icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Chiến lược marketing online là gì? 5 bước xây dựng hiệu quả

Marketing online được coi như một “chìa khóa vàng” giúp liên kết doanh nghiệp với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn đang có ý định bước vào lĩnh vực này, trước hết hãy tìm hiểu kỹ về các bước xây dựng chiến lược marketing online. Để có cái nhìn chi tiết hơn, hãy đọc bài viết sau của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

1. Chiến lược marketing online là gì?

Marketing online strategy hay chiến lược Tiếp thị trực tuyến là cách mà các doanh nghiệp quảng bá, truyền tải thông điệp thông qua các kênh như Trang web, Trang fanpage, Trang Zalo OA,… 

Mục tiêu của chiến lược Tiếp thị là hướng tới khách hàng tiềm năng để giữ chân và tăng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

Chiến lược marketing online là gì?

2. Các bước xây dựng chiến lược marketing online

2.1 Bước 1: Phân tích thị trường kinh doanh

Ở mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược tiếp thị riêng, tuy nhiên vẫn không thể thiếu những yếu tố sau đây, bước đầu tiên là phân tích thị trường kinh doanh.

Đây là bước quan trọng để các doanh nghiệp đánh giá xu hướng, tính thời điểm tạo ra “thước đo” từ đó đưa ra chiến dịch tiếp thị phù hợp. Khi nghiên cứu thị trường, cần chú ý những thông tin như: Môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, lợi thế sản phẩm,…

2.3 Bước 2: Xác định mục tiêu của các chiến lược tiếp thị online: 

Mỗi chiến dịch sẽ có một mục tiêu cụ thể, nhưng cần đảm bảo nguyên tắc SMART là:

  • Specific (Cụ thể): Tính cụ thể và rõ ràng trong từng chiến dịch.
  • Measurable (Đo lường): Đo lường con số cụ thể, mục tiêu đưa ra.
  • Attainable (Khả thi): Khả năng thực hiện trong bao lâu, có thực hiện được hay không, ngân sách có phù hợp không?
  • Relevant (Liên quan): Tính thực tế về thời gian thực hiện, khi nào thực hiện được.

2.3 Bước 3: Tạo dựng thông điệp truyền thông

Thông điệp quảng cáo chính là “linh hồn” của các chiến lược marketing online. Dù bạn xây dựng một chiến lược truyền thông quy mô lớn, đầu tư nhiều chi phí trên các nền tảng nhưng thông điệp sơ sài, khó hiểu, không tuân thủ chuẩn mực đạo đức, luật pháp,… sẽ gây thất bại.

Nội dung thông điệp quảng cáo nhằm quảng bá, xác định vị trí thương hiệu và thuyết phục khách hàng sử dụng. Để làm được điều đó, cần xây dựng thông điệp ấn tượng, sáng tạo để làm nổi bật nhãn hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Một thông điệp hiệu quả phải đảm bảo các yếu tố ngắn gọn, dễ hiểu, ấn tượng và ý nghĩa.

các chiến lược tiếp thị online

2.4 Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông

Đây là bước quan trọng giúp các doanh nghiệp truyền tải thông điệp và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Sự bùng nổ của kỹ thuật số đã làm cho hoạt động Tiếp thị trực tuyến ngày càng đa dạng với nhiều nền tảng khác nhau. Khi đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn kênh phù hợp dựa trên việc phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu.

Một số kênh truyền thông hiệu quả hiện nay bao gồm:

  • Tiếp thị trực tuyến qua công cụ tìm kiếm SEM: SEO, PPC
  • Tiếp thị trực tuyến trên Trang web: Blog, Video Viral, bài viết PR,…
  • Email Marketing: Xây dựng cơ sở dữ liệu, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả
  • Tiếp thị qua mạng xã hội: Trang fanpage Facebook, Trang Zaolo OA, Instagram, Kênh Youtube,…

2.5 Bước 5: Giám sát, thống kê thành công sau khi xây dựng chiến lược marketing online

Mục tiêu cuối cùng của các chiến dịch Tiếp thị là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Do đó, việc đánh giá từng chiến dịch cụ thể là rất quan trọng để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh phù hợp trong tương lai.

Để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Tiếp thị, doanh nghiệp dựa trên hai tiêu chí chính sau đây:

  • Hành vi khách hàng: Ủng hộ, tò mò, kích thích, phản đối, thờ ơ, ức chế…
  • Doanh thu: Tăng nhẹ, tăng đột biến, không tăng không giảm, giảm nhẹ, giảm mạnh.
Các bước xây dựng chiến lược marketing online

3. Vai trò của chiến lược Tiếp thị trong hoạt động kinh doanh

Xây dựng chiến lược Tiếp thị trực tuyến trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp. Một chiến lược tiếp thị đúng mục tiêu, đúng thời điểm và ngân sách cân đối sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Thu hút khách hàng: Khách hàng tiềm năng là mục tiêu chính của các chiến dịch Tiếp thị. Do đó, một phương pháp tiếp cận thông minh, hấp dẫn sẽ tạo ra sự hấp dẫn đối với khách hàng và khuyến khích họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • Xây dựng và duy trì thương hiệu: Thông điệp truyền thông xuất hiện trong các chiến dịch Tiếp thị sẽ xây dựng sự uy tín của thương hiệu và doanh nghiệp. Điều này giúp củng cố vị trí và tạo sự cạnh tranh với các đối thủ lớn khác.
  • Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng: Các doanh nghiệp xây dựng chiến lược Tiếp thị dựa trên dữ liệu nhân khẩu, tâm lý và hành vi của khách hàng. Điều này giúp chiến lược tác động chính xác và xây dựng niềm tin cho khách hàng.
  • Tăng doanh số bán hàng: Tiếp thị sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để truyền tải thông điệp. Từ các chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ thực hiện hành động mua sản phẩm, đồng thời tạo doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Tiếp thị giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp: Tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng được chiến dịch hiệu quả và đạt được lợi nhuận cao. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần theo dõi và đánh giá hiệu quả thường xuyên để kiểm soát “kẽ hở” trong hoạt động Tiếp thị và áp dụng các biện pháp phù hợp.

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn nắm bắt được những thông tin về đáp án cho câu hỏi các bước xây dựng chiến lược marketing online thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá