao.
3.3. Hình ảnh vi phạm bản quyền thương hiệu
Facebook có chính sách không cho phép quảng cáo những nội dung, hình ảnh có liên quan đến các thương hiệu nổi tiếng, vì đây được coi là vi phạm bản quyền thương hiệu. Các nhà quảng cáo sản phẩm thời trang xách tay hoặc cung cấp dịch vụ order hàng chính hãng thường gặp phải vấn đề này. Chạy quảng cáo trên Facebook sẽ không hiệu quả nếu vi phạm chính sách này.
Tuy nhiên, một số người vẫn cố gắng lách luật để bài đăng của họ vẫn được chạy quảng cáo. Những việc này không bền vững và có thể bị Facebook phát hiện bất cứ lúc nào, sau đó tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa ngay lập tức. Lưu ý rằng, những tài khoản bị vô hiệu hóa vì vi phạm chính sách bản quyền thương hiệu sẽ không thể khôi phục lại được.
3.4. Bài viết sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Chính sách quảng cáo trên Facebook không chỉ cấm sử dụng hình ảnh, sản phẩm liên quan đến các thương hiệu nổi tiếng vi phạm bản quyền, mà còn cấm quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ sử dụng hình ảnh người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, cầu thủ, vận động viên. Ngay cả những sản phẩm chỉ có in hình người nổi tiếng cũng không được phép chạy quảng cáo trên Facebook.
Tại Việt Nam, việc xử lý các trường hợp vi phạm chính sách này vẫn còn khá chưa rõ ràng. Nhiều trường hợp sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để chạy quảng cáo vẫn không bị kiểm duyệt. Tuy nhiên, tại các nước khác, chính sách này được áp dụng rất nghiêm ngặt. Chỉ cần bài quảng cáo có sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, chúng sẽ không thể qua vòng kiểm duyệt.
3.5. Nội dung chứa từ ngữ phản cảm
Chính sách của Facebook cấm sử dụng từ ngữ phản cảm mặc dù không có danh sách từ cụ thể nào được liệt kê. Do đó, người chạy quảng cáo cần phải cẩn trọng khi sử dụng các từ nhạy cảm trong bài.
Một số từ thường bị Facebook đánh lỗi vi phạm chính sách đó là: Ngực, vòng một, giảm béo, giảm mỡ, tình dục, yếu sinh lý, bệnh trĩ, chết,… Mặc dù những từ thô tục, nhạy cảm không được chạy quảng cáo trên Facebook, nhưng vẫn có những người tìm cách để lách luật và vẫn có bài viết như vậy được chạy quảng cáo.
Facebook sẽ xét duyệt những bài viết nhạy cảm, tuy nhiên, những bài viết đó sẽ không thể chạy quảng cáo lâu dài. Nếu một người báo cáo cho Facebook về những bài viết vi phạm chính sách, và Facebook xác nhận rằng bài viết đó có vi phạm chính sách thì chiến dịch quảng cáo sẽ bị dừng ngay lập tức.
Trong quá trình đợi xét duyệt quảng cáo trên Facebook, có nhiều trường hợp tài khoản chạy quảng cáo bị khóa. Lý do là do số lượng bài viết quá tải, Facebook không thể kiểm soát được tất cả. Khi có người báo cáo vi phạm, Facebook mới xem xét lại. Nếu bài viết vi phạm thì Facebook sẽ khóa tài khoản đó ngay lập tức.
3.6. Hình ảnh súng đạn bạo lực
Theo chính sách quảng cáo của Facebook, các bài đăng quảng cáo không được phép sử dụng hình ảnh liên quan đến súng đạn, bạo lực,…
Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều cửa hàng ở Việt Nam bán các loại vũ khí tự vệ như baton, côn nhị khúc,… Mặc dù những sản phẩm này được bán với mục đích tự vệ, tuy nhiên chúng vẫn mang tính bạo lực. Vì vậy, chủ các cửa hàng này sẽ không thể chạy quảng cáo cho các sản phẩm này trên Facebook, mặc dù mục đích kinh doanh của họ hoàn toàn không liên quan đến bạo lực.
3.7. Nội dung phân biệt đối xử
Chính sách quảng cáo trên Facebook đã được bổ sung thêm điều khoản cấm phân biệt đối xử đối với các quảng cáo liên quan đến nhà đất, việc làm, tín dụng, và những lĩnh vực tương tự. Facebook xác định rằng những yếu tố ảnh hưởng đến phân biệt đối xử bao gồm giới tính, tuổi, địa chỉ,…… Khi chạy quảng cáo cho những chiến dịch này, người quảng cáo sẽ không thể lọc đối tượng dựa trên những yếu tố này. Vì vậy, bạn cần lưu ý kỹ những vấn đề này để không ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo của mình.
3.8. Nội dung chứa từ ngữ cam kết
Các bài quảng cáo bán sản phẩm, dịch vụ với lời cam kết, lời kêu gọi mua hàng sẽ không được Facebook phê duyệt. Các từ như: Đảm bảo, tuyệt đối, cải thiện 100%, loại bỏ hoàn toàn,.. sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng bởi Facebook. Facebook cho rằng không có điều gì chắc chắn 100%.
Nếu bài quảng cáo có các từ này, thời gian chờ duyệt sẽ rất lâu và có khả năng cao bài quảng cáo sẽ không được đăng hoặc nếu được duyệt thì sẽ bị quét lại ngay lập tức.
3.9. Nội dung giật gân
Các quảng cáo chứa những yếu tố kích thích cảm xúc cũng là vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Điều này bao gồm các yếu tố tạo ra sự kinh hãi, sốc cho người xem, ví dụ như:
- Hình ảnh với nội dung đổ máu khiến người xem bị kinh hãi.
- Hình ảnh có yếu tố bạo lực, ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người xem.
Do đó, khi chạy quảng cáo, cần lưu ý những nội dung trên để tránh bị khóa tài khoản quảng cáo trên Facebook.
3.10. Landing Page không hoạt động
Trên Facebook, các bài quảng cáo thường kèm theo đường dẫn đến trang web hoặc trang đích để tăng lượt truy cập. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo trang đích đang hoạt động bình thường để Facebook có thể duyệt bài quảng cáo của bạn. Nếu trang đích bị sập hoặc không thể truy cập, thì Facebook sẽ không phê duyệt bài quảng cáo của bạn.
Lưu ý không nên sử dụng các công cụ rút gọn đường dẫn như Bit.ly, Bom.so,… khi chèn đường dẫn trong bài viết. Thay vào đó, bạn chỉ cần sử dụng định dạng URL trang web hoặc trang đích thông thường. Điều này sẽ giúp bài quảng cáo dễ dàng được duyệt qua vòng kiểm duyệt của Facebook.
3.11. Thuốc lá và sản phẩm liên quan
Sản phẩm thuốc lá chứa các chất gây ung thư cho các cơ quan trong cơ thể như gan, thận, vòm họng, dạ dày, tụy,… là một nguyên nhân đáng kể gây hại cho sức khỏe. Do đó, Facebook áp dụng chính sách nghiêm ngặt đối với các sản phẩm liên quan đến thuốc lá và thuốc lá điện tử khi chạy quảng cáo trên nền tảng của mình.
Mặc dù một số cửa hàng đã có cách để chạy quảng cáo trái phép trong một thời gian ngắn, tuy nhiên, với các chính sách bảo vệ người dùng ngày càng nghiêm ngặt hiện nay, các bài đăng liên quan đến thuốc lá nhanh chóng bị gỡ bỏ và tài khoản của người quảng cáo bị khóa.
Để kinh doanh mặt hàng này, bạn nên tập trung vào việc chăm sóc khách hàng hiện tại một cách kỹ lưỡng và từ đó tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội sẽ khó khăn hơn.
3.12. Sử dụng sai định dạng từ “Facebook”
Để chạy quảng cáo trên Facebook, bạn cần tôn trọng nền tảng này bằng cách đặt chữ F hoa trong từ “Facebook” trong bài viết của mình. Việc sử dụng các cách viết khác như fb, FB, facebook, Facebook,… sẽ vi phạm chính sách của Facebook và không được kiểm duyệt. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi viết bài quảng cáo để viết đúng định dạng.
Ngoài ra, Facebook cũng giới hạn các bài viết sử dụng logo Facebook nhưng chứa các hình ảnh không tuân thủ nguyên tắc trong chính sách quảng cáo của Facebook. Vì vậy, bạn cần tuân thủ đúng các quy định và nguyên tắc của Facebook để đảm bảo bài viết của mình được duyệt và chạy quảng cáo hiệu quả.
4. Câu hỏi thường gặp
Chính sách quảng cáo Facebook là gì?
➤ Những quy tắc được Facebook đề ra để quản lý nội dung quảng cáo trên nền tảng của mình gọi là chính sách quảng cáo Facebook. Các quy tắc này được đưa ra nhằm đảm bảo tính chất phù hợp và chất lượng của các nội dung quảng cáo trên Facebook.
Xét duyệt nội dung quảng cáo trong bao lâu?
➤ Thường thì, Facebook sẽ tiến hành duyệt quảng cáo trong khoảng 24 giờ kể từ khi bạn hoàn tất việc tạo và gửi quảng cáo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, quá trình duyệt có thể diễn ra nhanh hơn chỉ trong khoảng 1 tiếng. Cần lưu ý rằng, quảng cáo có thể bị yêu cầu duyệt lại ngay cả khi nó đã được chạy.
Nếu vi phạm chính sách quảng cáo Facebook thì sẽ bị gì?
➤ Nếu bạn vi phạm chính sách quảng cáo Facebook, quảng cáo của bạn có thể bị từ chối hoặc bị xóa. Nếu vi phạm nghiêm trọng hơn, tài khoản quảng cáo của bạn có thể bị đình chỉ hoặc bị khóa hoàn toàn.
Chính sách quảng cáo Facebook là một bộ quy tắc bắt buộc mà người dùng cần tuân thủ để bảo đảm cho sự hoạt động văn minh và lành mạnh của nền tảng mạng xã hội này. Hi vọng những thông tin do Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cung cấp sẽ giúp ích cho những người có ý định xây dựng chiến lược quảng cáo trên Facebook.