icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách SEO Google Map nâng hạng “thần tốc” – Thống trị từ khóa

Một trong những vấn đề hiện thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng SEO là cách tối ưu SEO cho ứng dụng Google Map. Tối ưu hóa SEO sẽ mang đến cho doanh nghiệp những giá trị bền vững về mặt nhận diện thương hiệu cũng như lưu lượng khách hàng truy cập vào trang web cá nhân để tìm hiểu về thông tin sản phẩm/dịch vụ của bạn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo xin chia sẻ đến bạn kiến thức chi tiết và hiệu quả về cách SEO Google Map qua bài viết hữu ích bên dưới đây.

Cách SEO Google Map thống trị hàng loạt từ khóa lên Top

1. SEO Google Map là gì?

Google Map là một ứng dụng tiện ích giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy địa điểm mà họ muốn đến hoặc xem đánh giá của doanh nghiệp mà họ muốn trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ tại đó. SEO Google Map là hình thức tối ưu hóa nội dung và hình ảnh cùng các kỹ thuật cần thiết khác liên quan đến SEO trên nền tảng Google Map, giúp doanh nghiệp có tần suất xuất hiện nhiều hơn, ở thứ hạng cao hơn và mang lại nhiều lưu lượng khách hàng truy cập hơn.

Một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất của tối ưu SEO chính là từ khóa. Khi doanh nghiệp cập nhật từ khóa mô tả phù hợp và chính xác cho loại hình kinh doanh của mình, khả năng họ hiển thị ở top cao là một điều dễ hiểu. Khi khách hàng gõ tìm kiếm trên Google bằng từ khóa mà họ quan tâm, trình duyệt sẽ đề xuất “doanh nghiệp gần đây” có mức độ liên quan nhất dựa trên từ khóa đó.

Với những ai sở hữu smartphone thì chắc chắn họ có dùng đến Google Maps, bạn có thể nhờ đến dịch vụ SEO Google Maps chuyên nghiệp hoặc tự tìm hiểu về cách SEO để thương hiệu được tối ưu nhất.

Cách SEO Google Map

2. Cách SEO Google Map mang đến lợi ích gì

  • Tối ưu hóa SEO Google Map giúp cải thiện độ nhận diện của doanh nghiệp. Nếu kết quả SEO có hiệu quả và website của doanh nghiệp được hiển thị ở top 3 trên trang tìm kiếm, uy tín của bạn cũng sẽ được khách hàng ghi nhận nhiều hơn.
  • Khi khả năng hiển thị nằm trong top cao thì lưu lượng truy cập từ địa phương cũng từ đó mà tăng theo. Việc nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp sẽ thu về doanh số bán hàng cao hơn.
  • Google Map có các thanh công cụ tiện ích giúp khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến doanh nghiệp như nút gọi, nút nhắn tin, nút gửi email,… Số lượng khách hàng tiếp cận công ty/cửa hàng thông qua email, điện thoại, mạng xã hội sẽ tăng lên, từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
  • Cách SEO Google Map sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp tối ưu SEO bằng cách điền đầy đủ thông tin như số điện thoại, địa chỉ, email, website, hình ảnh,… Điều này giúp khách hàng tin tưởng hơn và tạo sự tiện ích trong việc liên hệ đặt đơn, đặt lịch, tham khảo ý kiến.
  • Cách SEO Map chuẩn sẽ giúp tăng tần suất hiển thị và độ phủ sóng cho website, sản phẩm/ dịch vụ. Hơn thế nữa, SEO đúng cách cũng giúp cải thiện đáng kể khả năng phân loại và sắp xếp dữ liệu trên website, từ đó thứ hạng trên trang tìm kiếm cũng được cải thiện không kém.
  • Bạn cũng có thể thực hiện cách SEO Google Maps bằng các đường dẫn liên kết đến các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter, Instagram,… để cho Google thấy được độ uy tín và xác thực của doanh nghiệp.
Lợi ích của cách SEO Google Map

3. Local 3-Pack là gì?

Local 3-Pack được hiểu là top 3 kết quả trả về nằm trong trình tìm kiếm của Google. Khi khách hàng gõ tìm kiếm từ khóa kèm các cụm từ như “gần tôi”, “gần [Tên vị trí]” thì Google sẽ hiển thị 3 kết quả doanh nghiệp có mức độ uy tín cao nhất.

Cũng vì xếp hạng dựa trên tiêu chí uy tín và chất lượng nên top 3 luôn được ví là những “ông lớn” trong ngành được khách hàng an tâm tin dùng nhất. Việc tối ưu hóa SEO Google Map vào được Local 3-Pack sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hành động và doanh thu đáng kể.

cách tối ưu seo google map

4. Google đánh giá thứ hạng địa điểm

Google đánh giá thứ hạng của các địa điểm dựa trên mức độ liên quan, khoảng cách và dựa vào từ khóa để nhận dạng tên hiển thị một cách phù hợp và chuẩn xác nhất. Có 2 trường hợp để Google dựa vào đó mà đánh giá thứ hạng cho doanh nghiệp của bạn:

  • Trường hợp 1: Khi người dùng gõ từ khóa tìm kiếm có chứa tên doanh nghiệp, Google Maps sẽ hiển thị kết quả đầy đủ ở dạng hộp bên phải.
  • Trường hợp 2: Khi người dùng gõ từ khóa tìm kiếm không chứa tên doanh nghiệp, Google Maps sẽ đề xuất 3 kết quả được cho là phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm. Các thông tin như tên doanh nghiệp, xếp hạng đánh giá và địa chỉ sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên.

Để có thể xuất hiện trong Local 3-Pack, bạn phải đảm bảo 2 tiêu chí sau của Google:

  • Google ưu tiên xếp hạng cho những doanh nghiệp có vị trí thực tế gần nhất với người tìm kiếm.
  • Doanh nghiệp có nhiều đánh giá uy tín từ người dùng sẽ có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
tối ưu seo google map

5. Cách SEO Google Map thống trị từ khóa lên top

5.1. Cài đặt Google Bản đồ

Bước 1: Đăng nhập vào Email và truy cập vào Google Maps.

Bước 2: Nhập địa chỉ của doanh nghiệp và chọn “Thêm địa điểm bị thiếu”.

Bước 3: Cung cấp thông tin chính xác bao gồm: Tên doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, địa chỉ, số điện thoại và giờ làm việc của doanh nghiệp.

Bước 4: Xác minh doanh nghiệp với Google (nhấp vào “Xác nhận doanh nghiệp này” hoặc truy cập Google My Business) và sau đó nhấn gửi.

Bước 5: Xác nhận doanh nghiệp. Truy cập vào tab Google My Business, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin của doanh nghiệp như:

  • Tên doanh nghiệp
  • Quốc gia/Lãnh thổ
  • Địa chỉ cụ thể (số nhà, tên đường, phường, quận), thành phố, bang
  • Mã ZIP
  • Số điện thoại
  • Đường dẫn website
  • Khung giờ hoạt động
  • Danh mục kinh doanh
  • Khu vực hoạt động/cung cấp dịch vụ
  • Và thông tin giới thiệu (tóm tắt về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh, những điểm mạnh làm bạn khác biệt so với đối thủ,…)

Bước 6: Sau khi hoàn tất việc đăng ký xác nhận, bạn sẽ nhận được mã xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp địa phương. Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp thông tin chính xác về doanh nghiệp trên Google My Business vì nó sẽ được hiển thị trên Google Maps.

cách tối ưu seo

5.2. Tối ưu hóa hình ảnh và đánh dấu địa lý (Geo Tag)

Cách SEO Google Map bằng hình ảnh

Để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO Google Map, bạn nên chuẩn bị 20-30 tấm ảnh về công ty/sản phẩm/dịch vụ/thành viên của công ty/cửa hàng. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ tấm ảnh nào, nhưng hãy đảm bảo chúng mô tả thực tế tình trạng doanh nghiệp và có độ sắc nét chất lượng cao. Vì những tấm ảnh này sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm tên thương hiệu công ty của bạn nên hãy thật chỉn chu nhé.

Đừng lấy ảnh mạng hay từ cửa hàng/công ty khác để cập nhật cho doanh nghiệp của mình vì như thế bạn sẽ vi phạm quyền sở hữu và khiến khách hàng thất vọng về chất lượng cũng như độ đáng tin của sản phẩm/dịch vụ.

???????? Lưu ý: Định dạng cho các bức ảnh cập nhật lên Google Map nên là .jpg hoặc .jpeg, đừng sử dụng định dạng .png vì nó có đơn vị nhân (kB) khá nặng và làm chậm tốc độ tải cũng như hiển thị cho website.

tối ưu hình ảnh seo google map

Đặt Title cho hình ảnh

Đặt tên cho hình ảnh là cách tối ưu hóa SEO khi người dùng tìm kiếm dưới dạng hình ảnh thay vì hướng đến nội dung thông tin trên website. Như bạn đã biết, Googlebot chỉ đọc được mã code được hiển thị dưới dạng chữ nên khi đăng tải hình ảnh có thể hệ thống sẽ không hiểu được. Thế nên bạn cần đặt title (tên) cho ảnh để giúp Google hình dung được ý nghĩa của bức ảnh.

Bạn nên đặt tên cho các tấm ảnh theo công thức chung từ khóa LSI. Từ khóa LSI được hiểu là các từ hoặc cụm từ liên quan đến chủ đề của từ khóa chính và thường được sử dụng kết hợp với từ khóa chính về dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Ví dụ: Với từ khóa chính là “du lịch”, các từ khóa LSI có thể là “món ăn đặc sản”, “địa điểm vui chơi”, “đặt vé máy bay”, “book tour”, “đặt homestay”,…

Sau khi đặt tên cho hình ảnh, bạn nên thêm thông tin chi tiết cho hình ảnh. Cách thực hiện đơn giản như sau:

Bước 1: Nhấp chuột phải vào hình ảnh, sau đó chọn “Properties” (Thuộc tính)

Bước 2: Chọn “Detail” (Chi tiết) và chọn thêm nội dung cho các mục như “Title” (Tiêu đề), “Subject” (Chủ đề), “Rating” (Đánh giá), “Tags” (Thẻ), “Comments” (Bình luận).

5.3. Đăng tải thông tin doanh nghiệp lên mạng xã hội

Cách SEO Google Map tiếp theo là rải thông tin doanh nghiệp lên các nền tảng xã hội. Ở giai đoạn này, ta sẽ thực hiện đăng tải các hình ảnh và thông tin NAP (gồm Tên – Địa chỉ – Số điện thoại) của doanh nghiệp lên các trang mạng xã hội hàng đầu như Facebook, Instagram, Threads,… Google sẽ tiến hành “duyệt” trên internet và hiện thấy các thông tin của bạn trên trang tìm kiếm.

Quá trình này được gọi là Geotags (đánh dấu địa lý), Google sẽ ngầm hiểu đây chắc chắn là một doanh nghiệp lớn nên mới xuất hiện trên gần 100 mạng xã hội. Và hãy đảm bảo toàn bộ thông tin cập nhật đều đồng nhất để Google có thể xác thực một cách chính xác nhé.

Khi bạn đã tạo tài khoản cho hơn 100 trang mạng xã hội, bạn cần chú ý đặc biệt rằng trong số đó, bạn không cần phải đăng tải hình ảnh Geotag (chúng ta sẽ nói cụ thể ở phần sau về nơi nên đăng tải). Lúc này, bạn cần chuẩn bị:

  • Tên doanh nghiệp
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ
  • Email liên hệ
  • Website: đây là URL mà bạn muốn SEO lên Google Maps. Có một vài mạng xã hội sẽ hiển thị URL của bạn kèm tên domain của họ, nhưng đừng lo vì điều này là bình thường!
  • Mô tả ngắn (dưới 140 ký tự): giới thiệu về doanh nghiệp của bạn kèm từ khóa.
  • Mô tả dài (trên 200 ký tự): giới thiệu về doanh nghiệp của bạn kèm từ khóa.

Sự khác biệt giữa mô tả ngắn và mô tả dài đơn giản là có những mạng xã hội chỉ cho phép tối đa 140 ký tự. Trong khi các trang khác lại cung cấp nhiều ký tự hơn. Nếu có thể, hãy ghi mô tả càng chi tiết càng tốt. Google luôn đánh giá cao nội dung dài và dễ thu thập thông tin hơn.

cách seo map

5.4. Đặt Tiêu đề cho Google My Business

Google My Business (Google Doanh nghiệp hoặc Google Business) là một công cụ hữu ích được cung cấp và hướng dẫn chi tiết bởi Google. Ứng dụng này đơn giản là tổng hợp và cho phép cập nhật thông tin về doanh nghiệp được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) và Google Maps.

Khi đặt tên tiêu đề cho Google My Businesss, bạn phải đảm bảo theo đúng công thức “Tên doanh nghiệp + Tên sản phẩm/dịch vụ” để đạt hiệu quả tối ưu cho SEO nhé.

5.5. Tinh chỉnh danh mục

Có hơn 60% người làm SEO chưa thực sự chọn đúng danh mục về lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh. Dựa trên kinh nghiệm của Limoseo, danh mục chính là yếu tố quyết định khá nhiều đến thứ hạng của bạn trên Google tìm kiếm.

Tối ưu danh mục cũng quan trọng như việc tối ưu thẻ Tiêu đề (Title) trong SEO Onpage. Hãy xem xét và lựa chọn tên tiêu đề thật đúng đắn để việc bức tốc thứ hạng không còn là điều khó khăn nữa.

Danh mục lĩnh vực sẽ giúp Google đánh giá và xác định đúng ngành nghề và loại hình kinh doanh của trang web của bạn. Đây là cơ sở để các từ khóa khác cùng lĩnh vực có thể lên trang đầu tìm kiếm và cũng là tiền đề cho việc bạn SEO hàng trăm, hàng ngàn từ khóa SEO Maps về sau.

tối ưu seo google maps

5.6. SEO Google Maps cho nhiều từ khóa

Với một URL (địa chỉ website) nhất định, bạn có thể thực hiện tối ưu SEO Google Map cho nhiều từ khóa có độ liên quan hợp lý với nhau như Limoseo đã làm bên dưới:

Ví dụ như “công ty seo”, “công ty seo hcm”, “công ty seo hồ chí minh”, “dịch vụ seo”, “dịch vụ seo hcm”, “seo hcm”, “seo hồ chí minh”, “seo tphcm”,…

5.7. Sử dụng Tham chiếu (Citation) và Backlink cho Map

Sử dụng Tham chiếu (Citation) cho Map

Tham chiếu (Citation) là một bản ghi nhận các thông tin về NAP (Tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại) cùng với URL của website.

Google sử dụng Tham chiếu (Citation) để xác thực vị trí doanh nghiệp hoặc bạn cũng có thể xem “Citation” là một chiến lược Backlink cho cách SEO Google Map. Nguồn Tham chiếu (Citation) càng chất lượng thì website càng mạnh mẽ và dễ dàng thống trị Local 3-Pack trên Google Maps. 

Sử dụng Schema Markup để chèn N.A.P vào website

Schema Markup là một đoạn mã code giúp Google, Yahoo và Bing bot dễ dàng xác định các dữ liệu cụ thể có trong các trang web của bạn. Vì như bạn biết đó, các trình tìm kiếm chỉ có thể đọc được các đoạn mã hóa được hiển thị dưới văn bản thường nên dùng Schema sẽ giúp hệ thống hiểu chi tiết hơn về tất cả các dữ liệu mà bạn sở hữu.

Hãy chèn các thông tin N.A.P (tên doanh nghiệp, số điện thoại, địa chỉ email) vào Schema Markup, hành động này đồng nghĩa với việc bạn đang gửi một tín hiệu chất lượng cao cho Google và các công cụ tìm kiếm khác về mức độ liên quan của lĩnh vực và thẩm quyền về vị trí doanh nghiệp.

tối ưu seo map

6. Câu hỏi thường gặp

SEO Google Map là gì?

SEO Google Map là việc tối ưu hóa các yếu tố có trên Google Maps nhằm đưa doanh nghiệp của bạn lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm địa điểm trên Google.

Các yếu tố nào ảnh hưởng đến việc SEO Google Map?

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc SEO Google Map bao gồm: độ tin cậy và số lượng đánh giá tích cực, địa chỉ chính xác và đầy đủ, danh mục dịch vụ đúng và phù hợp, tên doanh nghiệp đầy đủ và chính xác, số điện thoại và website của doanh nghiệp.

Có cần phải có website để SEO Google Map?

Không nhất thiết phải có website để SEO Google Map. Tuy nhiên, việc có website sẽ giúp tăng tính tin cậy và uy tín của doanh nghiệp trên Google Map.

Mong rằng thông qua việc chia sẻ này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn sẽ được cung cấp thêm nhiều kiến thức hữu ích về cách SEO Google Map và có thể áp dụng các phương pháp triển khai SEO đã được đề cập một cách hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy bài viết này có ích, xin hãy lan tỏa thông tin đến nhiều người hơn nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá