icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Liệu các chatbot AI có đang được thổi phồng quá mức?

Những gã khổng lồ tìm kiếm như Microsoft và Google đều thông báo rằng họ đang tích hợp các chatbot AI như ChatGPT vào các công cụ tìm kiếm của họ với mục tiêu thay đổi cách người dùng tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, có một vấn đề nghiêm trọng là phải chăng các chatbot AI có đang được thổi phồng quá mức. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu thêm nhé!

Liệu các chatbot ai có đang được thổi phồng quá mức

1. Chatbot là gì?

Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để giao tiếp với con người. Công cụ này thay nhân viên đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc của khách hàng.

Chatbot thường giao tiếp với người dùng dưới dạng tin nhắn (text) hoặc âm thanh (audiotory).

2. Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?

Chatbots tương tác với người dùng dựa trên quy trình sau:

  • Translator: Thông tin/yêu cầu của người dùng được dịch sang ngôn ngữ lập trình. Khi đó máy tính mới hiểu được công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ AI xử lý các yêu cầu của người dùng.
  • Respondent: Máy tính nhận đầu ra từ AI và gửi lại kết quả tương ứng cho người dùng trên platform messenger.
Nguyên tắc hoạt động của chatbot

3. Chatbot được ứng dụng như thế nào?

Ngày nay, chatbot được sử dụng rộng rãi để thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Trợ lý riêng (Personal Assistant)
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt phòng
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Thanh toán trực tuyến (tính năng này được sử dụng trong phiên bản beta của nền tảng Facebook Messenger tại Hoa Kỳ)
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức

4. Lợi ích của chatbot là gì?

Sử dụng chatbot để bán hàng trực tuyến mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, giảm chi phí hoặc nói chuyện với khách hàng nhanh nhất có thể. Hãy cùng Limoseo xem thông tin chi tiết dưới đây!

4.1. Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng của chatbot là gì?

Dựa trên thông tin thu thập được từ lịch sử sự kiện trước đó. Chat có khả năng ghi nhớ tất cả các thông tin cá nhân của khách hàng như tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích,… Vì vậy ngay từ thời điểm nó ghi nhận yêu cầu của khách hàng. Bạn phải có khả năng trả lời chính xác trong cuộc thảo luận. Sau đó cung cấp cho mọi người các hướng dẫn mua hàng chính xác. Những đề xuất này dựa trên sở thích và xu hướng mà họ quan tâm.

4.2. Giảm thiểu chi phí

Chatbot có thể thay thế con người lấp đầy mọi công việc như chào hàng, báo giá, tư vấn chốt đơn hàng, hỏi ý kiến ​​phản hồi,… giúp bạn tiết kiệm được những chi phí cần phải trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng. Theo Juniper Research, chatbot có thể tiết kiệm cho các công ty khoảng 8 tỷ đô la ngân sách dịch vụ khách hàng vào năm 2022.

4.3. Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Con người thỉnh thoảng cần nghỉ ngơi, nhưng chatbot thì không. Chatbot có thể hoạt động 24/7 365 ngày. Chatbot cũng tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách tự động và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn. Điều này làm cho nó dễ dàng để tăng doanh số bán hàng.

Lợi ích của chatbot là gì

5. Bard và ChatGPT chính xác là gì?

Đây là hai chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ quy mô lớn (LLM), “mạng lưới thần kinh nhân tạo” lấy cảm hứng từ mạng lưới thần kinh trong não người. Giáo sư Michael Wooldridge cho biết: “Mạng lưới nơ ron, lấy cảm hứng từ não động vật và cấu trúc tế bào của hệ thần kinh của chúng, được xây dựng dưới dạng các mạng có tính liên kết cao, trong đó mỗi bộ phận thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Rất đơn giản và giao tiếp với nhiều tế bào khác” về Khoa học Máy tính của Đại học Oxford. 

Theo Wooldridge, các nhà nghiên cứu mạng lưới thần kinh “không thực sự cố gắng xây dựng một bộ não nhân tạo, mà đang sử dụng các cấu trúc lấy cảm hứng từ những gì chúng ta thấy trong não động vật.” 

Các mô hình ngôn ngữ lớn này được đào tạo trên các bộ dữ liệu khổng lồ lấy từ Internet để cung cấp các câu trả lời bằng văn bản đáng tin cậy về mặt logic cho nhiều loại câu hỏi. Ra mắt công chúng vào cuối tháng 11 năm 2022, phiên bản ChatGPT nhanh chóng có khả năng viết đơn xin việc, chia nhỏ tài liệu dài và thậm chí cả thơ.

6. Tại sao Bard đưa ra một câu trả lời không chính xác?

Theo các chuyên gia, chatbot có thể tái tạo các lỗi đã có trong bộ dữ liệu, như đã xảy ra trong bản demo của Bard. Tiến sĩ Andrew Rogoyski, Giám đốc Viện Trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm tại Đại học Surrey (Anh), cho biết các mô hình AI được đào tạo trên bộ dữ liệu mã nguồn mở (open-source) to lớn vốn có chứa các khuyết điểm. 

“Các nguồn dữ liệu mở về cơ bản chứa các thành kiến ​​và điểm không chính xác, sau đó được phát hiện bởi các mô hình AI. Những thành kiến ​​này có thể được đưa vào câu trả lời cho câu hỏi mà cuộc trò chuyện đưa ra cho người dùng. Đây là một vấn đề vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng,” Rogoyski nói. Một mô hình ngôn ngữ lớn được cung cấp một tập dữ liệu gồm hàng tỷ từ và xây dựng một mô hình dựa trên xác suất thống kê của các từ và cụm từ thường được đặt theo đúng thứ tự văn bản. 

Như Giáo sư Michael Wooldridge đã từng nói: “Mạng nơ-ron không có khái niệm ‘đúng’ hay ‘sai’. Chúng chỉ tạo ra văn bản phù hợp nhất để trả lời câu hỏi hoặc câu hỏi của người dùng. Đó là lý do tại sao các mô hình ngôn ngữ lớn chắc chắn mắc lỗi.” Bard, người dùng ChatGPT cũng gặp phải tình trạng tương tự khi một số truy vấn của họ trong phòng trò chuyện này trả về kết quả sai. Vậy có phải các chatbot AI có đang được thổi phồng quá không?

7. Các phần mềm AI khác có từng sai không?

Câu trả lời là có. Năm 2016, Microsoft buộc phải xin lỗi sau khi một chatbot trên Twitter có tên Tay bắt đầu tạo ra các thông điệp phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Đối mặt với những tin nhắn tức giận từ một số người dùng, Microsoft cuối cùng đã buộc phải đóng cuộc thảo luận. 

Mark Zuckerberg giám đốc của Meta cũng đã ra mắt một AI đàm thoại có tên BlenderBot vào năm ngoái. Chatbot đã trả lời câu hỏi của người dùng rằng nó đã xóa tài khoản Facebook của mình sau khi nghe về vụ bê bối quyền riêng tư của công ty. “Kể từ khi tôi thoát khỏi Facebook, cuộc sống của tôi đã tốt hơn rất nhiều”, BlenderBot trả lời trong hộp thoại. 

8. Các chatbot và tìm kiếm dựa trên AI có đang bị thổi phồng quá mức hay không?

Liệu các chatbot AI có đang được thổi phồng quá mức không? Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là một khái niệm mới. Nó được triển khai bởi Google (như Google Dịch) và các công ty công nghệ khác. “Cơn sốt” do OpenAI ChatGPT tạo ra gần đây (đạt hơn 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng) cho thấy nhu cầu của công chúng đối với “Generative AI” – hệ thống trí tuệ nhân tạo, tạo nội dung mới như văn bản, hình ảnh và âm thanh dựa trên các mẫu đã học được từ dữ liệu hiện có là rất lớn. Những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google và các nhà phát triển ChatGPT, OpenAI, có đủ nguồn lực, cả trí tuệ và tiền bạc, để giải quyết những vấn đề này. 

Tuy nhiên, các tìm kiếm và chatbot do AI cung cấp đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán và chi phí. Điều này làm dấy lên nghi ngờ liệu những sản phẩm như vậy có sẵn cho tất cả người dùng trên toàn thế giới hay không. Tiến sĩ Andrew Rogoyski (Đại học Surrey, Vương quốc Anh) cho biết: “Big AI” thực sự không bền vững. “Generative AI” và các mô hình ngôn ngữ lớn đang làm những điều phi thường, nhưng chúng chưa đủ thông minh để không hiểu hết kết quả hoặc ý tưởng của chúng. 

Ông nói rằng đây là một phần của cuộc chạy đua giữa các thương hiệu nhằm tận dụng mối quan tâm hiện tại đối với “Generative AI” để vượt qua các ranh giới. Bất chấp những ý kiến ​​trái chiều từ giới chuyên gia, những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft vẫn tin rằng công nghệ AI sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến vượt bậc, cho dù đôi lúc họ gặp phải những vấp váp.

9. Câu hỏi thường gặp

Các chatbot AI có đang được thổi phồng là gì?

Các chatbot AI được thổi phồng là những chatbot được quảng cáo hoặc tiếp thị với những khả năng và tính năng mà thực tế có thể không đáp ứng được.

Tại sao các chatbot AI được thổi phồng?

Có nhiều lý do khiến các chatbot AI bị thổi phồng. Một trong những lý do chính là tiếp thị và quảng cáo. Do sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và chatbot, nhiều công ty và nhà phát triển cố gắng tận dụng xu hướng này để thu hút người dùng và khách hàng.

Làm sao để nhận biết các chatbot AI được thổi phồng?

Để nhận biết các chatbot AI được thổi phồng, cần có sự cảnh giác và đánh giá tổng thể. Đầu tiên, hãy kiểm tra các tài liệu, bài viết hoặc đánh giá độc lập từ người dùng khác để tìm hiểu về chatbot đó. Nếu các khả năng và tính năng được quảng cáo quá vượt trội so với các hệ thống AI hiện tại, có thể đây là dấu hiệu của việc thổi phồng.

Trên đây Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về câu hỏi: “Liệu các chatbot AI có đang được thổi phồng hay không?” Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Tôi chúc bạn gặp nhiều may mắn khi sử dụng tính năng chatbot trong kinh doanh trực tuyến của mình!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá