icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

7 bước xây dựng Chiến lược Content Marketing hoàn hảo

Xây dựng kế hoạch Truyền thông Nội dung không còn là một công việc mới đối với những người làm trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị. Tuy nhiên, để áp dụng thành công vào hoạt động truyền thông của doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cung cấp thông tin và kiến thức về việc xây dựng Chiến lược Content Marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kế hoạch truyền thông của mình. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

7 bước xây dựng Chiến lược Content Marketing

1. Hiểu rõ về khái niệm Chiến lược Content Marketing

Tiếp thị Nội dung đơn giản là quá trình mà doanh nghiệp xây dựng nội dung chất lượng và nhất quán trong một khoảng thời gian dài, nhằm mục đích tiếp cận, kết nối và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm khách hàng cụ thể. Mục tiêu của content marketing là thu hút và thúc đẩy sự quan tâm, sự ưa thích và sự lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Vì vậy, chiến lược Tiếp thị Nội dung được hiểu là một kế hoạch, một lộ trình triển khai nội dung từ việc tạo ý tưởng, triển khai và quản lý để nâng cao khả năng giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Chiến lược content marketing sẽ tập trung vào mục tiêu, tầm nhìn, phong cách diễn đạt và phương thức quản lý…

Các ưu điểm của việc xây dựng kế hoạch content marketing:

Xây dựng một kế hoạch Tiếp thị Nội dung sẽ mang lại những giá trị lớn cho doanh nghiệp như sau:

  • Nâng cao hiệu suất:

Nếu không có một kế hoạch Tiếp thị Nội dung cụ thể, doanh nghiệp sẽ không biết bắt đầu từ đâu, cách triển khai và quản lý như thế nào để đạt hiệu quả. Khi có một kế hoạch triển khai toàn diện, việc xây dựng ý tưởng, mục tiêu, chủ đề, nguồn cảm hứng và phân chia công việc sẽ trở nên phù hợp và rõ ràng hơn.

  • Tăng tính nhất quán:

Một chiến dịch content marketing thường bao gồm các chiến lược truyền thông về thương hiệu của doanh nghiệp. Để đảm bảo tính nhất quán trong quá trình triển khai, xây dựng kế hoạch Tiếp thị Nội dung là điều cần thiết mà tất cả doanh nghiệp đều cần quan tâm. Tính nhất quán sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, tăng lòng trung thành với tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của tổ chức.

  • Dễ dàng nhắm đúng đối tượng:

Hiểu rõ độc giả của mình và nhắm đến đối tượng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu cho sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những nội dung phù hợp khác nhau để tác động vào nhu cầu của họ, xây dựng kế hoạch content marketing sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành công việc này một cách hiệu quả.

  • Nâng cao hình ảnh thương hiệu:

Cùng với mục tiêu tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, một kế hoạch Tiếp thị Nội dung sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Kế hoạch này sẽ định hình phương hướng, phong cách và nâng cao hình ảnh thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hiểu rõ về khái niệm Chiến lược Content Marketing

2. Quy trình 7 bước xây dựng Chiến lược Content Marketing hoàn hảo

Theo đánh giá của các chuyên gia Tiếp thị, không tồn tại một quy trình chung nào cho Giải pháp Content Marketing vì mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ đối mặt với những thách thức, mục tiêu và phương pháp triển khai khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo qua quy trình 7 bước cơ bản dưới đây vì đây là những yếu tố cơ bản để Xây dựng chiến lược content hiệu quả.

  • Bước 1: Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên trong việc xây dựng một kế hoạch content marketing là xác định mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ triển khai, cách để đánh giá xem việc triển khai đã thành công hay thất bại…

Thường thì, mục tiêu của một tổ chức khi sử dụng Tiếp thị Nội dung sẽ liên quan đến việc tăng doanh số bán hàng, doanh thu kinh doanh, nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng lòng trung thành của khách hàng hoặc hỗ trợ giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Các mục tiêu này thường không cố định và có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào nhu cầu và giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Quy trình 7 bước xây dựng Chiến lược Content Marketing hoàn hảo
  • Bước 2: Xây dựng hệ thống đánh giá

Một mục tiêu khả thi là một mục tiêu cụ thể và có thể đánh giá được. Điều này có nghĩa là khi xây dựng kế hoạch content marketing, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống đánh giá để đo lường hiệu quả thực hiện.

Ví dụ, với mục tiêu nâng cao hình ảnh thương hiệu, hệ thống đánh giá hiệu quả có thể bao gồm lượt truy cập, tương tác, chia sẻ, số lượt xem… Hoặc với mục tiêu tăng khả năng đăng ký email, chỉ số đánh giá có thể là số lượng người đăng ký email.

Để đảm bảo tính cụ thể của mục tiêu đã đề ra, bạn có thể sử dụng nguyên tắc SMART sau khi xác định mục tiêu và hệ thống đánh giá hiệu quả công việc.

  • Bước 3: Xác định nhân cách khách hàng mục tiêu

Một chiến lược Tiếp thị Nội dung thành công phải nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, việc phân tích nhân cách khách hàng mục tiêu thường không đơn giản và yêu cầu thời gian để nghiên cứu, khảo sát hoặc thu thập ý kiến từ khách hàng để hiểu rõ hơn về các đặc điểm chung, các yếu tố nhắm mục tiêu.

Trong bước này, để xác định khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, các bên cần thông tin như ngành nghề, vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, thu nhập, tính cách hoặc các vấn đề và nỗi đau… Để có được những thông tin này, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu, khảo sát hoặc sử dụng các nền tảng mạng xã hội…

  • Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Việc phân tích đối thủ là cơ hội để doanh nghiệp xem xét về những ý tưởng nội dung mà họ triển khai có bị sao chép, đánh cắp hay không. Ngoài ra, dựa vào phân tích chiến lược của đối thủ, doanh nghiệp cũng sẽ hiểu rõ hơn về thị trường, các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược cũng như tâm lý của khách hàng.

  • Bước 5: Đánh giá nội dung đã triển khai

Sau khi đã tìm hiểu, phân tích mục tiêu, khách hàng và đối thủ, bước tiếp theo trong xây dựng chiến lược content marketing doanh nghiệp cần thực hiện việc đánh giá lại những chiến lược nội dung đã triển khai để xác định tính khả thi, chi phí, nguồn lực và mức độ thành công của dự án. Từ đó, có thể điều chỉnh, thay đổi và tối ưu phương án một cách hiệu quả.

Giải pháp Content Marketing
  • Bước 6: Phát triển ý tưởng nội dung hấp dẫn

Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp sáng tạo ra các nội dung chất lượng, sáng tạo để đáp ứng mục tiêu đã đề ra. Khi xây dựng nội dung, cần phân loại từng nhóm nội dung theo từng giai đoạn cụ thể và đảm bảo tính hấp dẫn để thu hút khách hàng.

  • Bước 7: Lựa chọn hình thức triển khai nội dung

Một chiến lược content marketing có thể được triển khai thông qua nhiều hình thức và trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Tùy thuộc vào mục tiêu và lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp lựa chọn hình thức triển khai sao cho tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng. Dưới đây là một số hình thức triển khai nội dung cơ bản mà mọi người có thể tham khảo:

  • Nội dung dạng Bài viết: Đây được xem là hình thức triển khai nội dung cơ bản và phổ biến nhất để thu hút khách hàng thường xuyên ghé thăm các trang web để tìm kiếm thông tin.
  • Nội dung dạng Tài liệu điện tử: Tài liệu điện tử là dạng nội dung được xuất bản dưới dạng file PDF cho phép người đọc tải về và xem lại sau mà không cần phải truy cập website hay cần mạng internet.
  • Nội dung dạng Biểu đồ thông tin: Đây được xem là một hình thức triển khai nội dung nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng khi tiếp cận thông tin trên mạng internet.
  • Nội dung dạng Video: Video ngày càng trở nên phổ biến trên môi trường internet và mạng xã hội, trở thành công cụ được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để nâng cao hiệu quả tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Đây là công cụ có khả năng thúc đẩy khách hàng mạnh mẽ và được người dùng quan tâm, chia sẻ một cách nhanh chóng.
  • Bước 8: Triển khai và đánh giá hiệu quả

Đây là bước cuối cùng trong xây dựng chiến lược Tiếp thị Nội dung, doanh nghiệp cần triển khai và đánh giá hiệu quả để đo đạc kết quả mà chiến dịch mang lại. Từ đó, có thể điều chỉnh, bổ sung hoặc nâng cấp để đạt được kết quả tốt nhất cho tổ chức.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giới thiệu tới bạn đọc vấn đề Chiến lược Content Marketing. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho các bạn, đừng quên follow Limoseo để đón nhận các thông tin hữu ích một cách sớm nhất nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá