Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cùng bạn tìm hiểu cách tối ưu chi phí quảng cáo trên Facebook bằng cách xây dựng tệp khách hàng facebook lý tưởng cho doanh nghiệp. Khi bạn có danh sách này, bạn chỉ cần chi một số tiền nhỏ nhưng vẫn có thể tiếp cận được nhiều người và đạt được tỷ suất lợi nhuận đầu tư tốt.
MỤC LỤC
1. Trình tự quảng cáo là gì và tầm quan trọng của nó
Trước khi thực hiện cách xây dựng tệp khách hàng facebook, hãy hiểu về trình tự quảng cáo. Điều này có nghĩa là một doanh nghiệp hiển thị quảng cáo theo trình tự để truyền đạt thông điệp theo một thứ tự cụ thể, từng bước hoàn thiện quá trình bán hàng.
Ví dụ: Bạn có thể sử dụng quảng cáo đầu tiên để giới thiệu phần đầu câu chuyện (nhằm khởi động và gây tò mò), sau đó sử dụng các quảng cáo tiếp theo để truyền tải nội dung chính của câu chuyện.
Đối tượng mục tiêu sẽ nhìn thấy các quảng cáo của bạn theo trình tự đã được xác định trước đó.
Ví dụ: Bạn có thể xây dựng một chiến lược quảng cáo ba giai đoạn.
Trong giai đoạn quảng cáo đầu tiên, mục tiêu của bạn là thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu mà không yêu cầu họ thực hiện bất kỳ hành động nào. Quảng cáo này được thiết kế để tăng tương tác và đặt nền tảng cho giai đoạn quảng cáo thứ hai, nơi mà bạn sẽ tập trung vào chuyển đổi hoặc tăng cường tương tác hơn nữa.
Quảng cáo thứ hai có thể được thiết kế để thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng. Nó sẽ nhắm mục tiêu vào những người đã tương tác với quảng cáo đầu tiên – những người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
Giai đoạn ba của quảng cáo sẽ nhắm mục tiêu lại những người đã cung cấp thông tin và tương tác ở giai đoạn hai, nhưng chưa truy cập vào trang web hoặc trang đích của doanh nghiệp.
Điều quan trọng là bạn cần hiểu cách sắp xếp chiến lược trình tự quảng cáo để tiếp cận đúng đối tượng. Bên cạnh đó, bạn cần hiểu trình tự quảng cáo, cách sắp xếp thông điệp và thời điểm để tạo quảng cáo trên mạng xã hội.
2. Cách xây dựng tệp khách hàng facebook hoàn hảo khi chạy Facebook Ad?
Để đạt hiệu quả cao khi chạy quảng cáo trên Facebook, rất quan trọng để xác định đúng khách hàng mục tiêu của bạn. Dưới đây là 7 bước giúp bạn cách xây dựng tệp khách hàng facebook hoàn hảo:
2.1. Xác định mục tiêu
Trước hết, bạn cần trả lời một số câu hỏi cơ bản để tạo tệp khách hàng mục tiêu Facebook hợp lý.
Hãy tự đặt câu hỏi:
- Bạn mong muốn gì khi chạy quảng cáo Facebook?
- Mục tiêu chính của bạn là gì?
- Làm thế nào để bạn phục vụ khách hàng mục tiêu?
- Bạn muốn khách hàng làm gì?
- Bạn muốn hướng khách hàng đi đâu?
- Khách hàng sẽ thực hiện những hành động gì?
- Mục tiêu cuối cùng của bạn là gì?
- Mục tiêu quảng cáo là hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện khi nhấp vào quảng cáo. Ví dụ: Nếu bạn muốn tăng lượng truy cập vào trang web, quảng cáo của bạn cần đạt được mục tiêu thu hút khách truy cập vào trang web.
Trong quá trình chạy quảng cáo trên Facebook, có ba mục tiêu chính mà bạn có thể tập trung:
- Mục tiêu Nhận thức: Ở giai đoạn này, mục tiêu của bạn là gây sự quan tâm từ mọi người đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn muốn thông báo về giá trị của doanh nghiệp và tạo sự nhận thức về thương hiệu. Giai đoạn này nằm ở đầu phễu marketing, nơi bạn giới thiệu doanh nghiệp của mình để tăng cường nhận thức về thương hiệu.
- Mục tiêu Cân nhắc: Sau khi đã thu hút sự chú ý, bạn muốn mọi người tìm kiếm thông tin chi tiết hơn về doanh nghiệp của bạn. Ở giai đoạn này, bạn có thể tạo quảng cáo để khuyến khích mọi người truy cập trang web của bạn để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp.
- Mục tiêu Chuyển đổi: Mục tiêu của giai đoạn này là khuyến khích mọi người mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ của bạn. Bạn muốn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự thông qua quảng cáo và các hoạt động liên quan.
Mục tiêu của chiến dịch quảng cáo sẽ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp của bạn.
2.2. Tạo đối tượng quảng cáo Facebook
Khi xác định mục tiêu quảng cáo là tiếp cận 2,7 triệu người dùng Facebook, việc này sẽ dẫn đến lãng phí tiền bạc. Hiển thị quảng cáo cho những người không quan tâm đến doanh nghiệp của bạn sẽ không mang lại hiệu quả. Ví dụ, nếu sản phẩm của bạn dành cho những CEO, thì việc nhắm mục tiêu vào những người thất nghiệp sẽ là một sự lãng phí.
Do đó, bạn cần tạo tệp khách hàng mục tiêu Facebook và xác định rõ một nhóm hoặc các nhóm khách hàng tiềm năng. Mục tiêu cuối cùng là tiếp cận một nhóm nhỏ khách hàng trong số những đối tượng mà bạn cho là tiềm năng.
Nhiều người cảm thấy việc xác định quy mô quảng cáo là khó khăn. Nếu bạn gặp vấn đề tương tự, hãy suy nghĩ về lượng người mà bạn có thể tiếp cận phù hợp với ngân sách của mình. Vì vậy, hãy cân nhắc về chi phí khi thiết lập chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Nếu bạn nhắm mục tiêu đúng người và sắp xếp thông điệp phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền đáng kể.
Facebook cung cấp nhiều tùy chọn vị trí đặt quảng cáo và đối tượng nhắm mục tiêu. Bạn có thể sử dụng tính năng trùng lặp đối tượng và sở thích nhiều lần để xác định đối tượng phù hợp. Hãy tận dụng tất cả các tùy chọn nhắm mục tiêu có sẵn trên Facebook để phân phối nội dung của bạn đến các đối tượng cụ thể dựa trên sở thích của họ.
Cân nhắc việc nhắm mục tiêu chi tiết làm cho đối tượng của bạn trở thành khách hàng tiềm năng. Khi bạn có một đối tượng được nhắm mục tiêu một cách siêu chi tiết như vậy, vị trí đặt quảng cáo không còn quan trọng nữa.
2.3. Xây dựng content
Sau khi bạn đã có tệp khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo là xây dựng nội dung để thu hút nhóm đối tượng đó. Bạn có thể cá nhân hóa thông điệp của mình để phù hợp với ngữ cảnh mua hàng của họ.
Quá trình mua hàng là một quá trình mà mọi người phải trải qua trước khi quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ, gồm ba giai đoạn: nhận biết, xem xét và quyết định.
- Giai đoạn nhận biết: Người mua nhận ra rằng họ có vấn đề hoặc nhu cầu cần được giải quyết.
- Giai đoạn xem xét: Người mua tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề hoặc nhu cầu của họ.
- Giai đoạn quyết định: Người mua lựa chọn một giải pháp cụ thể.
Để đưa ra thông điệp phù hợp với bối cảnh, bạn cần hiểu khách hàng tiềm năng của mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng.
Ví dụ: Nếu khách hàng của bạn đang ở giai đoạn nhận biết, bạn có thể chạy quảng cáo tập trung vào vấn đề mà họ đang gặp phải. Quảng cáo này có thể là video dài từ 60 giây đến 4 phút, tập trung chỉ ra những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và không cần đề cập quá sâu vào thương hiệu của bạn.
Quan trọng là tạo ra nội dung có giá trị và ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng của bạn, giúp họ hiểu rõ hơn về vấn đề của mình và tìm kiếm giải pháp mà bạn cung cấp.
2.4. Xây dựng tệp khách hàng tùy chỉnh
Trong tệp dữ liệu này, chúng ta có những người đã tương tác hoặc có liên quan đến nội dung và doanh nghiệp của bạn. Trên nền tảng Facebook, bạn có thể tạo ra các đối tượng tùy chỉnh dựa trên dữ liệu hiện có, bao gồm những người đã truy cập trang web của bạn, những người đã tương tác mạnh (như việc thích bài viết, xem video trên 90%, hoặc để lại bình luận…), và danh sách khách hàng của bạn.
Bằng cách nghiên cứu Audience Insights (Thông tin về khán giả), bạn sẽ có cái nhìn sâu hơn về đối tượng mà bạn đang nhắm đến.
Hãy luôn nhớ rằng, mục tiêu trong giai đoạn này là tìm kiếm những người có tiềm năng trở thành khách hàng tiềm năng, chứ không phải tìm kiếm những khách hàng chắc chắn đã sẵn sàng mua hàng.
2.5. Thiết lập quảng cáo cho đến khi có được 1000 người trong tệp
Trong ví dụ này, chúng ta sẽ sử dụng nội dung dưới dạng video. Để thực hiện điều này, bạn cần chạy quảng cáo với video đó cho đến khi bạn đạt được 1000 lượt xem với thời lượng hơn 95%. Quá trình này có thể mất từ vài ngày, một tuần, một tháng hoặc thậm chí 3 tháng để hoàn thành. Dù thời gian mất bao lâu, bạn chỉ cần tiếp tục chạy quảng cáo cho đến khi đủ 1000 lượt xem.
Lý do là vì Facebook xem con số này là đủ để tiếp tục vào bước tiếp theo. Đó là một phép đo mà Facebook sử dụng để đánh giá mức độ liên quan của quảng cáo trong các chiến dịch nhắm mục tiêu đối tượng tùy chỉnh. Điều này cho phép Facebook biết quảng cáo của bạn có phù hợp với đối tượng nhắm mục tiêu như thế nào.
2.6. Xây dựng tệp lookalike từ 1000 người
Để làm điều này, bạn cần có tệp khách hàng thông thường hoặc tệp khách hàng tùy chỉnh.
Ví dụ tiếp tục từ trước, giả sử bạn đã tạo được tệp khách hàng tùy chỉnh với 1000 người đã xem video. Tiếp theo, bạn sẽ tạo tệp lookalike dựa trên những đặc điểm chung về nhân khẩu học và sở thích của những người đã tương tác với video.
Mục đích của việc này là để xác định và phân phối quảng cáo của bạn đến những người có đặc điểm tương tự như tệp tùy chỉnh hoặc người đã xem video của bạn. Trên Facebook, bạn có thể chọn quy mô của đối tượng Lookalike trong quá trình tạo chiến dịch, với phạm vi từ 1-10% tổng dân số của quốc gia mục tiêu. Mặc dù quy mô lớn có thể tăng cường phạm vi tiếp cận, nhưng quy mô nhỏ hơn lại giúp tiếp cận với những đối tượng tùy chỉnh gần gũi nhất.
Sau đó, bạn sẽ chạy quảng cáo video đến tệp lookalike này. Lúc này, bạn sẽ tiếp cận với những người có khả năng quan tâm và tương tác với quảng cáo của bạn, nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng: tăng tỷ lệ chuyển đổi và biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành.
2.7. Chạy quảng cáo lặp lại
Để tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới, bạn có thể lặp lại 6 bước trên. Tóm tắt 6 bước như sau:
- Xác định mục tiêu quảng cáo: Đầu tiên, hãy xác định mục tiêu cụ thể cho chiến dịch quảng cáo của bạn, chẳng hạn như tạo nhận thức, bán hàng hoặc tăng lưu lượng truy cập vào trang web.
- Xác định chân dung khách hàng mục tiêu: Dựa vào thông tin sở thích và nhân khẩu học, hãy xác định đặc điểm của khách hàng mục tiêu để tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tiếp cận đúng người.
- Xây dựng nội dung và phân phối: Tạo nội dung hấp dẫn và phù hợp với đối tượng khách hàng đã xác định ở bước trước và phân phối nội dung đó đến đúng người.
- Tạo tệp khách hàng tùy chỉnh: Sử dụng dữ liệu từ những người đã tương tác với nội dung của bạn, hãy xây dựng tệp khách hàng tùy chỉnh để tăng tính chính xác và hiệu quả của quảng cáo.
- Chạy quảng cáo và đạt 1000 lượt tương tác: Chạy quảng cáo với tệp khách hàng tùy chỉnh đã tạo và tiếp tục chạy cho đến khi bạn đạt được ít nhất 1000 lượt tương tác với quảng cáo.
- Tạo tệp khách hàng Lookalike 1%: Dựa trên tệp khách hàng tùy chỉnh ở bước trước, tạo tệp khách hàng Lookalike với phạm vi 1% dân số để tiếp cận với những người có đặc điểm tương tự.
Bằng cách tuân thủ 6 bước trên từ cách xây dựng tệp khách hàng facebook qua hướng dẫn của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn sẽ có được tệp khách hàng hoàn hảo và đạt được mức đầu tư hiệu quả.