icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cấu trúc website là gì? Xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO

Một trong những yếu tố SEO hiệu quả để tăng thứ hạng website bền vững là cấu trúc website chuẩn SEO. Ngoài việc thu hút người xem và tạo tương tác với khách hàng, cấu trúc web còn mang lại nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, hiếm có SEOer nào biết cách tối ưu hóa cấu trúc website chuẩn SEO để đạt được hiệu quả cao. Bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn tìm hiểu cấu trúc website là gì và giải quyết vấn đề này.

Cấu trúc website là gì

1. Cấu trúc website là gì

Cấu trúc website là gì? Website Structure (Cấu trúc website) là cách sắp xếp và xây dựng nội dung trên trang web. Một cấu trúc website tốt cần đảm bảo sự tiện lợi cho người dùng khi truy cập trang web và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ. Việc xây dựng cấu trúc website tốt cũng giúp tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Website có thể được xem như một căn nhà của doanh nghiệp với tên miền tương tự địa chỉ, hosting giống như một khu đất để xây dựng và cấu trúc website giống như một căn nhà. Trong căn nhà này, các thành phần sau được bao gồm trong cấu trúc website:

1.1. Header: 

Là phần đầu của website hiển thị trên tất cả các trang. Bao gồm các thành phần cơ bản sau đây:

  • Site ID: Tên của website, thường được đặt ở góc trái trên cùng của trang web, là logo của doanh nghiệp hoặc câu slogan ngắn.
  • Cột quét: Chứa các thành phần như menu, ô tìm kiếm nâng cao, giới thiệu sản phẩm và các bài viết nổi bật, thông tin liên hệ, banner quảng cáo.
  • Ô tìm kiếm: Nằm ở góc phải giao diện, được thiết kế đơn giản và nhỏ gọn, gồm ô nhập từ khóa và nút tìm kiếm, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết.
  • Thanh menu điều hướng: Được đặt bên trong header, chứa các đường link dẫn tới các trang khác trên website (Trang Giới thiệu, Sản phẩm, Liên hệ, Giới thiệu,…).
  • Giỏ hàng: Biểu tượng giỏ hàng nằm ở góc phải của website, hiển thị thông tin về sản phẩm và số tiền thanh toán sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đã đặt mua.
  • Banner: Là những hình ảnh được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Banner được sử dụng với mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Slider: Thường được đặt ở dưới phần Header, có thể là hình ảnh hoặc video và chứa nút kêu gọi hành động CTA.

1.2. Content (nội dung web)

Là phần chứa tất cả thông tin quan trọng của website, bao gồm:

  • Tiêu đề trang (Page title)
  • Thanh điều hướng phân cấp (Breadcrumb navigation)
  • Nơi chứa nội dung chính
  • Thanh điều hướng phân trang (Paging navigation)
  • Thanh thông tin
  • Thanh chứa các nút share mạng xã hội.

1.3. Page footer

Là phần cuối cùng trong cấu trúc website, được hiển thị trên tất cả các trang và chứa thông tin doanh nghiệp, liên hệ, mục lục, thông tin về bản quyền web…

Cấu trúc website là gì

2. Phân loại cấu trúc website là gì

  • Cấu trúc kiểu phân cấp

Cấu trúc thứ tự phân cấp là một cấu trúc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, phù hợp với những trang web có dữ liệu lớn. Với cấu trúc này, giao diện trang web sẽ được phân chia thành các cấp độ và các mục cụ thể khác nhau. Cấu trúc thứ tự phân cấp giúp cho người dùng có thể phát triển ý tưởng nhanh chóng và một cách thông minh.

  • Cấu trúc kiểu ma trận

Cấu trúc kiểu ma trận là một loại cấu trúc website được thiết kế từ rất lâu nhưng ít được sử dụng do đã trở nên lỗi thời và không còn hiệu quả trong thời đại hiện nay. Cấu trúc này cung cấp sự tự do cho người dùng để lựa chọn vị trí tiếp theo trên trang web.

  • Cấu trúc kiểu tuần tự

Cấu trúc kiểu tuần tự là một loại cấu trúc phức tạp trong quá trình thiết kế, được phát triển bởi các nhà thiết kế UX. Kiểu thiết kế này tạo ra một quy trình cụ thể và phân luồng cho các quy trình, giúp dẫn dắt người dùng thông qua một trình tự nhất định. Mô hình tuần tự thường được sử dụng để hướng dẫn người dùng thực hiện các bước quy trình như đăng ký tài khoản mới. Các nhà thiết kế UX sử dụng mô hình này để tạo ra các luồng cho các quy trình.

  • Cấu trúc cơ sở dữ liệu

Cấu trúc cơ sở dữ liệu là loại cấu trúc website được thiết kế với nguồn dữ liệu đa dạng và phong phú. Cấu trúc này được tích hợp thông minh giữa cơ sở dữ liệu và công cụ tìm kiếm, giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và tăng cường trải nghiệm của khách hàng trên trang web.

Website Structure

3. Lợi ích tối ưu cấu trúc website

Cải thiện cấu trúc của trang web là một trong những yếu tố cần quan tâm đối với các doanh nghiệp. Nếu cấu trúc được xây dựng đúng chuẩn, không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tối ưu cấu trúc đòi hỏi sự cẩn thận và lựa chọn cấu trúc phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của khách hàng.

Cấu trúc website chuẩn SEO

4. Các tiêu chí khi thiết kế web chuẩn SEO

4.1. Tên miền – URL trang web

Khi thiết kế website, việc chọn tên miền thích hợp là vô cùng quan trọng. Một tên miền tốt nên bao gồm tên thương hiệu hoặc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Thường thì doanh nghiệp sử dụng tên thương hiệu của mình để làm tên miền chính. Do đó, việc chọn tên miền cần phải liên kết chặt chẽ với thương hiệu. Tên miền cần dễ nhớ và dễ tìm kiếm để thuận lợi cho người sử dụng.

Đối với URL, đó là đường dẫn trang web. Tối ưu hóa SEO có thể được thực hiện trên URL kèm theo tên miền. Để đạt hiệu quả tối đa, URL cần bao gồm các từ khóa chính của nội dung bài viết.

4.2. Tiêu đề bài viết – Mô tả

Tối ưu hóa tất cả các yếu tố trên trang web là rất quan trọng, tuy nhiên chúng phải được kết nối chặt chẽ với nhau. Trong một bài viết, từ khóa SEO không chỉ nằm trong nội dung văn bản mà còn được thể hiện qua hình ảnh và liên kết.

Các đoạn mô tả và tiêu đề chứa cụm từ khóa và giới thiệu chủ đề bài viết sẽ giúp tối ưu hóa trang web. Đặc biệt là phần tiêu đề và mô tả ngắn (meta description).

Phần tiêu đề và mô tả ngắn sẽ thu hút người dùng vào trang web. Do đó, hai yếu tố này không chỉ cung cấp từ khóa mà người dùng tìm kiếm mà còn cần phải cung cấp thông tin hữu ích.

4.3. Thẻ hình ảnh

Một điều thường bị bỏ qua trong quá trình vận hành website là SEO hình ảnh. Hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông tin. Công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả bằng hình ảnh và lượng người dùng tìm kiếm bằng hình ảnh ngày càng tăng. Do đó, việc đưa hình ảnh lên top tìm kiếm cũng cần được chú ý.

Bạn có thể tối ưu hóa SEO hình ảnh bằng cách đặt mô tả chứa từ khóa hoặc nội dung liên quan. Điều này sẽ giúp Google thu thập được hình ảnh của trang web và đưa nó lên kết quả tìm kiếm. Hãy tận dụng tất cả các chức năng và tài sản mà bạn có để giúp website của mình được SEO tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng sự liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố trên là rất quan trọng. Hình ảnh, tiêu đề, nội dung bài viết và mô tả phải thống nhất với nhau để phục vụ cho một chủ đề duy nhất.

4.4. Thiết kế tương thích (website responsive)

Một yếu tố khác hỗ trợ rất nhiều cho việc xây dựng SEO của website là thiết kế trang web đáp ứng – responsive design. Đơn giản thì đó là tính năng giúp cấu trúc website của bạn tự động thích ứng trên mọi thiết bị, đặc biệt là điện thoại di động.

Nếu trang web không hoạt động tốt trên các thiết bị di động, sẽ gây khó chịu cho người dùng và ảnh hưởng đến đánh giá của Google. Các lỗi khi trang web không được thiết kế đáp ứng bao gồm hình ảnh bị méo mó, bố cục web bị lệch, font chữ không hiển thị đúng cách trên các nền tảng khác nhau, giao diện web bị tràn viền hoặc mất nửa.

Khi người dùng tìm kiếm trên điện thoại, Google sẽ ưu tiên hiển thị những trang web có thiết kế thân thiện với người dùng nhất. Vì thế, trang web không được thiết kế đáp ứng tốt trên di động sẽ khó có thể lên top.

Thiết kế đáp ứng sẽ giải quyết được các vấn đề trên. Khi đó, cấu trúc web sẽ được thay đổi để phù hợp với tỉ lệ của thiết bị di động, bao gồm cả điện thoại, máy tính bảng và máy tính để bàn. Đồ họa, bố cục và giá trị nội dung sẽ được giữ nguyên, tăng cường trải nghiệm người dùng và độ tin cậy. Khi được đánh giá cao, SEO sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Qua bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo mong rằng bạn đã có cái nhìn tổng quát về cấu trúc website là gì và viết cấu trúc website chuẩn SEO như thế nào.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá