icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Affiliate marketing là gì? Cách vận hành và lưu ý – Limoseo

Trong thời đại thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, Affiliate Marketing là một thuật ngữ được đề cập thường xuyên khi nói đến cách tạo ra nguồn thu nhập hấp dẫn trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về cách thức hoạt động của ngành này cũng như không biết bắt đầu từ đâu. Vì vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn tìm hiểu toàn diện về affiliate marketing là gì từ những điểm cơ bản nhất.

Affiliate marketing là gì

1. Tiếp thị liên kết là gì? Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là gì? Tiếp thị liên kết, hay còn được gọi là hình thức tiếp thị kết hợp, là một hình thức tiếp thị trực tuyến trong đó bạn nhận được hoa hồng khi quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty hoặc nhãn hiệu khác. Trong vai trò là đối tác liên kết, bạn giúp kết nối công ty muốn quảng cáo sản phẩm với khách hàng.

Cách hoạt động của tiếp thị liên kết là bạn đăng tải các liên kết quảng cáo sản phẩm của công ty trên các mạng xã hội hoặc trang web. Khi khách hàng nhấp chuột vào liên kết hoặc mua sản phẩm thông qua liên kết đó, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ công ty, được tính dựa trên một phần trăm của giá sản phẩm. Điều này khiến tiếp thị liên kết trở nên phổ biến vì nó tạo ra một tình huống đôi bên đều có lợi. Các công ty chỉ trả hoa hồng dựa trên doanh số thực tế được tạo ra, trong khi người tiếp thị liên kết có thể kiếm thu nhập thụ động theo thời gian. Đây là một kênh tiếp thị với rủi ro thấp và mang lại lợi ích cho cả công ty và người tiếp thị.

Tiếp thị liên kết là gì? Affiliate marketing là gì?

2. Đối tác của Affiliate Marketing là ai?

  • Bên sản xuất/cung cấp – Merchant: Bao gồm các công ty hoặc cá nhân sản xuất và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Bên phân phối – Publisher: Là các đơn vị hoặc cá nhân giúp nhà cung cấp quảng bá và phân phối sản phẩm tới khách hàng và nhận hoa hồng hoặc chiết khấu từ nhà cung cấp. Đây có thể là bloggers, chủ website với lượng truy cập lớn, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như Instagram, Facebook, YouTubers.
  • Khách hàng – Consumers: Là những người mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Mạng lưới tiếp thị liên kết – Affiliate Network: Là hệ thống bao gồm những người làm tiếp thị liên kết. Mạng lưới tiếp thị liên kết cung cấp các công cụ quảng cáo như banner và link, đồng thời theo dõi và quản lý hiệu quả của các Affiliate Marketer. Nó đảm bảo quyền lợi cho nhà cung cấp và người tiếp thị liên kết khi có tranh chấp xảy ra.
  • Chương trình tiếp thị liên kết – Affiliate Program: Là hệ thống tiếp thị do chính nhà cung cấp đưa ra, ví dụ như chương trình tiếp thị liên kết của Shopee, Lazada, Amazon.
Đối tác của Affiliate Marketing là ai?

3. Tiếp thị liên kết affiliate marketing có những hình thức phổ biến nào?

  • Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (CPC – Cost Per Click): Đây là hình thức cơ bản và đơn giản nhất của Affiliate Marketing. Mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo và truy cập vào trang web của nhà cung cấp thông qua liên kết của Affiliate Marketer, họ sẽ nhận được hoa hồng đã được thỏa thuận trước đó.
  • Trả tiền cho mỗi lần bán hàng (CPS – Cost Per Sale): Với mỗi đơn hàng thành công được đặt hàng thông qua liên kết giới thiệu của Affiliate Marketer, họ sẽ nhận được một phần trăm hoa hồng tương ứng dựa trên giá trị giao dịch.
  • Trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng (PPA – Paid Per Action): Với mỗi hành động mà khách hàng tiềm năng thực hiện, chẳng hạn như đăng ký tài khoản, điền vào biểu mẫu hoặc để lại thông tin liên lạc, Affiliate Marketer sẽ được trả tiền tương ứng.
Tiếp thị liên kết affiliate marketing có những hình thức phổ biến nào?

4. Những kỹ năng và kiến thức cần có để thành công trong Affiliate Marketing

  • Kiến thức về Digital Marketing: Bạn cần trau dồi kiến thức về các kênh tiếp thị trực tuyến như SEO, SEM, Video Marketing, và các nền tảng thương mại điện tử để phát triển kênh Affiliate Marketing của mình. Ngoài ra, hiểu về cách xây dựng và sử dụng mạng xã hội, website, và Email Marketing cũng là điều cần thiết.
  • Kỹ năng sáng tạo nội dung – Content Creating/Copywriting: Nội dung quyết định rất nhiều đến việc người dùng có hành động mua, click, đăng ký trên kênh của bạn, vậy nên kỹ năng sáng tạo nội dung là rất quan trọng. Việc liên tục trau dồi và tìm kiếm ý tưởng để tạo ra nội dung hữu ích và thu hút khán giả cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thành công trong Affiliate Marketing.
  • Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân và kênh Affiliate Marketing: Bạn cần xác định thị trường ngách để tiếp cận và giảm sự cạnh tranh, đồng thời xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững. Sử dụng nhiều nền tảng để tiếp cận đối tượng khách hàng và tạo niềm tin, đồng thời duy trì tương tác trên các kênh mạng xã hội một cách nhất quán để cải thiện lượt truy cập và tương tác đối với kênh Affiliate Marketing của bạn.

5. Các bước để khởi động chiến dịch tiếp thị liên kết cho người mới

  • Nghiên cứu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp để xác định thị trường có thể triển khai hiệu quả nhất và tìm kiếm đối tác Affiliate Marketer phù hợp. Nên nhắm đến thị trường mục tiêu của doanh nghiệp để cải thiện cơ hội tăng doanh số bán hàng và giảm chi phí cho chiến dịch Marketing.
  • Xác định cách chia hoa hồng cho Affiliate Marketer trước khi tiếp cận với họ, phải cân nhắc số tiền phù hợp cho cả hai bên và tránh những rủi ro và thách thức tiềm ẩn về tài chính của doanh nghiệp trong tương lai.
  • Tìm kiếm đối tác Affiliate Marketing bằng cách tìm kiếm các nội dung liên quan đến ngành của công ty và xem những agency, bloggers,người có ảnh hưởng nào thường xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google/Bing. Nên tiếp cận các trang web, bloggers này qua email để xem liệu họ có quan tâm đến việc quảng cáo cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không.
  • Cần thực tế trong các mục tiêu đặt ra đối với Affiliate Marketing và tìm hiểu kỹ các kênh tiếp thị liên kết cũng như sản phẩm trước khi bắt đầu. Cần xác định rằng không nhận được số tiền khổng lồ trong một sớm một chiều và có thể mất đến sáu tháng hoặc hơn cho đến khi bắt đầu thấy kết quả tích cực. Tuy nhiên, nếu nắm vững những kiến thức cơ bản, nghiên cứu và lập kế hoạch cẩn thận và làm việc có kỷ luật, sẽ sớm bắt đầu thấy công sức bỏ ra có trái ngọt.

Câu hỏi thường gặp

Affiliate marketing là gì?

➤ Affiliate marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến, trong đó người bán hàng trả tiền cho các đối tác (affiliate) để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến khách hàng tiềm năng. Khi có khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua liên kết được cung cấp bởi đối tác, người bán hàng sẽ trả tiền hoa hồng cho đối tác.

Các hình thức thanh toán trong affiliate marketing là gì?

➤ Hiện tại, Affiliate có 5 hình thức thanh toán như: CPC (Cost Per Click), CPO (Cost Per Order), CPL (Cost Per Lead), CPI (Cost Per Install), CPS (Cost Per Sale)

Làm thế nào để trở thành một đối tác trong affiliate marketing?

➤ Truy cập vào trang web của sàn affiliate marketing và đăng ký một tài khoản mới. Điền thông tin cá nhân và thông tin về trang web hoặc kênh của bạn.

Bạn nên tìm hiểu kỹ các kênh tiếp thị liên kết và sản phẩm trước khi bắt đầu, và nhận thức rằng bạn sẽ không nhận được số tiền lớn trong một thời gian ngắn. Nếu bạn đã nắm vững những affiliate marketing là gì, kiến thức cơ bản, nghiên cứu và lập kế hoạch cẩn thận, bạn sẽ sớm bắt đầu thấy kết quả đáng trân trọng. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo chúc bạn thành công nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá