Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO trang web là các liên kết. Tuy nhiên, việc liên tục bị đối thủ quấy rối để tạo backlink bẩn từ các domain không mong muốn là vấn đề mà người làm SEO cần lưu ý và khắc phục. Vậy thì backlink xấu là gì? và nó bao gồm những loại nào? Hãy xem bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để tìm hiểu thêm nhé!
MỤC LỤC
- 1. Backlink xấu là gì?
- 2. Các loại backlink xấu
- 2.1. Trao đổi liên kết
- 2.2. Tham gia mạng lưới blog
- 2.3. Liên kết quảng cáo không có thuộc tính “nofollow”.
- 2.4. Hack hoặc đánh dấu bằng CSS hoặc Javascript
- 2.5. Backlinks đặt trên phạm vi toàn website (sitewide)
- 2.6. Văn bản neo được lặp lại quá nhiều lần
- 2.7. Backlink từ các trang web bằng các ngôn ngữ khác
- 2.8. Danh mục các trang web chất lượng thấp
- 2.9. Backlink không liên quan
- 2.10. Backlink chất lượng thấp
1. Backlink xấu là gì?
Tất cả các liên kết từ các domain khác trỏ đến trang web của bạn, nhưng chúng không có giá trị hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán để xác định các liên kết xấu và từ đó đánh giá chất lượng của một trang web. Nhiều backlink xấu có thể dẫn đến mất vị trí, mất uy tín và tệ hơn nữa là có thể bị phạt (penalty) hoặc cấm (ban) bởi Google.
2. Các loại backlink xấu
Liên kết xấu hiếm khi tự nhiên và có ít giá trị. Cũng có những loại được tạo ra bởi quản trị viên web hoặc SEO, nhưng không được sử dụng đúng cách. Hoặc cách cũ đã trở nên lỗi thời, khiến nó trở nên không hiệu quả. Nguy hiểm nhất là những link do đối thủ tạo ra với mục đích xấu (gọi là “bẩn”). Để kéo ghế của bạn xuống. Dưới đây tôi nhấn mạnh những điều phổ biến nhất mà cá nhân tôi đã gặp ít nhất một vài lần. Mục đích của việc phân loại này là để phát hiện và loại bỏ nó nhằm cải thiện thứ hạng cho trang web của bạn. Chi tiết về cách loại bỏ nó có thể được tìm thấy ở cuối bài viết. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về các tiêu chí đánh giá. Sau đó, bạn có thể sử dụng các nguyên tắc về chất lượng của Google làm tài liệu tham khảo. Và đây là 10 loại backlink vi phạm quy định của Google mà chúng ta hay gặp kể cả ở Việt Nam.
2.1. Trao đổi liên kết
Khoảng 10 năm trước, việc trao đổi liên kết khá phổ biến. Quản trị viên web có thể tạo hàng trăm liên kết theo cách này và thao túng các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, Google đã dừng nó. Nếu bạn trao đổi liên kết với bạn bè hoặc đối tác, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, trao đổi số lượng lớn, đặc biệt là từ Link Farms (trang trại trao đổi liên kết), vi phạm chính sách của Google.
2.2. Tham gia mạng lưới blog
Kể từ năm 2012, Google đã bắt đầu xử phạt các trang web tham gia vào các mạng như vậy. Vì vậy, nếu trang web của bạn có liên kết ngược, Google có thể phạt bạn.
2.3. Liên kết quảng cáo không có thuộc tính “nofollow”.
Google tuyên bố rõ ràng rằng các liên kết thương mại (được trả tiền hoặc được tài trợ) phải có thuộc tính “nofollow”.
2.4. Hack hoặc đánh dấu bằng CSS hoặc Javascript
Nếu bạn hack một trang web khác để đăng các liên kết ngược, Google sẽ phát hiện ra lỗi trong việc lập chỉ mục trang web của bạn và coi đó là hành vi vi phạm. Ngoài ra, việc cố tình đặt link ẩn bằng CSS hay Javascript cũng bị coi là lách luật và nên tránh.
2.5. Backlinks đặt trên phạm vi toàn website (sitewide)
Thông thường, loại liên kết được thêm vào chân trang hoặc thanh bên hiển thị trên tất cả các trang con. Thường thì nội dung của trang đích không liên quan vì đó là một cách để tạo liên kết thông qua thư rác.
2.6. Văn bản neo được lặp lại quá nhiều lần
Cho dù đó là liên kết nội bộ hay backlink, nếu bạn lặp lại cùng một từ khóa quá nhiều lần trong văn bản liên kết (anchor text). Sau đó, Google có thể sẽ phát hiện ra và trang của bạn sẽ bị phạt.
2.7. Backlink từ các trang web bằng các ngôn ngữ khác
Nếu trang web của bạn được viết bằng tiếng Việt nhưng có hàng trăm liên kết đến các trang web tiếng Nga hoặc tiếng Pháp, rõ ràng là bạn có vấn đề về mức độ phù hợp.
2.8. Danh mục các trang web chất lượng thấp
Liên kết ngược từ các thư mục được sử dụng phổ biến. Nhưng ngày nay không có nhiều cái hiệu quả, miễn phí hoặc trả phí. Do đó, thay vì đăng ký vào hàng trăm trang web chất lượng thấp, bạn có thể tập trung vào việc tham gia một số trang web có uy tín như Trang vàng. Hoặc những web danh bạ trong chuyên ngành của bạn.
2.9. Backlink không liên quan
Nếu bạn có website kinh doanh đồ gia dụng, nhưng có backlink từ trang bán quần áo, thì rõ ràng là chẳng ăn nhập gì. Thuật toán của Google sẽ phát hiện ra sự kì lạ này, và sẽ cho bạn điểm trừ về SEO.
2.10. Backlink chất lượng thấp
Liên kết dễ kiếm thì thường ít giá trị. Backlinks từ chữ ký cá nhân trên diễn đàn, thư mục miễn phí, trang wiki hay trang “cỏ” (không có nhiều nội dung)… bất cứ thứ gì có thể được liệt kê trong danh mục này. Trên đây là những liên kết ngược xấu khá phổ biến mà Google nói là vi phạm chính sách của họ. Trên thực tế, Google trừ điểm từ tất cả các liên kết được tạo để thao túng Xếp hạng trang (Pagerank). Nếu bạn phải sử dụng đánh giá chủ quan, hãy hỏi những câu hỏi như:
Có phải backlink này chỉ dành cho mục đích SEO? Nếu câu trả lời là có, thì điều này gần như chắc chắn vi phạm chính sách đã nói và bạn cần tìm cách xóa nó.
Backlink xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến trang web của bạn và có thể dễ dàng bị Google nghi ngờ và đánh giá thấp và có thể bị phạt. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giải thích Backlink xấu là gì? và các loại backlink xấu có hại đến trang web của mình. Bạn nên chú ý đến tất cả các liên kết ngược trên trang web của bạn thường xuyên trước khi quá muộn.