icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Chỉ số vị trí trung bình của Google Search Console chính xác đến mức nào?

Chắc hẳn các bạn ở đây đã quá quen thuộc với việc sử dụng công cụ Google Search Console để theo dõi vị trí trang web mình và tôi chắc rằng các bạn sẽ thắc mắc tại sao vị trí trung bình trong báo cáo hiệu suất Google Search Console lại khác với kết quả khi thực hiện thao tác tìm kiếm trên Google mà chưa tìm được nguyên nhân. Và Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ nói cho bạn sao lại có sự khác nhau như vậy và chỉ số vị trí trung bình của Google Search Console chính xác đến mức nào?

1. Vị trí trung bình là gì?

Vị trí (vị trí trung bình) trong báo cáo hiệu suất tìm kiếm của Google Search Console là chỉ số đo lường vị trí của trang web theo từng giai đoạn thời gian khác nhau 

Và trong báo cáo của Google Search Console có 2 vị trí trung bình mà bạn cần quan tâm đó là:

1.1 Vị trí trung bình từ khóa (Vị trí trung bình cụm từ tìm kiếm)

Vị trí trung bình từ khóa là chỉ số đo lường vị trí của từng từ khóa trên bảng xếp hạng của Google theo từng giai đoạn thời gian khác nhau

vị trí trung bình từ khóa

Nhìn vào hình, các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được mỗi từ khóa có 1 vị trí khác nhau như: từ khóa limoseo có vị trí 1.1, từ khóa tuyển ctv viết bài có vị trí 1.3,…Và dựa vào vị trí trung bình của từng từ khóa bạn có thể đo lường và đánh giá được từ khóa nào đang có vị trí trung bình cao nhất để có những phương án tối ưu hiệu quả

Và tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách tính vị trí trung bình từ khóa theo lượt hiển thị như sau:

Ví dụ: từ khóa “tuyển CTV viết bài” có lượt hiển thị là 12 (tức là có 12 người tìm kiếm từ khóa đó và thấy kết quả ở thanh công cụ tìm kiếm). Trong đó, có 5 người thấy trang web của limoseo ở TOP 1, 3 người thấy ở TOP 2, 4 người thấy ở TOP 4. Vậy vị trí trung bình của từ khóa “tuyển CTV viết bài” của website limoseo = (5+3+4)/3  = 4

Và tôi chắc rằng khi đọc đến đây các bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao mỗi người dùng khi thực hiện tìm kiếm cùng một từ khóa lại có sự khác nhau về vị trí TOP như vậy. Hãy cùng theo dõi và đọc tiếp đến phần tiếp theo sau đây, tôi sẽ chỉ ra tại sao lại có sự khác biệt như vậy nhé!

1.2  Vị trí trung bình website

Vị trí trung bình website là chỉ số đo lường vị trí của toàn bộ website trên bảng xếp hạng của Google theo từng giai đoạn thời gian khác nhau. Dựa vào vị trí trung bình, bạn có thể biết được vị trí của website mình. Website có vị trí trung bình càng cao 

vị trí trung bình website

Và sau đây, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách xác định vị trí trung bình của toàn toàn website dựa theo vị trí trung bình của tất cả từ khóa trên web:

VD: Website limoseo.vn có 4 từ khóa:

– Từ khóa “ limoseo” vị trí 1,1

– Từ khóa “tuyển CTV” viết bài vị trí 1,3

– Từ khóa “dịch vụ SEO Youtube” vị trí 12,7

– Từ khóa “intern content marketing” vị trí 2,8 

Suy ra: vị trí trung bình website limoseo.vn = (1,1 + 1,3 + 12,7 + 2,8)/4= 4,5

Tuy nhiên, các trang kết quả của Google Tìm kiếm rất phức tạp và việc xác định vị trí cho một website cụ thể cũng không đơn giản

2. Chỉ số vị trí trung bình trong kết quả của Google chính xác đến mức nào

Ở ví dụ về cách tính vị trí trung bình từ khóa ở phần 1, tôi chắc rằng các bạn sẽ thắc mắc về sự khác biệt về vị trí TOP khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google đúng không nào? Và ở phần này, tôi sẽ giải thích rõ hơn cho các bạn nhé!

Và ở đây, chúng ta cần quan tâm đến 2 vấn đề đó là:

+ Tại sao lại có sự khác biệt về vị trí xếp hạng khi người dùng thực hiện thao tác tìm kiếm

+ Chỉ số vị trí trung bình của Google Search Console có đáng tin cậy không?

Trả lời câu hỏi về số liệu chỉ số trung bình của Google Search Console, ông John Mueller của Google đã chỉ ra rằng vị trí trung bình trong báo cáo hiệu suất tìm kiếm của Search Console dựa trên kết quả tìm kiếm thực tế được hiển thị cho người dùng và đó không phải là con số lý thuyết. 

“The data in the Search Console search performance report is based on actual search results that were shown to users. It’s not a theoretical number, but rather a number based on actual results.”

Trích nguồn: Search Engine Journal, Google Search Console: How Accurate is the Average Position Metric?, https://www.searchenginejournal.com/google-search-console-how-accurate-is-the-average-position-metric/403368/, truy cập ngày 29/09/2022.

Và sở dĩ vị trí trung bình được báo cáo trong Google Search Console khác so với khi tra cứu thứ hạng trên Google cũng như khi người dùng tìm kiếm cùng 1 từ khóa nhưng lại ra kết quả khác nhau là do những lý do sau đây:

– Vị trí tìm kiếm người dùng (Local)

Như các bạn đã biết, Google luôn chú trọng đến việc cung cấp trải nghiệm hữu ích và phù hợp cho người dùng. Google luôn hướng đến việc trả kết quả tìm kiếm phù hợp nhất và thông tin vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Google làm điều đó. Theo thống kê của Bộ công an tháng 1/2018, Google đã thuê 1.871 máy chủ tại Việt Nam giúp cho khả năng định vị và cung cấp thông tin chính xác, nhanh nhất đến người dùng.

Chính vì thế khi bạn tìm kiếm trên trên Google Maps, Google Tìm kiếm hoặc Trợ lý Google, thì Google sẽ sử dụng vị trí hiện tại của bạn để hiển thị những kết quả tìm kiếm hữu ích và phù hợp nhất. 

Ví dụ: Bạn đang ở quận 1 và tìm kiếm 1 từ khóa nào đó, thì Google sẽ ưu tiên những website có địa chỉ ở quận 1 và gần với bạn nhất để trả kết quả. Và cũng với từ khóa đó, bạn tìm kiếm ở quận 2 thì Google sẽ ưu tiên trả kết quả những website ở quận 2. Đó là lý do tại sao khi bạn search cùng một từ khóa ở nhiều địa điểm khác nhau sẽ ra vị trí khác nhau. 

– Cookie trên trình duyệt của người dùng:

Mỗi người dùng sẽ được cài đặt 1 trình duyệt riêng để giúp việc truy cập nhanh hơn, thuận tiện hơn và không quá mất nhiều thời gian để truy cập lại. Những cookie này giúp Google có thể ghi nhớ thông tin về lần truy cập của bạn, chính vì thế khi bạn tìm kiếm hoặc truy cập vào trang web nào đó đều sẽ được lưu lại trong lịch sử web. Và lần sau khi bạn quay lại thì Google sẽ ưu tiên những trang web mà bạn đã từng click vào trên kết quả hiển thị. 

– Thiết bị người dùng (máy tính, laptop, smartphone,..)

Mỗi thiết bị như di động hay PC đều có một sitemap riêng. Nếu bạn ưu tiên PC hơn thì khi người dùng tìm kiếm bằng PC thì kết quả tìm kiếm của Google sẽ ưu tiên cho website của bạn, và ngược lại nếu bạn ưu tiên PC nhưng người dùng lại tìm kiếm bằng di động thì trang web của bạn sẽ không được ưu tiên và cho kết quả thấp hơn.

3. Làm thế nào để lường kết quả chính xác hơn

Để thực hiện việc truy vấn cho kết quả chính xác hơn, bạn cần quan tâm đến yếu tố cookie trình duyệt, nếu Google không không lưu thông tin của bạn trong lịch sử web sẽ trả về kết quả chính xác hơn

Và một mẹo nhỏ mà tôi muốn chia sẻ đến cho bạn là hãy thực hiện đo lường bằng 1 trong 2 cửa sổ sau để cho ra kết quả tương đối chính xác hơn. 

+ Thứ nhất là tìm kiếm bằng cửa sổ ẩn danh, vì khi mở trình duyệt ẩn danh Google sẽ không thể lưu giữ các thông tin của bạn như lịch sử duyệt web, cookie, trình duyệt trang web,..

+ Thứ hai là tìm kiếm bằng cửa sổ khách, vì chế độ khách không cho Chrome lưu hoạt động duyệt web của bạn.

Tuy nhiên, việc đo lường này chỉ mang tính tương đối, vì dù bạn sử dụng tab ẩn danh hay tab khách thì Google vẫn có thể xác định được vị trí của bạn thông qua vị trí IP

KẾT LUẬN

Như vậy, tôi có thể kết luận rằng, không phải lúc nào bạn cũng có thể thấy cùng một vị trí khi tự mình kiểm tra. Và vị trí trung bình và các số liệu khác trong báo cáo hiệu suất tìm kiếm dựa trên kết quả tìm kiếm thực tế, nhưng kết quả tìm kiếm thực tế có thể khá đa dạng. Hy vọng bài viết Chỉ số vị trí trung bình của Google Search Console chính xác đến mức nào của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hữu ích với bạn.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ quảng cáo hỗ trợ cho việc phát triển kênh Tiktok của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

👉 Dịch vụ tăng view Tiktok

👉 Dịch vụ tăng tim Tiktok

👉 Dịch vụ mua follow Tiktok

👉 Dịch vụ tăng mắt livestream Tiktok

(1 bình chọn) - 5/5