icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix là gì? – Limoseo

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix giúp doanh nghiệp nhìn thấy sự ảnh hưởng của môi trường, dự đoán tác động của chúng và đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp với tác động đó. Cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu chi tiết bên dưới nhé!

Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix

1. Môi trường vĩ mô trong marketing

Môi trường vĩ mô trong marketing bao gồm các yếu tố sau:

1.1. Môi trường văn hóa xã hội

Hoạt động Marketing, dưới bất kỳ hình thức nào, đều diễn ra trong phạm vi xã hội, và mỗi xã hội lại có một nền văn hóa riêng hướng dẫn cuộc sống hàng ngày của nó. Văn hóa bao gồm tất cả các yếu tố liên quan đến xu hướng hành vi cơ bản của con người từ khi sinh ra và lớn lên.

Phân tích môi trường văn hóa tập trung vào hệ thống giá trị, niềm tin, truyền thống và tiêu chuẩn hành vi, các yếu tố này có ảnh hưởng đến việc hình thành và đặc điểm của thị trường tiêu thụ. Bằng cách phân tích môi trường văn hóa, doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng ở các mức độ khác nhau và phục vụ đối tượng khách hàng của mình một cách hiệu quả.

Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix quan trọng cần nghiên cứu trong môi trường văn hóa bao gồm:

  • Dân số, tức số lượng người hiện có trên thị trường. Việc hiểu dân số giúp doanh nghiệp xác định quy mô và đa dạng của nhu cầu.
  • Xu hướng diễn biến dân số như tỷ lệ sinh, tử, độ tuổi trung bình và phân bố theo độ tuổi. Việc nắm bắt xu hướng diễn biến dân số giúp đánh giá loại hình nhu cầu và sản phẩm để đáp ứng.
  • Sự di cư và xu hướng di chuyển của dân cư.
  • Thu nhập người tiêu dùng và phân phối thu nhập. Yếu tố này liên quan đến khả năng tài chính và sự thỏa mãn nhu cầu.
  • Nghề nghiệp và các tầng lớp trong xã hội.
  • Dân tộc, chủng tộc, sắc tộc và tôn giáo.

1.2. Môi trường chính trị, pháp luật

Môi trường chính trị bao gồm các chính sách, quyết sách của chính phủ, cấu trúc chính trị, hệ thống quản lý hành chính và môi trường pháp luật, bao gồm các quy định và sự thể hiện của các quy định đó. Môi trường này có thể tạo ra trở ngại hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Marketing.

Các yếu tố trong môi trường này có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc tạo ra cơ hội kinh doanh và khả năng đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Phân tích môi trường chính trị, pháp luật giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với các thay đổi có lợi hoặc bất lợi của điều kiện chính trị, cũng như mức độ hoàn thiện và thực thi pháp luật trong nền kinh tế.

Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix quan trọng trong môi trường chính trị, pháp luật là:

  • Quan điểm và mục tiêu phát triển xã hội và kinh tế.
  • Chương trình và kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu của Chính phủ và khả năng thực hiện của Chính phủ.
  • Mức độ ổn định chính trị và xã hội.
  • Hệ thống pháp luật và mức độ thực thi pháp luật trong đời sống kinh tế và xã hội.
Môi trường chính trị, pháp luật

1.3. Môi trường kinh tế và công nghệ

Môi trường kinh tế và công nghệ có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của các công ty. Các yếu tố trong môi trường này quyết định cách thức các doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế nhận ra tiềm năng của họ và tạo cơ hội kinh doanh cho mỗi cá nhân.

Các xu hướng và thay đổi về các yếu tố trong môi trường này có thể tạo ra hoặc hạn chế các cơ hội kinh doanh ở các mức độ khác nhau và có thể yêu cầu thay đổi các mục tiêu kinh doanh chiến lược của chúng tôi. 

1.4. Môi trường cạnh tranh

Cạnh tranh được coi là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế thị trường và dựa trên nguyên tắc ai đáp ứng đầy đủ hơn, hiệu quả hơn nhu cầu của họ thì thắng, tồn tại và phát triển. Cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn và các công ty đang chịu áp lực phải tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Điều kiện cạnh tranh và sự chi phối của các chủ thể tham gia vào quá trình kinh doanh tạo ra môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế. Doanh nghiệp cần đề ra chiến lược cạnh tranh hoàn hảo cho mình. Chiến lược cạnh tranh cần phản ánh các yếu tố ảnh hưởng của môi trường cạnh tranh xung quanh công ty. 

Phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chiến lược Marketing Mix trong cạnh tranh là rất quan trọng, không thể bỏ qua đối thủ cạnh tranh hoặc bỏ qua các điều kiện và yếu tố của môi trường cạnh tranh dẫn đến thất bại.

Môi trường cạnh tranh

1.5. Môi trường địa lý, sinh thái

Yếu tố địa lý và môi trường cũng đóng vai trò xác định cơ hội và khai thác cơ hội kinh doanh. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chiến lược Marketing Mix như địa lý, sinh thái học từ lâu đã được nghiên cứu để đưa ra kết luận về cách thức và cách thức kinh doanh được thực hiện.

Yếu tố môi trường sinh thái không chỉ liên quan đến sự phát triển bền vững của một quốc gia mà còn có tác động rất lớn đến khả năng đạt được sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Các yếu tố thường được kiểm tra là: vị trí địa lý, khí hậu và thời tiết, tính thời vụ, vấn đề cân bằng sinh thái, ô nhiễm. 

2. Môi trường vi mô trong Marketing

2.1. Phân tích nhu cầu khách hàng và hành vi mua sắm của họ

Bước tiếp theo trong phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chiến lược Marketing Mix là doanh nghiệp cần phân tích nhu cầu và hành vi mua hàng của khách hàng.

2.2. Nhu cầu của khách hàng

Nhu cầu được tổ chức ở ba cấp độ: nhu cầu tự nhiên, nhu cầu mong muốn, nhu cầu có thể giải quyết được. Khi nhu cầu tự nhiên phản ánh nhu cầu của con người đối với hàng hóa cụ thể, những nhu cầu đó được gây ra bởi trạng thái ý thức thiếu hàng hóa và dịch vụ để tiêu dùng.

Con người có những trạng thái ý thức khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sinh lý, môi trường xã hội và bản thân.Nhu cầu len là nhu cầu tự nhiên của con người nhưng được điều chỉnh phù hợp với trình độ văn hóa và cá tính của mỗi cá nhân. Bởi vì mỗi người có trình độ văn hóa và tính cách khác nhau nên nhu cầu và mong muốn của họ cũng khác nhau.  

Nhu cầu của khách hàng

2.3. Phân tích hành vi mua của khách hàng

Hành vi mua hàng của khách hàng rất phong phú và đa dạng, mỗi người lại có nhu cầu mua sắm riêng nên hành vi mua hàng của khách hàng cũng không giống nhau. Điều rất quan trọng đối với các công ty là phân loại khách hàng của họ thành các nhóm khác nhau.

Bằng cách nhận biết hành vi mua sắm của khách hàng và đưa ra những lựa chọn phù hợp, doanh nghiệp có thể đến gần họ hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Có nhiều cách để phân loại khách hàng nhưng các nhà bán lẻ thường phân loại khách hàng của họ thành hai nhóm cơ bản: người tiêu dùng trung gian và người tiêu dùng cuối cùng.

3. Câu hỏi thường gặp

Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix bao gồm: sản phẩm, giá cả, chính sách bán hàng và phân phối.

Các yếu tố môi trường nào ảnh hưởng đến chiến lược Marketing Mix?

Các yếu tố môi trường bao gồm yếu tố nội bộ và ngoại vi. Yếu tố nội bộ bao gồm sản phẩm, giá cả, chính sách bán hàng và kênh phân phối. Yếu tố ngoại vi bao gồm yếu tố văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ và môi trường.

Chính sách bán hàng là gì và tại sao nó quan trọng trong Marketing mix?

Chính sách bán hàng là một phần của chiến lược Marketing mix, tập trung vào việc quản lý các hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó bao gồm các quyết định về giá cả, sản phẩm, địa điểm và quảng cáo để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty.

Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix đều có tác động rất lớn đến chiến lược Marketing Mix như Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp ở trên. Vì vậy, để xây dựng được một chiến lược Marketing Mix tốt, doanh nghiệp cần phải có công tác nghiên cứu kỹ cả 2 môi trường này.

🍀🍀 Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ SEO hỗ trợ cho việc bán hàng của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

👉 Dịch vụ SEO Website

👉 Dịch vụ SEO Youtube

👉 Dịch vụ SEO Shopee

👉 Dịch vụ SEO Google Maps

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá